Sống khỏe

Mắc ung thư có phải là “án tử”?

Thứ tư, 26/10/2022, 14:16 PM

Không phải tất cả các loại ung thư đều mang đến "án tử" cho người bệnh. Khoa học đã chỉ ra nhiều bệnh ung thư cho kết quả tốt sau điều trị, thậm chí được chữa dứt điểm.

Đối với nhiều người, ung thư là căn bệnh vô vọng và chỉ có thể nằm chờ chết. Mọi người đều bình đẳng khi đối mặt với căn bệnh ung thư, không cần biết bạn nghèo hay giàu, chỉ cần bạn mắc bệnh, bạn sẽ cần rất nhiều tiền để kéo dài sự sống.

Tuy nhiên, có thực sự không có cách nào chữa khỏi bệnh ung thư?

Khái niệm “chữa khỏi bệnh ung thư” không giống như cách chữa bệnh mà mọi người vẫn tưởng tượng. Có một thuật ngữ trong y tế để chữa bệnh ung thư được gọi là "tỷ lệ sống sót sau năm năm". Nó đề cập đến tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư 5 năm sau khi chẩn đoán. Dữ liệu này thường được sử dụng để phản ánh mức độ nghiêm trọng của một bệnh ung thư nhất định, tốc độ tiến triển và để đánh giá điều trị.

Theo quan điểm lý thuyết, gần 80% bệnh nhân ung thư tái di căn và tái phát sau phẫu thuật 2 năm, chỉ một số ít xuất hiện sau 5 năm sau phẫu thuật triệt căn. Do đó, nếu bệnh nhân không tái phát và được kiểm soát hiệu quả trong vòng 5 năm sau khi phẫu thuật triệt để và các phương pháp điều trị khác thì sẽ đạt tiêu chuẩn khỏi bệnh trên lâm sàng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Với sự phát triển không ngừng của khoa học và công nghệ y tế, nhiều bệnh ung thư giai đoạn đầu có thể được kiểm soát bằng phẫu thuật, xạ trị và hóa trị, thậm chí đạt tiêu chuẩn khỏi bệnh trên lâm sàng. Chẳng hạn như ung thư tuyến giáp, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư da, ung thư hạch Hodgkin,…

Trong số đó, ung thư tuyến giáp có mức độ ác tính thấp và tốc độ phát triển chậm, tỷ lệ sống 5 năm thậm chí có thể lên tới khoảng 97%. Nó cũng là sự tồn tại có tỷ lệ chữa khỏi cao nhất trong số tất cả các khối u ác tính rắn.

Ngay cả khi một số khối u được chẩn đoán ở giai đoạn cuối, cũng có hy vọng rằng chúng có thể được chữa khỏi.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ung thư cổ tử cung

Theo dữ liệu lâm sàng, ung thư cổ tử cung là một loại ung thư có thể phòng ngừa và kiểm soát được. Phụ nữ được kiểm tra HPV và tct thường xuyên có thể phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Hiện nay đã có nhiều loại vắc xin cũng có thể làm giảm khả năng lây nhiễm HPV nguy cơ cao sau khi tiêm, có vai trò ngăn ngừa ung thư cổ tử cung.

Ngay cả khi ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối vẫn có khả năng chữa khỏi. Gần 80% bệnh nhân ung thư cổ tử cung ở Trung Quốc là ung thư biểu mô tế bào vảy, có khả năng điều trị và tiên lượng tốt.

Một số lượng lớn các nghiên cứu và quan sát lâm sàng đã chỉ ra rằng mặc dù bệnh nhân ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối có thể mất cơ hội phẫu thuật nhưng loại ung thư này đặc biệt nhạy cảm với xạ trị. Sau xạ trị triệt để, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân trong vòng 5 năm vẫn có thể đạt khoảng 50%.

Ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng chỉ đứng sau ung thư dạ dày về tỷ lệ mắc trong tất cả các bệnh ung thư đường tiêu hóa, nguyên nhân của nó liên quan đến di truyền, thói quen ăn uống không lành mạnh và polyp tuyến.

