Yêu 360°

Ngoại tình có tha thứ được không?

Thứ ba, 11/07/2023, 10:15 AM

Ngoại tình luôn là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến đổ vỡ hôn nhân. Việc tha thứ cho bạn đời ngoại tình tưởng dễ nhưng lại rất khó khăn.

Sau nhiều năm làm tư vấn hôn nhân, tôi đã nghe những người ngoại tình thường ngụy biện bao che cho tội lỗi của mình. Nếu bạn định nói chuyện với họ, bạn hãy chuận bị lý lẽ để đập tan những luận điệu thường thấy sau đây.

Nếu họ vẫn cho là họ không làm gì “quá đáng” thì bạn thử hỏi nếu bạn cũng làm như vậy họ có chấp nhận khộng? Nếu họ nói “Ông ăn chả, bà ăn nem” là chuyện thường. Vậy thì tại sao không ly hôn mà “ăn” cho đàng hoàng và kéo dài cuộc hôn nhân này thêm nữa làm gì?

Khi ngoại tình bị bắt quả tang hết đường chối cãi, người ta quay ra bào chữa cho hành vi sai trái của mình. Bào chữa không có nghĩa là phủ nhận hoàn toàn tính chất sai trái của sự việc mà chỉ là đưa ra những tình tiết giảm nhẹ cho hành vi đó.

Tôi đã đối diện với nhiều người như vậy. Lý lẽ của họ nói gọn lại như sau:

Ngoại tình để duy trì hôn nhân?

Những lời chỉ trích ngoại tình thường nhắc đến tác hại của việc phá hủy hôn nhân. Trong khi những người ngoại tình lại cho là cuộc hôn nhân của họ đã kéo dài một cách quá tẻ nhạt khiến họ không muốn tiếp tục sống như thế nữa nếu không ngoại tình.

Có người lại cho ngoại tình như là một cách rung lên hồi chuông cảnh báo hôn nhân có vấn đề. Một ông 50 tuổi nói với chuyên viên tư vấn: "Tình yêu trong hôn nhân của tôi đã chết từ lâu rồi. Tôi phải sống trong bầu không khí lạnh lẽo nhiều năm nay. Sở dĩ gia đình chưa tan vỡ vì tôi có tình yêu ngoài hôn nhân mà mỗi lần nghĩ đến cô ấy, lòng tôi lại ấm lên một chút.

Hay gì chuyện ngoại tình nhưng tôi không có hạnh phúc từ nhiều năm nay. Tôi không muốn sống như thế này nữa. Chỉ có ngoại tình mới giúp tôi chấp nhận được cuộc hôn nhân này, nếu không chắc tôi ly hôn lâu rồi!”.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Ngoại tình có mặt tích cực của nó?

Một loại lý do biện minh nữa là cho rằng các tác hại do ngoại tình gây ra không có gì ghê gớm. Trái lại nó còn có tác dụng làm cho người ta dễ chấp nhận đối tác hôn nhân hơn.

Có người cho rằng, ngoại tình đem lại cho cuộc sống chán chường của họ nhiều niềm vui mà nếu không có nó chắc họ không được như bây giờ.

Một phụ nữ 45 tuổi lấy chồng gần 20 năm cho biết: "Tôi không muốn làm tổn thương chồng. Tôi chỉ vụng trộm một chút hương vị của “thiên đường” khi đã bước sang sườn dốc bên kia của cuộc đời.

Ngoại tình làm cho tôi cảm thấy cuộc đời đáng sống hơn. Tôi làm việc tốt hơn, tôi sống vui tươi hơn và tôi khỏe mạnh hơn. Nói chung tôi cảm thấy tất cả mọi khía cạnh của cuộc đời đều tốt lên. Tôi được sống theo trái tim mình, mặc dù cũng cảm thấy có lỗi mỗi khi đi gặp người tình. Tôi thấy mình đã làm những điều không phải với chồng nhưng thực tế là tôi không còn cảm xúc gì với chồng tôi nữa. Tôi chỉ muốn có một người bạn của riêng mình. Tôi không làm hại ai cả!”.

