Yêu 360°

Nam không lấy vợ năm, nữ không lấy chồng sáu

Chủ nhật, 17/04/2022, 09:28 AM

Nam giới lấy được vợ tốt thì gia đình hòa thuận, sự nghiệp thăng tiến, ngược lại lấy phải người vợ tồi không những khó bền lâu mà gia đình còn có thể khốn đốn. Việc chọn chồng phụ nữ cũng là câu chuyện tương tự.

Trong mắt người xưa, tiêu chuẩn chọn bạn đời của nam và nữ khác nhau do đặc điểm vùng miền. Có câu: “Nam không lấy vợ năm, nữ không lấy chồng sáu”.

Từ xưa đến nay, người nông dân không ngừng đúc kết kinh nghiệm trong sản xuất và đời sống, đúc kết những kinh nghiệm này thành những câu nói phổ biến khác nhau, bao hàm tất cả các khía cạnh của cuộc sống.

Nam không lấy vợ năm

Ý nghĩa của câu này không khó hiểu, cốt để khuyên các bạn nam nữ đang tìm kiếm đối tượng và chuẩn bị bước vào hôn nhân nên tránh được những điều xấu càng nhiều càng tốt.

Tất nhiên, đây chỉ là kinh nghiệm được những người đi trước đúc kết sau nhiều năm kinh nghiệm và chưa chắc đã chính xác. Suy cho cùng, sau khi kết hôn làm sao để hòa hợp mới là mấu chốt, nhưng những hàm ý này vẫn có giá trị tham khảo nhất định, nên cũng đáng học hỏi cho các đấng mày râu và phụ nữ thời nay.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đối với đàn ông, việc lấy vợ không chỉ là chuyện của hai người, mà còn là chuyện của hai gia đình, vì vậy, thời xưa, khi các bà mối đề cao chuyện đẹp đôi, ngoài việc chú ý đến ngày tháng năm sinh của hai bên, họ cũng chú ý đến năm khía cạnh sau đây của người phụ nữ:

Không hiếu thuận

Người không hiếu được với cha mẹ thì tuyệt đối không được lấy về làm vợ. Hiếu thảo cần xem trước, cha mẹ là nền tảng của gia đình, người phụ nữ không thể hiếu thảo với cha mẹ thì cố gắng đừng lấy làm vợ, nếu không sau này sẽ càng thêm mâu thuẫn.

Không có đạo lý

Một người phụ nữ bất nghĩa không thể kết hôn, bởi vì vợ chồng tương kính như tân, vợ luôn phải biết tôn trọng chồng. Nếu chẳng may lấy phải một người phụ nữ kiêu ngạo và vô lý thì cuộc sống hôn nhân của người đàn ông này sẽ chẳng thể hạnh phúc hơn.

Phụ nữ lợi dụng tình cảm

Trong cuộc sống không ít lần chúng ta đều đã từng thấu hiểu tâm trạng của mình về một mối quan hệ đang rạn nứt cũng chỉ vì bị ném đá giấu tay, bị lợi dụng, bị khinh bỉ.

Phụ nữ ích kỷ

Bổn phận, trách nhiệm của người phụ nữ ở tất cả các xã hội, thời đại là chăm lo cho chồng, con và đôi khi là cả gia đình chồng nữa.

Thử hỏi một người phụ nữ chỉ biết lo cho mình, không bao giờ quan tâm đến những người xung quanh thì làm sao có thể cùng bạn xây dựng một tổ ấm bền lâu, hạnh phúc được.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Phụ nữ thực dụng

Mẫu phụ nữ này ở xã hội hiện đại không ít. Chỉ cần đầu tư một chút vào nhan sắc, ngoại hình là họ tự tin để yêu một đại gia, thậm chí người đó đáng tuổi cha chú. Với kiểu phụ này tránh càng xa càng tốt. Vì họ chỉ ở bên cạnh đàn ông khi người đó có tiền bạc, còn nếu chẳng may xảy ra biến cố thì họ sẽ chạy càng xa càng tốt và tiền hết thì tình tan vậy thôi.

Nữ không lấy chồng sáu

Không hiếu thuận

Người xưa coi trọng đạo hiếu, vì vậy đây đã trở thành tiêu chí quan trọng của nhiều người đàn ông và phụ nữ khi lựa chọn hôn nhân. Bạn nghĩ anh ấy tốt như thế nào với một người không hiếu thảo với cha mẹ?

