Yêu 360°

Miền trời bạc - Quán cafe 1985

Thứ hai, 09/01/2023, 09:25 AM

Nhớ ngày sau ngày tốt nghiệp, tôi và người bạn đã có cuộc hẹn với Thầy- người dạy thế một học phần duy nhất trong bốn năm giảng đường. Vậy mà, nhớ mãi… thương mến mãi! Phút chốc thấy phảng phất vị trà gừng thơm cay ngày đó. Cả những câu Thầy nói đổ về nghệch ngoạc trong khung nhớ…

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tôi thích tông đen huyễn hoặc và lối trang trí cổ điển của quán café này…

Nhớ ngày sau ngày tốt nghiệp, tôi và người bạn đã có cuộc hẹn với Thầy- người dạy thế một học phần duy nhất trong bốn năm giảng đường. Vậy mà, nhớ mãi… thương mến mãi! Phút chốc thấy phảng phất vị trà gừng thơm cay ngày đó. Cả những câu Thầy nói đổ về nghệch ngoạc trong khung nhớ… Tôi thấy đâu đó là quá khứ, thời đã trôi và tôi mân mê hồi ức ướm vào lòng rồi đặt yên giữa bộn bề suy nghĩ. Ngày qua ngày, bước từng bước… ngần ấy thời gian nó vẫn đẹp và quen thuộc!

Tôi bước vào, chọn một thức uống màu xanh. Leo tận tầng thượng để vươn vai hít thở và nhìn ngắm mảng trời như đông đặc màu sương tuyết trắng xóa, không một gợn mây biếc tô vẽ. Gió luồn lành lạnh, tôi ngộp trong thứ cảm giác một mình giữa tầng thượng và xung quanh là những tòa nhà cao, thấp thoáng xa mờ trong gam trắng bạc của bầu trời. Tôi thỏa thê ôm Canon tách tách vài pic, thu vào lăng kính màu âm u của đất trời và chừng đó thể màu của cô đơn, lạnh vắng. Tôi quay sang người bạn, đùa vui như một đứa trẻ được người lớn dắt ra khỏi thế giới u mù và bước sảy trên cung trời xa lạ… nơi đó, nắng gọi những hoang vu và đập tan màu biếc rờn lẻ loi. Tôi cười chếch, chiếc răng khểnh lồ lộ phản chiếu từ chiếc laptop chưa kịp mở nguồn. Mà nụ cười buồn vương một thứ nặng nề gì đó của khí trời, tâm trạng và mưa bay.

Tôi nằm ườn trên bàn, bất giác tôi chỉ muốn lười biếng như thế để ngẫm nghĩ một điều vô hình. Giở cuốn sách, một cuốn sách còn đọc dở bởi tôi không muốn lướt quá nhanh. Đơn giản là, có một trang làm tôi thấy vô cùng thú vị. Đó là câu chuyện giữa Khổng Tử và người học trò Tử Cống.

Tử Cổng hỏi Khổng Tử: “Những điều kiện nào cần thiết để có một đất nước thanh bình và một chính quyền thịnh trị?”

Khổng Tử trả lời vỏn vẹn ba điều: “Vũ khí, lương thực và lòng tin”

Tử Cống lại hỏi: “Nếu phải bỏ bớt đi điều điện, Thầy sẽ bỏ bớt đi điều kiện nào trước tiên?”

Khổng Tử đáp: “Bỏ vũ khí. Chúng ta không cần sự bảo hộ quân sự”

Tử Cống tiếp: “Nếu phải bỏ thêm một điều kiện nữa, Thầy sẽ bỏ điều kiện nào?”

Khổng Tử đáp: “Bỏ lương thực. Chúng ta sẵn sàng không ăn. Cái chết luôn ở trong ta từ khi chào đời nhưng khi không có Niềm Tin thì dân chúng sẽ không có gì để nương tựa”.

Ai rồi cũng rời bỏ sự sống về với Đất Mẹ, điều tệ hại nhất trong ba điều là sụp đổ và vỡ nát Niềm tin. Khi công dân của một nước quay lưng lại với chính Tổ quốc của mình, khi hậu thế quay lưng lại với thế hệ tiền bối, khi một đứa trẻ bắt đầu “phục tùng” người lớn có nghĩa là vì mất lòng tin, vì không thể chống chọi nên ậm ừ nương theo.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Tôi khập khiểng, nhoài dậy. Vươn vai, tôi nhìn ngọn tháp của ngôi chùa theo hệ phái Khất sĩ mờ ảo trong làn sương bàng bạc… Cuộc sống đa diện, con người đa diện nhưng mỗi người chỉ mỗi trái tim và quyền sinh sát cuộc sống của chính mình. Thì, hãy là một công dân lãng mạn, thành thật với chính mình và sắt đá với những diện hình tối đục.

Mưa,

Một cảm giác lạnh lẽo…

Tôi bỏ đồ đạc vào balo và rời tầng thượng.

Bước khỏi quán café, mưa còn phớt mịn lên tóc và chùm tigon hồng màu vỡ bám yên xe. Tôi mỉm cười, cuộc sống vẫn còn nhiều điều xinh đẹp… huống hồ, người mang trái tim xinh đẹp trên thế gian?

Chuông Mây  
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

Hôn nhân giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy thăng trầm... Nhưng vượt qua tất cả, bạn sẽ được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc nếu biết tuân thủ theo một số quy tắc vàng dưới đây.

60 giây để yêu!

60 giây để yêu!

Không có hai người tự nhiên sinh ra đã thích hợp với nhau, tiếng cười và tiếng ồn ào cãi vã luôn xen lẫn. Mỗi phút họ không thích bạn thực chất là 60 giây họ dành để yêu bạn.

Thừa chiếc ghế nơi thành phố nhỏ

Thừa chiếc ghế nơi thành phố nhỏ

Nhìn cuốn sổ, ghi nguệch ngoạc từng dòng yêu đương khờ khạo. Rồi chấm mực nhòe cuối trang có chừa lại một lỗ trống của sự kín kẽ. Người ta để trái tim thèm nhớ nhung và ruồng dại những nét gầy xiêu xiêu vào cuốn nhật ký màu mưa.

8

8 "không" trong hôn nhân giúp duy trì hạnh phúc gia đình

Mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân không bao giờ tránh khỏi. Nếu những người trong cuộc đều biết bình tĩnh, tìm cách xử lý thấu đáo thì tình cảm vợ chồng mới có thể bền chặt.

"Chuyện ấy" giảm nhiệt vì... nước hoa

(NSMT) - Nhiều phụ nữ cho rằng việc dùng một chút nước hoa trước khi quan hệ tình dục sẽ giúp bản thân trở nên quyến rũ, thu hút hơn. Tuy nhiên, đây lại là hành động mất điểm với đa số mày râu.

Người trẻ đang

Người trẻ đang "chạy trốn" tình yêu

Đối với giới trẻ hiện đại, việc kiếm tiền quan trọng hơn tình yêu. “Chỉ cầu vinh hoa phú quý, không một chút tình yêu đích thực” đã trở thành phương châm sống của nhiều người.

Không đặt áp lực

Không đặt áp lực "tìm con" giúp tăng khả năng thụ thai

Theo bác sĩ, việc đặt nặng yếu tố phải mang thai vô tình tạo áp lực ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt vợ chồng, cũng như khả năng thụ thai.