Thế giới xe

Mãn nhãn với chiếc mô tô độc nhất vô nhị làm bằng gỗ nu

Thứ năm, 24/11/2022, 06:41 AM

(NSMT) – Mô hình xe máy thể thao tự chế hết sức độc đáo được tạo ra từ một loại gỗ quý đang rất thu hút sự chú ý của giới chơi xe gỗ ở miền Tây.

Những ngày qua, một chiếc xe cổ được đóng hoàn toàn bằng gỗ quý đang được bàn tán rất nhiều tại quán phở Lý Quốc Sư, Cồn Khương, Cần Thơ. Được biết, chủ sở hữu chiếc xe hiện tại là một người có tiếng tăm tại Cần Thơ - chủ quán phở mang phong cách cổ kính này.

Mô hình được trưng bày ngay gian nhà chính, tiện cho thực khách vào tham quan.

Mô hình được trưng bày ngay gian nhà chính, tiện cho thực khách vào tham quan.

Qua tìm hiểu, chiếc xe được đóng bằng gỗ Nu (còn được gọi là gỗ Num, gỗ Núm), là một loại gỗ quý được hình thành từ những tổn thương của cây khi bị sét đánh, sâu mọt, chặt chém... Chiếc xe là sản phẩm của một người buôn gỗ trẻ tuổi nhập về từ nước ngoài. Trong quá trình gỗ nhập kho, ông phát hiện ra nhiều thân gỗ u sần, quái dị mà người ta thường gọi là gỗ nu nên đã giữ lại. Với niềm đam mê chơi xe mô tô cộng với việc thích sưu tầm đồ cổ, độc lạ nên ông đã mày mò, tìm tòi, tự tay mình ngày đêm lắp ghép, chọn gỗ cho phù hợp với hình dạng chiếc xe và hoàn thiện chúng trong thời gian ngắn.

Hình thành từ các chất được tích tụ để nuôi dưỡng cho cây bị thương tật, những phần này của gỗ Nu thường sẽ có vân và màu sắc tự nhiên rất khác biệt so với cây gỗ chủ.

Hình thành từ các chất được tích tụ để nuôi dưỡng cho cây bị thương tật, những phần này của gỗ Nu thường sẽ có vân và màu sắc tự nhiên rất khác biệt so với cây gỗ chủ.

Ông chủ xe này biết anh Đường - một người chuyên sưu tầm các hệ thống âm thanh, đồng hồ, xe máy cổ tại Cần Thơ nên đã tìm cách kết nối, giao lưu niềm đam mê đồ cổ. Hai người tỏ ra có duyên với nhau nên ông chủ xe nhượng lại chiếc xe độc nhất vô nhị tại Việt Nam này cho anh Đường với giá hời gọi là anh em hữu hảo.

Hình dáng chiếc xe tựa như mẫu xe Honda 67 của Nhật Bản sản xuất vào năm 1967 nhưng thân dài hơn và trông giống một chiếc mô tô phân khối lớn. Đây là một loại xe tay côn được Honda trình làng hơn 50 năm trước và đến tận bây giờ, nó vẫn giữ được vẻ đẹp phong trần và tính ứng dụng cao trong kỹ thuật thiết kế.

Mô hình xe thể thao bằng gỗ Nu có khá nhiều nét tương đồng với chiếc xe tay côn Honda 67.

Mô hình xe thể thao bằng gỗ Nu có khá nhiều nét tương đồng với chiếc xe tay côn Honda 67.

Cả chiếc xe được đóng hoàn toàn bằng gỗ Nu, trông rất mới lạ và thu hút người xem. Điểm đặc biệt ở thiết kế này chính là bề mặt của xe, thông thường, các loại xe được chế tạo từ gỗ đều sẽ bị mài nhẵn để dễ ôm trọn khung sườn của xe. Tuy nhiên, trên bề mặt của chiếc xe này vẫn giữ được những vân gỗ Nu sần sùi, loang lỗ, từ trong ra ngoài đều không có vết tích bị mài nhẵn. Dường như người sáng chế ra nó đã phải đặt rất nhiều tâm tư để có thể tìm và tạo ra khung gỗ phù hợp với kích thước của khung xe. Chính điều đó đã giúp cho chiếc xe gỗ này tăng thêm phần giá trị bởi những vết u loang lỗ ấy chính là đặc tính quý giá vốn có của loại gỗ Nu.

Những vết loan lỗ trông đáng sợ này lại ẩn chứa một giá trị rất cao.

Những vết loan lỗ trông đáng sợ này lại ẩn chứa một giá trị rất cao.

Bước cải tiến đặc biệt của chiếc xe gỗ mang phong cách thể thao này là cụm đèn xi-nhan phía trên đầu xe, người tạo ra nó đã chừa một khung vừa vặn đủ cho một bóng đèn pha CD Chaly lấp vào. Khung sườn hình T - Bone giúp giữ cho xe được cân bằng dễ dàng, ngoài ra phần bình xăng lại có nét giống với bình của chiến thần Cafe racer – mẫu xe đua của Anh sản xuất.

Lõi hộp đèn được đục khoét khéo léo, không quá khuôn mẫu, tạo cảm giác chân thật.

Lõi hộp đèn được đục khoét khéo léo, không quá khuôn mẫu, tạo cảm giác chân thật.

Thật không ngoa khi gọi người chế tạo ra chiếc xe này là nghệ nhân bởi ông trau chuốt kĩ từng góc cạnh của chiếc xe gỗ đến mức không có một chi tiết thừa. Những đường nét uốn lượn trên thân xe chẳng biết làm cách nào để có thể tạo hình nhưng vẫn giữ được bề mặt sần sùi của gỗ Nu, ắt hẳn phải là người lành nghề mới có thể làm được. Góc choãi càng trước là điểm nhấn dễ nhận dạng nhất của dòng Honda 67 khi tạo hình với tay cầm ngang, trông gọn gàng, toát lên phong cách hầm hố, cứng cáp nhưng rất nam tính.

