Sống khỏe

Nam giới mắc ung thư vú

Thứ bảy, 17/08/2024, 14:16 PM

Nhiều người cho rằng ung thư vú chỉ gặp ở nữ giới nhưng thực tế dù hiếm gặp thì tình trạng này vẫn có thể xảy ra ở nam giới.

Ung thư vú ở nam giới có nhiều khả năng phát triển trong ống dẫn sữa. Điều này được gọi là ung thư biểu mô ống. Đối với một số ít nam giới, nó bắt đầu ở các tuyến sản xuất sữa. Điều này được gọi là ung thư biểu mô tiểu thùy.

Theo Healthline, chỉ khoảng 1% của tất cả các trường hợp ung thư vú là ở nam giới. Căn bệnh này được đánh giá là nguy hiểm không kém gì ung thư vú ở nữ giới tuy nhiên do không phổ biến, cánh mày râu có xu hướng phớt lờ các dấu hiệu cảnh báo và trì hoãn việc đi khám bác sĩ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Dấu hiệu ung thư vú ở nam giới

Theo Medical News Today, ung thư biểu mô ống xâm lấn là phổ biến nhất ở nam giới, chiếm khoảng 90% các trường hợp ung thư vú.

Dưới đây là các dấu hiệu giúp nhận biết nam giới mắc ung thư vú theo Hiệp hội Ung thư Mỹ.

Khối u ở vú

Khối u trong vú là dấu hiệu của bệnh ung thư vú. Mặc dù ung thư vú có thể gây ra tổn thương nhưng theo bác sĩ Kristen Fernandez, người đứng đầu đơn vị ung thư vú thuộc trung tâm y tế MedStar Franklin Square (Mỹ), hầu hết bệnh nhân đều nhận thấy khối u không gây đau.

Các khối u ung thư vú có nhiều kích thước và hình dạng, thường cứng và không di chuyển trong mô vú. Khối u thường xuất hiện ở một hoặc cả hai bên vú. Nam giới nên thăm khám bác sĩ nếu phát hiện khối u ở vú.

Thay đổi ở núm vú

Nếu núm vú có những thay đổi đột ngột không phải do chấn thương hoặc một tác động nào đó thì rất có thể là dấu hiệu của căn bệnh này.

Những thay đổi ở núm vú báo hiệu ung thư như bị nhão hoặc thay đổi hình dạng, tiết ra dịch như sản xuất sữa mẹ hoặc dịch bất kỳ màu sắc, núm vú đột ngột thụt vào trong. Một núm vú phát triển về kích thước, trở nên lệch hoặc đột nhiên trông khác so với núm vú kia, màu sắc thay đổi, đau, ngứa hoặc đóng vảy ở núm vú cũng có thể là ung thư vú.

Thay đổi của mô vú

Vú có thể thay đổi do thuốc, hormone và tăng hoặc giảm cân. Nhưng những thay đổi ở mô vú không có lý do rõ ràng có thể báo hiệu ung thư vú. Đó là sự phát triển đột ngột của mô vú, nhất chỉ ở một bên; đau, ngứa trong hoặc xung quanh mô vú; cảm giác ở ngực có sự thay đổi.

Thay đổi trên da

Các khối u ung thư vú có thể kéo dài hoặc thay đổi ở da. Một số dấu hiệu có thể nhận biết ung thư như da có vảy, khô hoặc loang lổ trên vú, xuất hiện lõm hoặc nếp nhăn trên da vú, màu sắc của da vú thay đổi.

Sưng hạch bạch huyết

Ung thư vú có thể lây lan sang các hạch bạch huyết xung quanh và khiến chúng sưng lên. Các dấu hiệu cho thấy, ung thư như sưng hạch bạch huyết ở nách, xương đòn hoặc cổ, sưng hạch bạch huyết ở bất kỳ nơi khác mà không bị nhiễm trùng hoặc sưng kéo dài. Các hạch bạch huyết đau hoặc mềm, ngay cả khi có kích thước như bình thường có thể cảnh báo ung thư vú.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới

Người lớn tuổi: Nam giới nhiều tuổi sẽ tăng nguy cơ ung thư vú (thường trên 60 tuổi).

