Những người giữ "hồn" làng nghề truyền thống tại Sóc Trăng
Dù nhiều làng nghề truyền thống đã bị mai một, nhưng những người dân xã Phú Tân, huyện Châu Thành, Sóc Trăng vẫn quyết tâm bám nghề, giữ "hồn" cho nghề đan đát, nghề vẽ tranh trên kiếng, góp phần vào việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.
Về xã Phú Tân, huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng), nhiều người rất ấn tượng khi được đến một vùng đất có cộng đồng 3 dân tộc Kinh – Khmer – Hoa cùng chung sống, có nhiều chùa chiền, điểm du lịch nổi tiếng và có nhiều làng nghề truyền thống tồn tại hàng trăm năm nay...
![1 (6)](https://i.ex-cdn.com/mientay.giadinhonline.vn/files/content/2021/09/19/1-6-1018.jpg)
Bà Lâm Thị Nết với nghề đan cần xé.
Nghề đan đát
Ông Lâm Huỳnh Minh Thoại, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tân cho biết: Phú Tân là xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, có rất đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, có nhiều ngôi chùa cổ Khmer gắn với những truyền thuyết, những tượng Phật, di vật cổ như chùa chùa Bốn Mặt, chùa Chăm Pa, Giếng Tiên,...và có những làng nghề nổi tiếng như: đan đát, vẽ tranh trên kiếng, làm cốm dẹp. Những nghề truyền thống trên đã hình thành nên nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer ở địa phương, tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định kinh tế cho người lao động, góp phần vào việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn.
![2 (4)](https://i.ex-cdn.com/mientay.giadinhonline.vn/files/content/2021/09/19/2-4-1018.jpg)
Trẻ em cũng tham gia làm nghề đan đát.
Theo giới thiệu của ông Thoại, làng nghề đan đát tập trung chủ yếu tại ấp Phước Quới, xã Phú Tân. Đến đây, khách tham quan có thể tham quan trực tiếp tại nhà các hộ dân để tìm hiểu thêm về nghệ thuật đan đát của bà con Khmer và chứng kiến đôi bàn tay tài hoa, khéo léo, tinh tế của người dân, đã tạo ra những sản phẩm rất phong phú, đa dạng chủng loại và đầy chất nghệ thuật như rổ, thúng, xà ngom, bội nhốt gà, xà neng, cần xé lớn nhỏ các loại, sọt, nong, nia, thúng, sàng, nơm, giỏ, bàn ghế, thang, vạt giường… và nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ khác như ghe ngo nhỏ, khay đựng trầu cau, các loại rổ rá nhỏ, đũa… bằng tre, trúc. Hiện nay ở ấp có khoảng trên 100 hộ làm nghề đan đát này.
![3 (4)](https://i.ex-cdn.com/mientay.giadinhonline.vn/files/content/2021/09/19/3-4-1019.jpg)
Người già cũng làm nghề
Bà Lâm Thị Nết (58 tuổi) cho biết: “Gia đình tôi có 4 đời theo nghề này. Ban đầu là bà ngoại tôi, bà mất cách đây 40 năm, lúc đó bà 90 tuổi, túc là làng nghề này đã có trên 100 năm. Sau đó là mẹ tôi, bà mất cách đây 17 năm khi tròn 80 tuổi, rồi tới tôi và hiện nay là con gái tôi tiếp tục theo nghề đan đát. Nghề này trước đây rất phát triển, cho thu nhập khá cao, nhưng sau này các mặt hàng bằng nhựa ra đời nên số người gắn bó với nghề cũng giảm đi nhiều. Gia đình tôi xác định đây là nghề truyền thống của ông bà đã nuôi chúng tôi lớn lên nên chúng tôi vẫn quyết tâm giữ gìn, bảo quản, phát huy chứ dứt khoát không bỏ nghề”.
Theo bà Nết, nghề đan đát này không kén chọn người làm, ai cũng có thể làm được nếu chịu khó. Hiện nay ở ấp suốt ngày vẫn rộn ràng với tiếng chẻ tre trúc, tiếng dao vót, chuốt nan. Già trẻ, gái trai ai cũng làm được. Người già ở nhà không làm gì thì đan, trẻ con đi học về cũng tranh thủ ngồi đan, thanh niên đi làm về tranh thủ ban đêm để đan, tăng thêm thu nhập.