Để tay cầm được gắn liền với đầu xe, đòi hỏi người thợ phải biết cách chọn lựa khúc gỗ cho thật tỉ mĩ để vừa giữ được bề mặt sần sùi của gỗ, vừa tạo hình chuẩn cho xe.

Để tay cầm được gắn liền với đầu xe, đòi hỏi người thợ phải biết cách chọn lựa khúc gỗ cho thật tỉ mĩ để vừa giữ được bề mặt sần sùi của gỗ, vừa tạo hình chuẩn cho xe.

Toàn thân chiếc xe gỗ Nu còn được phủ một lớp sơn PU (Polyurethane) để xe giữ được độ bền theo thời gian, dù trải qua bao năm tháng, mẫu xe gỗ này vẫn giữ được cho mình vẻ đẹp thuở ban đầu.

Phải thật sự yêu thích và có đam mê mãnh liệt với đồ gỗ thì mới có thể sở hữu những bộ sưu tầm quý giá như thế này. Anh Thanh Tâm – một vị khách quen của quán và cũng là người có đam mê với đồ gỗ chia sẻ: “Với chiếc xe gỗ Nu này, khi đứng trước người không hiểu về nó thì chỉ thấy nó mới lạ ban đầu và dần về sau sẽ thấy nó tầm thường, vô vị. Nhưng với dân rành nghề, khi thú chơi xe gỗ đã trở thành niềm đam mê ngấm vào da thịt thì đó lại là “món hàng độc” mà họ phải bỏ rất nhiều công của mới có được”.

Bên cạnh chiếc xe gỗ quý này, tại nhà hàng phở Lý Quốc Sư còn trưng bày rất nhiều mô hình xe cổ và đồ cổ mang giá trị cao, rất khó để tìm thấy. Các mô hình xe cổ được trưng bày trong một gian phòng riêng hiện đại nhưng vẫn giữ được giá trị cốt lõi của xe bởi thiết kế thanh lịch, đơn sơ, mang đậm vẻ đẹp và giá trị của thời gian.

Empty
Empty
Empty
Phùng Thảo  
5 món “đồ chơi” được lắp nhiều trên xe ô tô nhưng ít ai ngờ lại là thứ gây hại

5 món “đồ chơi” được lắp nhiều trên xe ô tô nhưng ít ai ngờ lại là thứ gây hại

Nhiều người đam mê “đồ chơi” ô tô, sắm sửa đủ thứ cho xế yêu mà không biết rằng có những phụ kiện gây hại không ngờ.

Hội anh em Thợ máy Miền Tây: Nơi chia sẻ đam mê và kinh nghiệm trong lĩnh vực ngành nghề xe máy

Hội anh em Thợ máy Miền Tây: Nơi chia sẻ đam mê và kinh nghiệm trong lĩnh vực ngành nghề xe máy

(NSMT) - Hội anh em Thợ máy Miền Tây được thành lập vào 7/7/2022 bởi anh Huỳnh Phương Nam, chủ cửa hàng Tay Ga Nam Anh ngụ tại số 337 Châu Văn Liêm, Khóm 3, Phường 9, TP Cà Mau. Nơi đây là sân chơi lớn đầu tiên tại miền Tây kết nối cộng đồng các anh em trong lĩnh vực ngành nghề xe máy.

5 mẫu xe gầm cao 'mới toanh' dễ làm mưa làm gió thị trường Việt năm nay

5 mẫu xe gầm cao 'mới toanh' dễ làm mưa làm gió thị trường Việt năm nay

Thị hiếu mua sắm ô tô của người dùng Việt Nam có những thay đổi rõ rệt gần đây khi các dòng xe đa dụng (SUV, crossover) ngày càng được ưa chuộng nhờ thiết kế đẹp, di chuyển linh hoạt trong khi giá bán ngày càng cạnh tranh.

Tôi sẽ mua ô tô trong năm 2024

Tôi sẽ mua ô tô trong năm 2024

Các chuyên gia cho biết người tiêu dùng có thể bắt đầu thấy giá ô tô mới thấp hơn vào năm 2024, do những cải tiến về chuỗi cung ứng sẽ làm tăng lượng hàng tồn kho và việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra.

"Siêu bò" Lamborghini Huracan định danh biển số "siêu đẹp"

(NSMT) - Những ngày gần đây, trên các tuyến phố TP Cần Thơ, người dân không khỏi trầm trồ khi được chứng kiến sự xuất hiện của chiếc siêu xe Lamborghini Huracan LP610-4 với biển số “hãnh tiến” 65A-345.67.

3 lựa chọn xe cho gia đình trẻ trong tầm giá 1 tỷ đồng

3 lựa chọn xe cho gia đình trẻ trong tầm giá 1 tỷ đồng

Thị trường ôtô đa dạng đang mang đến nhiều lựa chọn hấp dẫn cho các gia đình trẻ. Trong số đó, Hyundai Tucson, Ford Ranger và Mazda 6 nổi bật như những sự lựa chọn ưu việt.

Phí sát hạch lái xe thay đổi thế nào từ ngày 1/8/2023?

Phí sát hạch lái xe thay đổi thế nào từ ngày 1/8/2023?

Từ 1/8, phí sát hạch lái xe các loại phương tiện từ xe máy đến ôtô đều tăng từ 20.000 - 50.000 đồng. Đồng thời bổ sung thêm lệ phí sát hạch lái xe ôtô bằng phần mềm mô phỏng là 100.000 đồng/lần.