Theo các cuộc khảo sát dữ liệu có thẩm quyền, 83% bệnh nhân ung thư đại trực tràng ở giai đoạn giữa hoặc giai đoạn cuối khi họ được chẩn đoán lần đầu, nhưng điều này không có nghĩa là bệnh nhân không được cứu sống.

Ung thư đại trực tràng là một trong những khối u có hiệu quả điều trị tốt nhất trong số các khối u biến đổi thành ung thư ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, đặc biệt là ở đường tiêu hóa. Ngay cả sau giai đoạn nặng, sau khi điều trị khoa học và toàn diện được tiêu chuẩn hóa, tình trạng của bệnh nhân vẫn có thể được kiểm soát.

Lymphoma

Bạch huyết là một trong những hệ thống tuần hoàn lớn nhất trong cơ thể con người, nó cũng là một phần quan trọng trong khả năng miễn dịch, tế bào bạch huyết nằm ở mọi bộ phận của cơ thể. Theo các số liệu lâm sàng, từ tuổi thiếu niên đến khoảng 40 tuổi là giai đoạn hoạt động mạnh nhất của hệ bạch huyết, do đó ung thư hạch thường dễ xảy ra ở người trẻ tuổi.

So với các khối u ác tính khác, tỷ lệ ung thư hạch không cao. Miễn là có thể được phát hiện ở giai đoạn đầu và điều trị tích cực, gần 70% đến 90% ung thư hạch Hodgkin có thể được chữa khỏi, tỷ lệ chữa khỏi ung thư hạch bạch huyết cũng đạt khoảng 50%.

Với sự cải tiến không ngừng của công nghệ y tế đã tạo ra những bước tiến vượt bậc trong điều trị ung thư hạch tiên tiến, hạn chế tác dụng của xạ trị và hóa trị có thể kéo dài thời gian sống thêm cho bệnh nhân và cải thiện các triệu chứng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ung thư hệ thống sinh sản

Ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư tinh hoàn và các bệnh ung thư hệ thống sinh sản khác có tỷ lệ chữa khỏi khá cao.

Do tế bào ở những bộ phận này phát triển nhanh hơn nên tế bào ung thư hiện tại có thể nhanh chóng bị tiêu diệt dưới tác dụng của hóa trị, còn tế bào khỏe mạnh bình thường có thể phát triển nên tỷ lệ chữa khỏi cao hơn các loại ung thư khác. Ví dụ, tỷ lệ chữa khỏi ung thư tinh hoàn ở nam giới cao tới 70% đến 80%.

Tất nhiên, điều trị ung thư càng sớm càng tốt, nếu phát hiện và kiểm soát được bệnh ở giai đoạn sớm thì bệnh nhân không những ít mắc bệnh ung thư mà còn có tỷ lệ chữa khỏi cao hơn ở giai đoạn sau. Điều này đòi hỏi mọi người phải chú ý nhiều hơn đến những thay đổi về thể chất và tiến hành khám sức khỏe thường xuyên. Đặc biệt những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư và người trên 50 tuổi càng phải quan tâm đến việc tầm soát phòng ngừa ung thư.

T. Linh  
Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Xịt khoáng đem lại vô vàn lợi ích cho da nhưng 80% chị em bỏ quên

Xịt khoáng đem lại vô vàn lợi ích cho da nhưng 80% chị em bỏ quên

Xịt khoáng đem lại nhiều công dụng tuyệt vời giúp làn da khỏe đẹp, cân bằng độ ẩm ngay tức thì... Tuy nhiên đến 80% chị em bỏ qua bước làm đẹp này.

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Nơi bẩn nhất trong phòng làm việc, chứa ổ vi khuẩn gấp 400 lần bồn cầu

Không gian sử dụng chung, rộng rãi và thoáng đãng nhưng văn phòng làm việc là nơi chứa nhiều vi khuẩn do hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người sử dụng.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa, phòng nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tập luyện vào thời gian nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất là điều nhiều người băn khoăn.

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Mùa hè không thể thiếu những chuyến đi xa, tuy nhiên da dễ bị kích ứng hoặc bắt nắng do thay đổi môi trường đột ngột và tác động khác bên ngoài. Vì vậy, mặt nạ giấy chính là bí quyết giúp làn da căng mọng, tràn đầy sức sống xuyên suốt chuyến du lịch.

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.