Nhịp sống

Mái nhà “đội tuyển” OCOP

Thứ năm, 07/07/2022, 12:36 PM

(NSMT) - Kinh doanh sản phẩm OCOP (One Commune - One Product) luôn là bài toán khó khi nhiều mặt hàng quá giống nhau, nhưng giá trị, thứ hạng, sức tiêu thụ rất khác nhau.

Đo lường sự hài lòng

“Mỗi làng, một sản phẩm” tạo điều kiện phát triển khu vực thông qua việc làm cho người dân địa phương nhận thức được tiềm năng của họ và phát huy tối đa tiềm năng đó với tinh thần tự lực, tự cường. Làm sao tạo ra các sản phẩm mang tính địa phương nhưng vẫn hấp dẫn trên toàn cầu. Bằng cách đánh thức, phát triển các nguồn lực tiềm năng của các chủ thể để tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao từ tài nguyên bản địa, đồng thời bảo vệ môi trường “Mỗi làng, một sản phẩm” là hồi sinh, tái tạo nguồn lực từ mỗi cộng đồng địa phương – GSTS Norihiko Hiramatsu, Nhật Bản - Cha đẻ chương trình “Mỗi làng, một sản phẩm” từng mong muốn như vậy.

Cửa hàng Hòa Hội không chỉ là điểm hội tụ nhiều sản phẩm OCOP được phân hạng mà còn là sự chọn lựa sản phẩm chuẩn mực, có tiềm lực thương mại từ nhiều tỉnh thành để kích hoạt cung - cầu.

Check mã QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP.

Check mã QR để truy xuất nguồn gốc sản phẩm OCOP.

Hiện nay, đồng bằng sông Cửu Long có 1.276 sản phẩm đã được công nhận đạt từ 3 sao trở lên, chiếm 17,1% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước. Trong đó, 66,8% sản phẩm đạt 3 sao, 30,6% sản phẩm đạt 4 sao, 2,4% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 3 sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

“Làm sao cửa hàng đo lường được sự hài lòng của khách hàng khi mua lần đầu hay tin dùng rồi mua nhiều lần nữa”, anh Hòa Hội, chủ cửa hàng mang tên anh, nói: “Hai việc phải làm là những chủ thể đồng thuận cung cấp sản phẩm tại đây phải giữ đúng cam kết về chất lượng. Cũng từ đây, những góp ý của người tiêu dùng được ghi nhận như nhịp cầu trao đổi giữa nhà sản xuất và người dùng”.

Tung lò mò là đặc sản làm từ thịt bò theo chuẩn Halal của người Chăm, tín đồ Hồi Giáo. Cái khó của cửa hàng là không chỉ mua bán đơn thuần mà còn phải thông hiểu tập tục, văn hóa, tín ngưỡng, lễ giáo để sản phẩm đúng nhu cầu cá tính hóa của người mua. Khách hàng yên tâm thưởng thức món ngon đậm đà giá trị truyền thống, hiểu sắc thái văn hóa vùng miền, cam kết chất lượng của chủ thể OCOP…Đây là điều mà cửa hàng bình thường không làm; nhưng cửa hàng Hòa Hội phải làm được.

Thà chậm mà chắc

Vợ chồng Hòa Hội - Ái Lê là người làm việc trong ngành truyền thông, rành rẻ khi kể những câu chuyện, có sẵn lợi thế chuyên môn và gợi mở các chủ thể OCOP hợp tác thiện chí, từng bước chinh phục thị trường.Tuy nhiên, theo anh Hội, thà chậm mà chắc, không cần ồ ạt nhận bừa sản phẩm”. Anh Hội nói tiếp: “Các doanh nghiệp chọn cửa hàng làm kênh phân phối và cửa hàng cần đối tác cam kết chất lượng, đúng chuẩn, dòng chảy hàng hóa ổn định. Hiện nay, đã có không ít đối tác từ miền Bắc vào tìm kiếm cơ hội hợp tác, mọi người cùng hợp tác, nói được - làm được, đúng cam kết thì cửa hàng mới yên tâm mở rộng thị trường”.

