Phòng mạch

Nguy cơ ngạt nước ở trẻ em: Mối đe dọa thường trực trong dịp hè

Thứ ba, 11/06/2024, 14:11 PM

(NSMT) - Dù chỉ mới bắt đầu mùa hè nhưng gần đây đã có không ít trường hợp đuối nước đầy bi thảm, cướp đi sinh mạng của các em nhỏ. Vì vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, điều quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm và giám sát từ gia đình.

Vừa qua, bé T. T. T (14 tuổi, địa chỉ huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) nhập Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng mệt, tức ngực, khó thở. Cách nhập viện khoảng 9 tiếng, bé có đi tắm ao hồ, khi tắm bé bị vọp bẻ chân, không bơi được, bé bị ngạt nước có giơ tay cầu cứu các bạn, sau đó chìm xuống nước, không rõ thời gian bao lâu thì bé được cứu lên bờ. 

Khi cứu bé lên bờ, em đã bất tỉnh, không thở và được mọi người sơ cứu ngay lập tức tại chỗ bằng cách nhồi tim ngoài lồng ngực, sau khi sơ cứu khoảng 20 phút bé mở mắt, tỉnh lại, tự thở được nhưng rất yếu. Bé được nhập bệnh viện địa phương và được chẩn đoán viêm phổi. Sau đó bé cảm giác nặng ngực, khó thở nên gia đình xin chuyển đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị.

Đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em từ 5 đến 14 tuổi.

Đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em từ 5 đến 14 tuổi.

Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng, kết quả X-quang phổi có hình thâm nhiễm đáy phổi 2 bên. Bé được chẩn đoán viêm phổi do ngạt nước. Bác sĩ đã chỉ định cho bệnh nhi thở oxy trong khoảng 36 giờ, bé hết thở mệt, không đau ngực, chỉ số SpO2= 98% và được ngưng thở oxy. 

Sau điều trị 5 ngày, toàn trạng bệnh nhi tốt hơn, không sốt, không thở mệt, không đau ngực, ăn uống tốt. Bé được chụp X-quang ngực lần 2: kết quả hình ảnh thâm nhiễm đáy phổi 2 phổi đã hết. Bé được xuất viện với niềm vui mừng và hạnh phúc của gia đình.

BS.CKII. Phạm Nguyễn Yến Trang, Phó Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Trẻ em rất năng động, đặc biệt vào mùa hè nắng nóng oi bức, các em rất thích được tắm hồ bơi, tắm sông, tắm ao hồ. Tuy nhiên sự nguy hiểm do đuối nước, ngạt nước luôn rình rập trẻ ngay cả khi là trẻ lớn, trẻ biết bơi. Việc sơ cứu ban đầu ngay khi vớt trẻ lên khỏi mặt nước là rất quan trọng. Khi chúng ta sơ cứu đúng, nhanh kịp thời thì sẽ giúp tăng tỉ lệ cứu sống trẻ và giảm tỉ lệ di chứng như trường hợp của bệnh nhi này.

Khi phát hiện trẻ bị đuối nước, chúng ta cần phải bình tĩnh, hô to tìm người trợ giúp, đồng thời tìm bất cứ vật gì như phao, cây xào… thả xuống nhằm giúp trẻ bám vào đó để không bị chìm xuống nước. Khi vớt trẻ lên khỏi mặt nước, chúng ta phải tiến hành sơ cứu ngay và nhờ người gọi báo đến cơ sở y tế gần nhất đến hỗ trợ. Thời gian trẻ chìm trong nước càng lâu thì tỉ lệ tử vong và di chứng thần kinh càng cao. Và tùy thuộc vào môi trường nước trẻ bị ngạt mà sẽ gây biến chứng viêm phổi ở trẻ. Nguồn nước càng bẩn tỉ lệ viêm phổi càng cao và có thể dẫn đến viêm phổi nặng, tử vong.

Theo Tổ chức y tế thế giới (WHO), một phần ba số ca tử vong do đuối nước trên thế giới xảy ra ở Khu vực Tây Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, có khoảng 2.000 trẻ em bị đuối nước mỗi năm.

Để phòng chống đuối nước, hãy tuân thủ những nguyên tắc sau:

- Tuyệt đối không rời mắt khỏi trẻ em ở những nơi gần sông nước.

- Hãy bơi cùng với một người khác hoặc bơi gần nơi có cứu hộ.

- Không uống đồ có cồn trước khi bơi.

- Khi di chuyển bằng các phương tiện trên mặt nước, hãy mặc áo phao!

---> Kỹ năng cứu người bị đuối nước

Thảo Nguyên  
Nhiệt độ cao tác động gì đến não?

Nhiệt độ cao tác động gì đến não?

Nhiệt độ cực cao làm suy yếu chức năng nhận thức và làm trầm trọng thêm các rối loạn thần kinh, tâm thần như bệnh Alzheimer và tâm thần phân liệt.

Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần

Thói quen khi rửa bát làm vi khuẩn gia tăng 70 lần

Sau khi rửa, nhiều gia đình thường xếp bát đĩa chồng chéo lên nhau, rồi lấy ra khi cần dùng. Tuy nhiên, đây lại là sai lầm có thể làm tăng số lượng vi khuẩn lên gấp nhiều lần.

Điều trị thành công ca bệnh với tỷ lệ mắc chỉ từ 0,013 – 0,3%

Điều trị thành công ca bệnh với tỷ lệ mắc chỉ từ 0,013 – 0,3%

(NSMT) - Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long tại TP Cần Thơ vừa can thiệp đặt stent thành công, giữ nguyên vẹn ruột cho người bệnh bị bóc tách động mạch mạc treo tràng trên hiếm gặp.

Cụ bà 69 tuổi bị đột quỵ cấp khi chuẩn bị ngủ

Cụ bà 69 tuổi bị đột quỵ cấp khi chuẩn bị ngủ

(NSMT) - Đột quỵ cấp luôn là vấn đề được quan tâm bởi nếu việc cấp cứu bị trì hoãn có thể gây ra những mối nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng.

7 thói quen xấu làm tổn hại thận và tăng nguy cơ mắc ung thư

7 thói quen xấu làm tổn hại thận và tăng nguy cơ mắc ung thư

Dưới đây là một số thói quen trong lối sống hàng ngày có thể gây tổn hại cho thận và làm tăng khả năng nguy cơ mắc ung thư.

8 lầm tưởng khiến kính râm gây hại nhiều hơn lợi

8 lầm tưởng khiến kính râm gây hại nhiều hơn lợi

Kính râm không chỉ là một phụ kiện thời trang mà còn giúp ngăn ngừa tác hại của ánh mặt trời với mắt. Tuy nhiên, nếu đeo kính râm không đúng cách có thể làm hỏng mắt.