Văn hóa

“Nhiều thách thức khi Việt Nam là 1 trong 10 nước có tốc độ già hóa dân số rất nhanh”

Thứ tư, 27/04/2022, 08:43 AM

Nhân buổi làm việc của Đoàn công tác của Trung ương Hội Người cao tuổi (NCT) Việt Nam tại tỉnh, phóng viên Báo Hậu Giang đã có cuộc trao đổi với ông Phan Văn Hùng (ảnh), Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam về những đóng góp của NCT cũng như khó khăn và thách thức trong hoạt động ở các cấp hội NCT nước ta hiện nay. T

Ông Phan Văn Hùng (ảnh), Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam

Ông Phan Văn Hùng (ảnh), Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam

Trước tiên, xin ông nhận xét gì về công tác chăm sóc NCT ở nước ta hiện nay ?

- Công tác chăm sóc NCT ở Việt Nam hiện nay được xem là nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể hóa công tác chăm sóc NCT, Đảng ta đã có Chỉ thị 59 của Ban Bí thư khóa VII ban hành từ năm 1995 về chăm sóc NCT. Cụ thể quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước đã có ban hành Luật NCT, trong các điều luật có rất nhiều điều để nói đến công tác chăm sóc NCT về đời sống vật chất, tinh thần, sức khỏe NCT khá toàn diện… Cụ thể hóa Luật NCT vào đời sống, Chính phủ đã có các nghị định, thông tư quy định chế độ đối với NCT như: an sinh xã hội; các chiến lược chăm sóc NCT về y tế; công tác chăm sóc NCT về văn hóa; đời sống vật chất, tinh thần; thể dục thể thao… Có thể thấy NCT ở nước ta được quan tâm chăm sóc khá toàn diện, đầy đủ.

Lãnh đạo tỉnh và địa phương trong một đợt thăm hỏi NCT trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh và địa phương trong một đợt thăm hỏi NCT trên địa bàn.

NCT đã có những đóng góp như thế nào vào sự phát triển chung của nước nhà, thưa ông?

- NCT sức khỏe có thể giảm, nhưng trí tuệ và kinh nghiệm trong cuộc sống, lao động sản xuất, trong học tập, trong cộng đồng không hề giảm so với tuổi trẻ. Trong xã hội hiện nay, NCT tham gia vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội như: tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, nhất là ở cơ sở…

Cả nước có khoảng 6,5 triệu NCT tham gia vào phát triển kinh tế, hơn 100.000 NCT làm chủ doanh nghiệp cơ sở, trong giáo dục 65% NCT tham gia công tác khuyến học, khuyến tài. Ngoài ra, còn rất nhiều NCT là những nhà khoa học nổi tiếng, cống hiến trọn đời trong nhiều lĩnh vực.

Vậy còn khó khăn và thách thức trong công tác hội NCT ở các tỉnh, thành phố hiện nay là gì, thưa ông?  

- Khó khăn lớn nhất ở các tỉnh, thành phố hiện nay là tổ chức mô hình hội chưa đồng nhất, cả nước có 13 mô hình cấp tỉnh lấy tên là Hội NCT, tất cả các địa phương còn lại là mô hình ban đại diện Hội NCT. Riêng các huyện, thị xã một số nơi là hội, một số là ban đại diện.

Ngoài ra, một số quy định mới như sáp nhập, hạ độ tuổi NCT tham gia vào hội… nên nhiều trưởng ban đại diện ở các địa phương không phải là NCT, có những người mới có hơn 40 tuổi, có nơi bí thư đoàn thanh niên kiêm trưởng ban đại diện Hội NCT… điều này dẫn tới tình trạng cán bộ hội không hiểu hết về tâm lý hay vận động NCT tham gia vào công tác hội gặp rất nhiều khó khăn.

Mặt khác, một số tỉnh kinh phí hoạt động dành cho NCT còn hạn chế như: phụ cấp thấp, điều kiện hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ chuyên cho cán bộ hội không có… Sắp tới đây, Việt Nam là một trong 10 nước có tốc độ già hóa dân số rất nhanh, đến năm 2036 chúng ta sẽ là nước dân số già trong khi chúng ta vẫn chưa là nước giàu, vì vậy hàng loạt vấn đề, thách thức đang đặt ra. Nếu không giải quyết hết được các vấn đề này, sẽ không phát huy được nguồn lực NCT, dẫn đến lãng phí nguồn lực rất lớn.

Hiện tại Hậu Giang đang gặp khó trong thành lập Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở cơ sở, vậy cần làm gì để tháo gỡ, thưa ông?

- Việc vận động hình thành các quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT, Trung ương Hội NCT đã ban hành nghị quyết và có hướng dẫn cụ thể, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội NCT. Thời gian qua, nhiều nơi đã tổ chức thành lập Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT rất thành công. Hậu Giang là một tỉnh nông nghiệp còn nhiều khó khăn, nhưng tin tưởng rằng sắp tới đây, Hậu Giang có thể phát triển nhanh.

Hội NCT tỉnh có thể xã hội hóa các hoạt động, hình thành các quỹ, huy động các nguồn lực của cộng đồng, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, NCT thành đạt cùng đóng góp… Nếu làm được công tác huy động nguồn lực này, việc thành lập Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT trên địa bàn tỉnh Hậu Giang sẽ từng bước được gỡ khó.

Xin cảm ơn ông !

Theo Mỹ Xuyên 

Link gốc tại Báo Hậu Giang

Khai mạc trưng bày chuyên đề

Khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long"

(NSMT) - Sáng 25/4, tại bảo tàng TP Cần Thơ đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày chuyên đề "Đo lường trong đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long" do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ chỉ đạo tổ chức thực hiện. Đến tham dự có ông Dương Tấn Hiển - Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ.

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

(NSMT) - Ngày 25/4, được sự thống nhất của UBND TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý Đình thần tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền tại Đình Thần Phụng Hiệp theo như thông lệ hàng năm.

Một lần vào bệnh viện

Một lần vào bệnh viện

Đối với những bệnh nhân trong bệnh viện, họ không bao giờ hỏi ý nghĩa cuộc sống là gì, bởi được sống như những người bình thường là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?

Cha mẹ làm gì khi anh chị em trong nhà xung đột?

Gia đình đông con xảy ra xung đột, cãi vã, tranh giành đồ chơi giữa anh chị em là điều khó tránh khỏi. Điều đáng nói ở đây là xung đột này có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành với đủ loại vấn đề phát sinh và không thể nào giải quyết được.

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.