Toàn vùng có 643 chủ thể OCOP với 32,8% là doanh nghiệp, 17,2% là hợp tác xã và 48,4% là các cơ sở sản xuất, kinh doanh siêu nhỏ. Đa số chủ thể OCOP muốn mua đứt bán đoạn. Bản thân anh Hội cũng là Start Up có quy mô nhỏ, vốn liếng có hạn, nên việc chọn lọc sản phẩm, uy tín nhà cung cấp và chọn lựa phương thức mua bán khả thi là yếu tố hết sức quan trọng. Cửa hàng phải nói rõ yêu cầu chuẩn mực ngay từ đầu vì lợi ích của người dùng và cam kết của các chủ thể, nếu hai bên không hài lòng thì cửa hàng không thể gánh nổi những mặt hàng bị lỗi kỹ thuật, không bán được phải đổi trả…

Sản phẩm OCOP được tuyển chọn và liên kết combo ở cửa hàng Hòa Hội.

Sản phẩm OCOP được tuyển chọn và liên kết combo ở cửa hàng Hòa Hội.

“Xoay sở nguồn vốn luôn là áp lực lớn nhưng nếu cứ co cụm - “Không vào hang cọp sao bắt được cọp con”- cần một chút liều lĩnh sau khi tính toán quyền lợi cộng tác viên, các đối tác…cửa hàng cùng lúc bán hàng offline và online. Sau đại dịch Covid-19, mua bán online, khai thác lợi thế nền tảng thương mại điện tử, tương tác với khách hàng kịp thời và hiệu quả hơn”, anh Hội nói.

Với hơn 300 sản phẩm do 50 chủ thể OCOP cung cấp, chuỗi cửa hàng OCOP Hòa Hội tại Cần Thơ (Khu dân cư Hồng Loan) và Hậu Giang đang vận hành một cách chặt chẽ. Anh Hội dự định sẽ mở thêm 1 cửa hàng tại Đà Lạt - thành phố ngàn hoa - khi  hoạt động du lịch phục hồi. Đó cũng là chiều đối lưu để cửa hàng đặc sản Hòa Hội – mái nhà “đội tuyển” OCOP - sản phẩm OCOP đa dạng, phong phú từ nhiều vùng miền hơn.

Huỳnh Mai Phương  
Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

Hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL thiếu nước sinh hoạt

(NSMT) - Từ đầu mùa khô năm 2024 đến nay, hạn hán và xâm nhập mặn đã làm hơn 50.000 hộ dân ở ĐBSCL bị thiếu nước sinh hoạt; gần 1.000 tuyến đường, bờ kênh, nhà ở, kho xưởng, cầu giao thông bị hư hỏng, đổ sập do sụt lún, sạt lở; hàng ngàn ha rau màu bị thiếu nước tưới, chết khô; hàng trăm ha rừng bị cháy rụi…

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

Lãnh đạo Cần Thơ đối thoại trực tiếp với cán bộ công đoàn và công nhân lao động

(NSMT) - Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP. Cần Thơ với cán bộ công đoàn và công nhân lao động năm 2024.

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy

(NSMT) - Ngày 13/5, UBND quận Ninh Kiều tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) năm 2024.

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Người dân xã Tân Long (thị xã Ngã Năm, Sóc Trăng) có cầu mới

Ngày 13/5, Công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) tổ chức khánh thành cầu Bờ Đế, ấp Long Thạnh, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) và trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

Cà Mau: Cháy 5 căn nhà ở Ngọc Hiển

(NSMT) - Ngày 13/5, tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau xảy ra vụ cháy làm 2 nhà dân bị thiêu rụi, 3 nhà liền kề bị thiệt hại 1 phần.

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2024

Bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2024

(NSMT) - Chiều 13/5, tại Trường ĐH Cần Thơ, Bộ GD&ĐT phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND TP. Cần Thơ và Trường ĐH Cần Thơ tổ chức lễ trao giải các dự án và bế mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của Học sinh, Sinh viên lần thứ VI năm 2024.