Ngoại tình vì người khác

Có người lại nói: “Từ khi tôi bắt đầu ngoại tình, tôi đối xử với vợ tốt hơn. Nó khiến tôi bình tĩnh và kiên nhẫn hơn với gia đình. Nó làm giảm đi sự căng thẳng của hôn nhân. Nó giúp tôi chịu đựng cuộc hôn nhân ngu ngốc của mình. Nếu không ngoại tình, chắc tôi chỉ còn cách ly dị. Người tình của tôi cũng có cuộc hôn nhân không hạnh phúc và tôi đã lấp đầy khoảng trống tình cảm của cô ấy”.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Đâu phải chuyện động trời ?

Có người cho rằng chuyện “bồ bịch” một chút đâu phải là chuyện gì ghê gớm mà cứ quan trọng hoá lên. Tôi có gặp nhân tình mấy đâu và thời gian chúng tôi ở bên nhau có nhiều nhặn gì nó không đáng làm tổn thương ai đến mức đó. Nó chỉ là giải quyết sinh lý, không có gì sâu sắc về tình cảm.

Ngọai tình giống như ăn mãi một thứ thì "đổi món" tí chút thôi, tất cả chỉ có vậy. Không có gì ghê gớm xảy ra cả, chúng tôi chỉ là bạn bè ở mức hơi thân mật quá mức một chút thôi. Bạn không nên làm như chuyện động trời. Tôi đâu có bỏ “vợ cái con cột” của mình. Tôi vẫn có trách nhiệm với gia đình đấy chứ! 

Đó là những gì tôi ghi chép được trong quá trình nói chuyện với những người ngoại tình. Nếu bạn biết trước những lý lẽ của họ thì bạn sẽ chuẩn bị tốt hơn trước khi có một cuộc đối thoại dứt khoát với họ.

Nếu bạn thấy lý lẽ của mình không đủ để “chiến” với họ thì nên gặp chuyên gia tư vấn có nghiên cứu sâu về lĩnh vực này để được trang bị những “vũ khí” sắc bén khiến đối phương phải tâm phục khẩu phục.

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa  
8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

8 quy tắc “vàng” giữ gìn hôn nhân hạnh phúc

Hôn nhân giống như một chuyến tàu lượn siêu tốc đầy thăng trầm... Nhưng vượt qua tất cả, bạn sẽ được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc nếu biết tuân thủ theo một số quy tắc vàng dưới đây.

60 giây để yêu!

60 giây để yêu!

Không có hai người tự nhiên sinh ra đã thích hợp với nhau, tiếng cười và tiếng ồn ào cãi vã luôn xen lẫn. Mỗi phút họ không thích bạn thực chất là 60 giây họ dành để yêu bạn.

Thừa chiếc ghế nơi thành phố nhỏ

Thừa chiếc ghế nơi thành phố nhỏ

Nhìn cuốn sổ, ghi nguệch ngoạc từng dòng yêu đương khờ khạo. Rồi chấm mực nhòe cuối trang có chừa lại một lỗ trống của sự kín kẽ. Người ta để trái tim thèm nhớ nhung và ruồng dại những nét gầy xiêu xiêu vào cuốn nhật ký màu mưa.

8

8 "không" trong hôn nhân giúp duy trì hạnh phúc gia đình

Mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân không bao giờ tránh khỏi. Nếu những người trong cuộc đều biết bình tĩnh, tìm cách xử lý thấu đáo thì tình cảm vợ chồng mới có thể bền chặt.

"Chuyện ấy" giảm nhiệt vì... nước hoa

(NSMT) - Nhiều phụ nữ cho rằng việc dùng một chút nước hoa trước khi quan hệ tình dục sẽ giúp bản thân trở nên quyến rũ, thu hút hơn. Tuy nhiên, đây lại là hành động mất điểm với đa số mày râu.

Người trẻ đang

Người trẻ đang "chạy trốn" tình yêu

Đối với giới trẻ hiện đại, việc kiếm tiền quan trọng hơn tình yêu. “Chỉ cầu vinh hoa phú quý, không một chút tình yêu đích thực” đã trở thành phương châm sống của nhiều người.

Không đặt áp lực

Không đặt áp lực "tìm con" giúp tăng khả năng thụ thai

Theo bác sĩ, việc đặt nặng yếu tố phải mang thai vô tình tạo áp lực ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt vợ chồng, cũng như khả năng thụ thai.