Sống khỏe

Nguy cơ gây hại cao từ trùng sán chó

Thứ tư, 08/03/2023, 10:36 AM

(NSMT) - Sán chó là một loại ký sinh trùng trên chó, mèo, người dân thường ít để ý và nghĩ rằng sán chó chỉ gây ra biểu hiện ngứa ngáy, nổi mẩn. Tuy nhiên khi vô tình nhiễm phải sán chó có thể tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe con người.

Sán chó có tên khoa học là Dipylidium Caninum, là một loại sán thường ký sinh ở chó và mèo nuôi trong nhà, bên cạnh đó sán chó cũng được tìm thấy ở người đặc biệt là trẻ em nhóm từ 3-10 tuổi. Sán chó có thể nhiễm qua vật trung gian là vật nuôi chó, mèo hoặc do ăn nhiều thịt chó, mèo, ăn phải rau sống, thực phẩm bẩn bị nhiễm sán. Khi nhiễm phải sán chó thường sẽ nhầm lẫn với các bệnh mẩn ngứa thông thường do bệnh nhiễm sán chó không có dấu hiệu bệnh lâm sàng, chính vì thế họ thường chủ quan. Sán chó ký sinh trong cơ thể người một cách âm thầm nên sẽ gây ra nhiều tác hại, sán chó có thể ký sinh lên da, lên não hoặc ở tim.

Sán chó rất dễ lây qua người qua trung gian là chó, mèo. (Ảnh minh họa)

Sán chó rất dễ lây qua người qua trung gian là chó, mèo. (Ảnh minh họa)

Mới đây, một người phụ nữ sống tại Quảng Nam đã vào TP. HCM để thăm khám và phát hiện nhiễm sán chó, nguy hiểm hơn nữa khi sán chó đóng kén trong tim chèn ép sự co bóp của tim gây khó thở, mệt mỏi nhiều. Được biết, người phụ nữ đã có những dấu hiệu này khoảng hơn một năm nay nhưng chưa được điều trị dứt điểm. Người phụ nữ được hội chẩn phẫu thuật bóc tách nang sán ở tim, sau hơn 3 giờ phẫu thuật đội ngũ bác sĩ đã lấy ra nang kén sán chó có kích thước gần với trái bóng bàn. Nếu như nang sán bị vỡ ra trong cơ thể, có thể từ 2 - 5 năm sau mới xuất hiện nang sán mới phát triển tiếp tục ký sinh và rất dễ gây ra tử vong. 

Khi sán chó tấn công lên não, người bệnh thường bị nhức đầu, mệt mỏi, chóng mặt, không tập trung trong công việc. Tùy thuộc vào vị trí và số lượng sán ký sinh mà bệnh nhân có thể bị giảm sút trí nhớ, động kinh, liệt nửa người, hôn mê. Việc điều trị sán chó đạt hiệu quả hay không phụ thuộc vào mức độ nhiễm trùng và các cơ quan bị ảnh hưởng. Ở các giai đoạn nhẹ như mới xuất hiện triệu chứng tiêu chảy, đau bụng, bác sĩ sẽ kê toa thuốc và yêu cầu bạn điều chỉnh chế độ sinh hoạt không được tiếp xúc với chó mèo, chọn thực phẩm sạch và ăn uống hợp vệ sinh.

Sán chó có nguy cơ gây hại vô cùng cao đối với cơ thể người. (Ảnh minh họa)

Sán chó có nguy cơ gây hại vô cùng cao đối với cơ thể người. (Ảnh minh họa)

Do đó, để hạn chế nguy cơ nhiễm phải loại trùng nguy hiểm này bạn cần có các biển pháp phòng tránh cụ thể. Nếu nhà bạn có nuôi chó, mèo càng cần phải lưu ý nhất là đối với trẻ em quý mến vật nuôi. Các bạn nhỏ yêu thích cho mèo sẽ vuốt ve, cưng nựng trong khi trên cơ thể cho luôn tiềm ẩn sán chó. Đối với trẻ em cần giữ móng tay sạch sẽ, không cắn móng hay mút tay. Đối với cuộc sống sinh hoạt chung, bạn nên vệ sinh môi trường sống thường xuyên đặc biệt tại những nơi ở có nhiều vật nuôi chó ,mèo; trước khi ăn cần rửa tay sát khuẩn sạch bằng xà phòng, nước rửa tay,... Bên cạnh đó nên đảm bảo nguồn thực phẩm, luôn ăn chín uống sôi, hạn chế tối đa ăn rau sống mua bên ngoài,... Bạn cũng có thể đến bệnh viện kiểm tra tổng quá sức khỏe định kỳ cho bản thân để có thể phát hiện và chữa trị kịp thời.  

Mộc An (T/H)  
Đùa giỡn trong lớp học, học sinh lớp 6 bị rách mắt do bìa sách

Đùa giỡn trong lớp học, học sinh lớp 6 bị rách mắt do bìa sách

(NSMT) - Trong lúc đùa giỡn, bạn cùng lớp vô tình cầm quyển sách quơ tay trúng mắt, bìa sách dày và bén nên đã gây rách mắt khiến học sinh lớp 6 phải vào viện cấp cứu.

Kể cả vitamin, cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống!

Kể cả vitamin, cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống!

Mới đây, một bé 6 tháng tuổi bị ngộ độc do mẹ cho bé uống vitamin D tại nhà, phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương. Còn thống kê tại BV Nhi đồng TP Cần Thơ, từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 16 trường hợp trẻ ngộ độc thuốc phải nhập viện điều trị. Vì thế, BS CKII Trương Cẩm Trinh, Trưởng khoa Khám BV Nhi đồng TP Cần Thơ khuyến cáo, khi trẻ bị bệnh cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Kể cả vitamin hay thuốc bổ, phụ huynh cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống, có thể dẫn đến quá liều, ngộ độc, thậm chí đe dọa tính mạng.

Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia; trên 20.000 người bệnh đang cần được điều trị.

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

(NSMT) - Ngày 8/5, đại diện Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, vào lúc 22h00 tối ngày 5/5, đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhi H.B.H (5 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng rận mi chi chít trên mi mắt. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngứa mi mắt dữ dội, Bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ với tinh thần bệnh nhân là trung tâm đã tiếp nhận và điều trị kịp thời ngay trong đêm.