Sống khỏe

Một số nguyên nhân rụng tóc thường gặp và cách hạn chế

Thứ năm, 07/10/2021, 12:56 PM

Dù là nam giới hay nữ giới thì đều quan tâm đến vẻ bề ngoài, nhất về vấn đề đầu tóc, thế nhưng hiện nay việc gãy rụng tóc là điều rất nan giải đối với mọi người.

Một mái tóc đẹp giúp chúng ta tự tin hơn với vẻ ngoài của mình, chính vì thế dù nam hay nữ, vẫn mong muốn có mái tóc dày, mềm và mượt. Tuy nhiên, khá nhiều bạn đang đối mặt với tình trạng tóc gãy và rụng rất nhiều. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới vẻ ngoài mà còn là tín hiệu thông báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề.

IMG_4107

Người có người thân trong gia đình có người bị hói đầu có nguy cơ rụng tóc cao hơn bình thường 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến rụng tóc như: áp lực, nội tiết rối loạn, nấm da đầu hay cả những thói quen sống chưa đủ lành mạnh cho một mái tóc chắc khỏe…

Cụ thể, đối với nam giới có một vài nguyên nhân chủ yếu như yếu tố di truyền; sử dụng các thực phẩm chức năng; đã qua quá trình xạ trị; bị căng thẳng kéo dài hoặc một cú sốc về thể chất hay tinh thần nào đó.

Trong đó, rụng tóc do di truyền hay còn gọi là chứng “hói đầu”, chỉ xuất hiện ở nam giới mà thường không ảnh hưởng tới nữ giới. Vì chứng hói đầu này mang tính trội nên con trai sẽ là người thừa hưởng, tuy nhiên tùy theo độ tuối và mức độ, sẽ xảy ra sẽ khác nhau. Các bệnh về da đầu cũng sẽ tác động không ít, chúng làm bít tắc lỗ chân lông khiến tóc khó mọc lại.

IMG_4108

Một trong những nguyên nhân gây rụng tóc phổ biến nhất xoay quanh chế độ dinh dưỡng của bạn. Đồ hoạ: Minh Thư

Ở nữ cũng vậy, cũng có những nguyên nhân chính như: rối loạn thần kinh nội tiết, mất cân bằng dinh dưỡng, chịu đựng cảm giác áp lực và căng thẳng kéo trong thời gian dài và do việc sử dụng quá nhiều hóa chất trong những lần làm tóc tạo kiểu mà lại quên đi rằng tóc cũng cần chăm dưỡng để phục hồi.

Khi rụng tóc quá nhiều, rất nhiều người gặp phải chứng ám ảnh, luôn lo lắng tóc sẽ lại rụng không kiểm soát. Rối loạn nội tiết thường xảy ra ở thời kỳ mãn kinh, còn mất cân bằng dinh dưỡng có thể do không được bổ sung đủ sắt, hoặc quá trình giảm cân kiêng khem không đúng cách.

Bên cạnh đó thì thói quen sống cũng là yếu tố cần được chú ý, ăn uống không khoa học, chế độ nghỉ ngơi cũng không được sắp xếp tốt, hoặc rất nhiều bạn trẻ thường thức rất khuya và tình trạng thường kéo dài. Hay lí do khác nữa chính là việc buộc tóc quá cao hoặc quá chặt, sẽ làm cho tóc bị kéo mạnh và trong thời gian dài tóc sẽ dần dần yếu đi.

Do đó, để khắc phục vấn đề gãy rụng tóc này thì ai cũng vậy, cần thay đổi những thói quen sống thiếu lành mạnh, cần phải khoa học hơn để có thể giảm tình trạng không mong muốn. Hoạt động thể thao giải trí nhằm giảm bớt căng thẳng từ công việc và cuộc sống hằng ngày, không thức quá khuya vì nó không chỉ gây rụng tóc, mà trong thời gian dài nó sẽ còn gây ra những vấn đề nghiêm trọng hơn.

Khi sử dụng hóa chất tác động lên tóc thì cần chú ý đến việc dưỡng tóc song song và tác động lên tóc nhẹ nhàng hơn, tránh buộc tóc chặt quá. Ngoài ra có thể tham khảo ý kiến chuyên gia về các sản phẩm hỗ trợ giúp giảm gãy rụng để luôn có một mái tóc luôn chắc khỏe.

Mộc An  
Đùa giỡn trong lớp học, học sinh lớp 6 bị rách mắt do bìa sách

Đùa giỡn trong lớp học, học sinh lớp 6 bị rách mắt do bìa sách

(NSMT) - Trong lúc đùa giỡn, bạn cùng lớp vô tình cầm quyển sách quơ tay trúng mắt, bìa sách dày và bén nên đã gây rách mắt khiến học sinh lớp 6 phải vào viện cấp cứu.

Kể cả vitamin, cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống!

Kể cả vitamin, cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống!

Mới đây, một bé 6 tháng tuổi bị ngộ độc do mẹ cho bé uống vitamin D tại nhà, phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương. Còn thống kê tại BV Nhi đồng TP Cần Thơ, từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 16 trường hợp trẻ ngộ độc thuốc phải nhập viện điều trị. Vì thế, BS CKII Trương Cẩm Trinh, Trưởng khoa Khám BV Nhi đồng TP Cần Thơ khuyến cáo, khi trẻ bị bệnh cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Kể cả vitamin hay thuốc bổ, phụ huynh cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống, có thể dẫn đến quá liều, ngộ độc, thậm chí đe dọa tính mạng.

Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia; trên 20.000 người bệnh đang cần được điều trị.

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

(NSMT) - Ngày 8/5, đại diện Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, vào lúc 22h00 tối ngày 5/5, đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhi H.B.H (5 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng rận mi chi chít trên mi mắt. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngứa mi mắt dữ dội, Bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ với tinh thần bệnh nhân là trung tâm đã tiếp nhận và điều trị kịp thời ngay trong đêm.