Không dám nghĩ dám làm

Nghèo không đáng sợ, điều đáng sợ là một người đàn ông không tìm cách tiến bộ và rất lười biếng. Một người đàn ông như vậy hẳn là không có trách nhiệm, không chịu chăm lo cho gia đình, mong anh ta chu cấp cho gia đình là điều rất khó.

Nghiện cờ bạc

Dân cờ bạc là kinh khủng nhất, dù có núi vàng biển bạc, châu báu vinh hoa, chỉ cần nghiện cờ bạc thì có ngày ngồi chơi xơi nước. Dù vẫn biết mười đánh, chín thua, trong cuộc sống thực tế, có rất nhiều tấm gương gia đình phá sản, vợ chồng ly tán vì ham mê cờ bạc.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đàn ông bạo lực

Một người đàn ông bạo lực không thể kết hôn, trước hôn nhân ôm bạn lên trời, nhưng sau khi kết hôn sẽ đấm đá bạn xuống mặt đất. Lấy một người đàn ông như vậy cũng khó hạnh phúc.

Hay thả thính

Đàn ông loại này không cưới được, vì người đàn ông như vậy sau khi kết hôn vẫn khó hội tụ, lâu ngày lại trở về nếp cũ, tai tiếng lại tiếp diễn, gia đình tan nát.

Người đàn ông tâm địa hẹp hòi

Một người đàn ông hẹp hòi không thể lấy làm chồng, một người đàn ông như vậy sẽ quan tâm chi li đến mọi thứ, cuộc sống của gia đình sẽ vô cùng mệt mỏi.  

Tất nhiên, đàn ông và phụ nữ đang đắm chìm trong tình yêu có thể không quan tâm đến những điều này, cả vợ và chồng đều không thể tìm được nửa kia hoàn hảo, trong quá trình đó, việc bao dung lẫn nhau cũng là điều vô cùng quan trọng.

T. Linh (Theo Secret China)  
8

8 "không" trong hôn nhân giúp duy trì hạnh phúc gia đình

Mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân không bao giờ tránh khỏi. Nếu những người trong cuộc đều biết bình tĩnh, tìm cách xử lý thấu đáo thì tình cảm vợ chồng mới có thể bền chặt.

"Chuyện ấy" giảm nhiệt vì... nước hoa

(NSMT) - Nhiều phụ nữ cho rằng việc dùng một chút nước hoa trước khi quan hệ tình dục sẽ giúp bản thân trở nên quyến rũ, thu hút hơn. Tuy nhiên, đây lại là hành động mất điểm với đa số mày râu.

Người trẻ đang

Người trẻ đang "chạy trốn" tình yêu

Đối với giới trẻ hiện đại, việc kiếm tiền quan trọng hơn tình yêu. “Chỉ cầu vinh hoa phú quý, không một chút tình yêu đích thực” đã trở thành phương châm sống của nhiều người.

Không đặt áp lực

Không đặt áp lực "tìm con" giúp tăng khả năng thụ thai

Theo bác sĩ, việc đặt nặng yếu tố phải mang thai vô tình tạo áp lực ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt vợ chồng, cũng như khả năng thụ thai.

Đám cưới

Đám cưới "khủng" tại Cần Thơ: Cô dâu, chú rể nhận của hồi môn gần 50 tỷ đồng trong ngày cưới

(NSMT) - Vừa qua, mạng xã hội xuýt xoa trước một đám cưới vô cùng lộng lẫy vì độ hoành tráng của hồi môn mà cô dâu, chú rể nhận được trong ngày cưới. Được biết, siêu đám cưới này được tổ chức tại TP Cần Thơ - thủ phủ của tỉnh miền Tây.

Vì sao sau một thời gian yêu nhau ngoại hình lại trở nên giống nhau?

Vì sao sau một thời gian yêu nhau ngoại hình lại trở nên giống nhau?

Trong cuộc sống, không khó để bắt gặp những cặp đôi có ngoại hình trông khá giống nhau. Trong văn hóa Á Đông, việc này còn được dân gian gọi là “tướng phu thê”.

Không dám ly hôn vì sợ… tốn tiền

Không dám ly hôn vì sợ… tốn tiền

Nhiều người Mỹ phải bỏ ra hơn 15.000 USD để ly hôn. Số tiền quá lớn, đặc biệt trong thời kỳ kinh tế khó khăn khiến nhiều người quyết định "ở lại".