Ẩm thực

MICE – Chiến lược tiềm năng cho ngành du lịch ở Cần Thơ

Thứ sáu, 05/08/2022, 23:54 PM

(NSMT) - TP. Cần Thơ định hướng mở rộng ngành du lịch bằng loại hình MICE (loại hình du lịch kết hợp khám chữa bệnh với nghỉ dưỡng; kết hợp sự kiện, hội nghị, hội thảo, khen thưởng) mở ra nguồn thu nhập cao cho người dân lao động

Bước đầu đổi mới cho ngành du lịch trong thành phố

Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch) đã triển khai về việc phát triển loại hình du lịch MICE (Meeting Incentive Conference Event). Đây là một trong những chiến lược phát triển quan trọng cho ngành du lịch Việt Nam đến năm 2025. Định hướng đến năm 2030 sẽ xác định thu hút nguồn đầu tư, tạo ra những sản phẩm du lịch hấp dẫn. Qua đó, TP Cần Thơ đã tích cực triển khai các loại hình du lịch mới, một trong số đó chính là loại hình MICE. Bên cạnh thế mạnh là loại hình du lịch sinh thái, TP. Cần Thơ đặc biệt quan tâm đến các thị trường tiềm năng, đặc biệt là dòng khách quốc tế.

Du lịch khám chữa bệnh kết hợp nghỉ dưỡng được đánh giá là thế mạnh của Cần Thơ. Ngày 21/7 vừa qua, Đoàn công tác của Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia đã có buổi làm việc với Bệnh viện đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ để trao đổi về việc hợp tác đầu tư trong lĩnh vực y tế, du lịch giữa hai bên.

Đoàn công tác Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia tiến hành tham quan khảo sát tại BVĐK Hòa Hảo - Medic Cần Thơ. Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân.

Đoàn công tác Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia tiến hành tham quan khảo sát tại BVĐK Hòa Hảo - Medic Cần Thơ. Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân.

Qua đó, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ cho biết, hiện bệnh viện đang có chương trình khám chữa bệnh kết hợp nghỉ dưỡng, hành trình gồm 2 ngày và khách có thể lựa chọn các gói khám phù hợp với tình trạng bệnh. Đối với đoàn khách du lịch, bệnh viện sẽ cử đội ngũ y – bác sĩ đến tận nơi để thăm khám cũng như tư vấn lấy mẫu xét nghiệm.

Trong thời gian đó, du khách cho thể dành thời gian tham quan các khu du lịch sinh thái tại TP. Cần Thơ như Chợ nổi Cái Răng, Bến Ninh Kiều, Lung Cột Cầu... Mặt khác, Bệnh viện đa khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ đã kết hợp cùng Vietravel tổ chức chương trình khám bệnh kết hợp với nghỉ dưỡng trong 5 ngày, trong đó đã bao gồm 2 ngày tham quan và khám bệnh tại Cần Thơ.

Thiếu tướng Vũ Cao Quân, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ, thành viên Hội đồng quản trị của bệnh viện Hòa Hảo – Medic Cần Thơ cho biết: “Trong thời gian tới, ngoài đầu tư thêm các cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại, bệnh viện sẽ mở rộng thêm mô hình khám bệnh kết hợp nghỉ dưỡng du lịch, đầu tư khu liên hợp cao cấp 5 sao”.

Thuận lợi và thách thức

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khẳng định tiềm năng của sản phẩm du lịch MICE ở Việt Nam còn rất lớn. Song song đó vẫn có nhiều thách thức cần được nhìn rõ. Khách MICE thường di chuyển theo đoàn với một số lượng rất lớn, qua đó đòi hỏi cao về cơ sở dịch vụ. Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng có khả năng đáp ứng đủ nhu cầu để hoàn thiện mô hình du lịch MICE.

Theo bà Kim Ngọc -  giám đốc bộ phận dịch vụ Thẩm định và Tư vấn Colliers Việt Nam cho rằng, việc tạo ra các dịch vụ MICE độc đáo và đẳng cấp vẫn là bài toán mà bất kể doanh nghiệp nào trong ngành cũng cần tìm ra lời giải cho riêng mình. Để thu hút đông đảo khách trong nước lẫn quốc tế, dịch vụ MICE đòi hỏi rất cao về độ chuyên nghiệp, các tiêu chuẩn về dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng.

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ thể hiện quyết tâm sâu sắc trước mục tiêu đưa du lịch của thành phố trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành trung tâm điều phối khách cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời phấn đấu trở thành một trong những trung tâm phát triển du lịch của cả nước.

Là loại hình du lịch không bị chi phối bởi yếu tố mùa vụ, lại đảm bảo được nguồn khách đông, thời gian lưu trú tương đối dài ngày, dòng du khách MICE hứa hẹn mang tới nguồn doanh thu cao cho ngành du lịch tại TP. Cần Thơ nói riêng và cho cả nước nói chung.

Phùng Thảo (T/H)  
Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Trong nhiều lần tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ (DGNB), Hội thi Bánh DGNB là một trong điểm nhấn không thể thiếu. Hội thi không chỉ là sân chơi để nghệ nhân giới thiệu các loại bánh gia truyền, đặc sản quê nhà mà còn là không gian kết nối, lan tỏa tình yêu chiếc bánh quê đến du khách gần xa. Những chiếc bánh không chỉ mang tinh túy truyền thống mà còn được sáng tạo, góp phần làm nên sức hút mới cho bánh DGNB.

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

Trải nghiệm du lịch thể thao tại Vườn quốc gia U Minh Hạ

(NSMT) - Ban lãnh đạo Vườn quốc gia U Minh Hạ chuẩn bị tổ chức các hoạt động thể thao, du lịch Sự kiện “Hương rừng U Minh” trong chương trình sự kiện “Cà Mau - Điểm đến năm 2024”. Sự kiện sẽ diễn ra vào lúc 07 giờ, ngày 27/4/2024 tại Vườn quốc gia U Minh Hạ, ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

(NSMT) - Kinh nghiệm khám phá trọn vẹn Phú Quốc dành cho du khách với chi phí tối ưu trong thời điểm đẹp nhất trong năm của đảo Ngọc.

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

(NSMT) - Tỉnh Đồng Tháp là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch nông nghiệp, địa phương đã đưa nhiều loại cây trồng vào khai thác du lịch như: sen, xoài, quýt hồng…góp phần làm cho điểm đến thêm ấn tượng.

Sắc màu bánh phồng tôm

Sắc màu bánh phồng tôm

Vùng đất Cà Mau được thiên nhiên ưu đãi nhiều loại tôm ngon như: tôm đất, tôm sú, tôm bạc... Từ con tôm nguyên liệu, ngoài chế biến các món ăn, người dân Cà Mau còn sáng tạo ra món đặc sản bánh phồng tôm được ưa chuộng, nổi tiếng khắp nơi.