Đã sử dụng estrogen: Nam giới đã dùng thuốc liên quan đến estrogen, như thuốc dùng trong liệu pháp hormone điều trị ung thư tuyến tiền liệt,… nguy cơ ung thư vú ở nam giới sẽ tăng lên.

Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú: Nếu có người thân trong gia đình bị ung thư vú, thì nguy cơ nam giới mắc ung thư vú cao hơn.

Hội chứng Klinefelter: Hội chứng di truyền này xảy ra khi các bé trai được sinh ra với nhiều hơn một bản sao của nhiễm sắc thể X.

Hội chứng Klinefelter khiến tinh hoàn phát triển bất thường. Kết quả là những người đàn ông mắc hội chứng này sản xuất ra một số lượng nội tiết tố nam (androgen) thấp hơn và nhiều nội tiết tố nữ (estrogen) hơn.

Bệnh gan: Một số bệnh lý như xơ gan, có thể làm giảm nội tiết tố nam và tăng nội tiết tố nữ, làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Béo phì: Béo phì có liên quan đến nồng độ estrogen trong cơ thể cao hơn, làm tăng nguy cơ nam giới mắc ung thư vú.

Bệnh tinh hoàn hoặc phẫu thuật: Bị viêm tinh hoàn hoặc phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới.

Phương Anh  
5 bệnh thường gặp sau mưa bão, biết những điều này để an toàn cho cả nhà

5 bệnh thường gặp sau mưa bão, biết những điều này để an toàn cho cả nhà

Sự phát triển của nấm mốc và chất gây ô nhiễm còn sót lại sau những cơn bão lớn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Cảnh giác với bệnh viêm phổi do sốt ve mò

Cảnh giác với bệnh viêm phổi do sốt ve mò

Viêm phổi là một bệnh lý hô hấp phổ biến có thể xuất hiện do nhiều tác nhân, trong đó có sốt ve mò. Gần đây, các bác sĩ tại bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã điều trị thành công một trường hợp viêm phổi do sốt ve mò – đây là bệnh lý ít gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa: Mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng

An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa: Mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng

(NSMT) - Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2023, có khoảng 295.000 trường hợp tử vong mẹ mỗi năm. Tuy nhiên, những quốc gia có hệ thống y tế đa chuyên khoa phát triển đã giảm thiểu đáng kể tỷ lệ này. Với xu hướng ngày càng tăng của các biến chứng trong thai kỳ, việc hợp tác giữa các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực y tế như sản phụ khoa, nhi khoa và chăm sóc sơ sinh là vô cùng cần thiết.

Cảnh giác với triệu chứng nổi mày đay cấp ở trẻ em

Cảnh giác với triệu chứng nổi mày đay cấp ở trẻ em

(NSMT) - Ngày 4/9, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhi 7 tuổi bị phản ứng phản vệ. Đáng chú ý, người bệnh có triệu chứng ban đầu là nổi mày đay (hay còn gọi là mề đay) và ngứa toàn thân, thường được phụ huynh xem nhẹ như dị ứng thông thường.

Người lớn tuổi xem TV bao nhiêu giờ mỗi ngày là tốt nhất?

Người lớn tuổi xem TV bao nhiêu giờ mỗi ngày là tốt nhất?

(NSMT) - Ngoài trẻ nhỏ, người cao tuổi cũng là nhóm người thường xuyên xem TV để giải trí. Tuy nhiên, thói quen này làm đẩy nhanh nguy cơ bị suy giảm khả năng suy luận và ghi nhớ ở người cao tuổi.

Mẹ bầu ăn nhiều trứng gà sinh con da trắng hồng đúng không?

Mẹ bầu ăn nhiều trứng gà sinh con da trắng hồng đúng không?

(NSMT) - Quan niệm dân gian cho rằng, bà bầu ăn nhiều trứng gà con sinh ra sẽ da trắng, hồng hào, điều này có thực sự chính xác?

Trẻ ngủ muộn nguy hiểm như thế nào, đi ngủ mấy giờ là tốt nhất?

Trẻ ngủ muộn nguy hiểm như thế nào, đi ngủ mấy giờ là tốt nhất?

Khi áp lực học tập của trẻ em tiếp tục gia tăng, các báo cáo đã chỉ ra rằng độ tuổi đi ngủ muộn hiện đang giảm dần qua từng năm.