Bà Nết chia sẻ: “Thu nhập không phải là cao nhưng cũng không phải là thấp, đủ trang trải cuộc sống hàng ngày cho gia đình. Gia đình tôi đan cần xé dùng đựng trái cây cho các nhà vườn. Mỗi tuần chúng tôi đan được 20 cái cần xé, bán mỗi cái 40.000 đồng, trừ chi phí còn lời 20.000 đồng mỗi cái. Nghề này tận dụng được thời gian rảnh rỗi cũng như nguồn lao động tại chỗ. Chúng tôi quyết tâm giữ nghề truyền thống của cha ông để lại. Chúng tôi cũng mong muốn được sự tiếp sức của các ngành chức năng tạo thị trường cho sản phẩm của bà con đi xa hơn, thậm chí ra cả nước ngoài”.
Nghề vẽ tranh trên kiếng
Nếu ở ấp Phước Quới có nghề đan đát thì ấp Phước Thuận lại nổi tiếng với nghề vẽ tranh trên kiếng (kính). Đây cũng là nghề truyền thống, mang đậm nét văn hóa nghệ thuật của đồng bào Khmer, ra đời cách đây khoảng hơn nửa thế kỷ.
![6c](https://i.ex-cdn.com/mientay.giadinhonline.vn/files/content/2021/09/19/6c-1019.jpg)
Nghệ nhân Triệu Thị Vui đang vẽ tranh trên kiếng
Theo ông Thoại, trước đây ở ấp Phước Thuận có rất nhiều hộ gia đình làm nghề vẽ tranh trên kiếng. Cách đây hơn 5 năm, đến Phú Tân, du khách rất thích thú khi ngắm những bức tranh vẽ trên kiếng được bà con phơi đầy trước cửa nhà. Nhưng bây giờ, chỉ còn lại một nghệ nhân duy nhất theo nghề này là bà Triệu Thị Vui.
![6a](https://i.ex-cdn.com/mientay.giadinhonline.vn/files/content/2021/09/19/6a-1019.jpg)
Theo nghệ nhân Triệu Thị Vui, tranh kiếng được nhiều gia đình mua về để thờ tự hoặc trang trí trong nhà. Để hoàn thành một bức tranh trên kiếng phải trải qua nhiều công đoạn, đòi hỏi người vẽ cần có sự khéo léo và tay nghề cao, có cặp mắt thẩm mỹ trong phối màu, nét bút thật sắc sảo và tranh có hồn. Đề tài vẽ tranh cũng khá phong phú, nhưng chủ đề được các nghệ nhân vẽ nhiều nhất là câu chuyện kể về cuộc đời của Đức Phật Thích Ca, phong cảnh chùa hay những địa danh nổi tiếng...
![001](https://i.ex-cdn.com/mientay.giadinhonline.vn/files/content/2021/09/19/001-1024.jpg)
Một số tác phẩm của nghệ nhân Triệu Thị Vui.
Tranh được vẽ trên tấm thủy tinh trong suốt, kích thước bức tranh không giới hạn, màu sắc phong phú. Trước tiên, người thợ đặt tấm kính lên tờ giấy hình mẫu, lưu ý có những chi tiết phải vẽ ngược để khi bức tranh hoàn thành, thì lật lại mặt sau mới khớp với hình mẫu. Tiếp đó, người vẽ dùng cọ chấm sơn vẽ đồ theo hình mẫu. Khi vẽ phải tinh mắt và nhanh tay vẽ mới có những nét thanh, mảnh, mịn, không bị động sơn. Để vẽ tranh, người vẽ sẽ một loạt tranh chứ không vẽ hoàn thành riêng từng bức.
Trước là vẽ nét đồ theo tranh mẫu, sau tô màu. Khi vẽ nét màu nào xong phải đem phơi cho khô rồi mới vẽ màu khác lên. Mỗi bức tranh bán với giá dao động từ dưới 100.000 đồng đến vài ba trăm ngàn đồng.
Bà Triệu Thị Vui cho biết: “Ngày xưa vẽ tranh vui lắm vì cả xóm nhiều nhà, nhiều người cùng tham gia vẽ. Nhưng bây giờ nghề vẽ tranh trên kiếng đã bị mai một, bây giờ chỉ còn tôi còn theo nghề này vì không muốn nghề bị mai một. Chỉ tiếc rằng mai này không biết có còn ai theo nghề truyền thống này nữa hay không?”
Chị Trương Ngọc Thủy, Phó Chủ tịch Hội phụ nữ xã Phú Tân cho biết: “Trước đây ở xã có nhiều người vẽ tranh trên kiếng nhưng vì nhiều lý do nên nhiều người bỏ nghề. Hiện nay xã chỉ còn bà Vui là người duy nhất còn theo nghề. Mỗi lần trò chuyện, bà chỉ ước mong có người theo học nghề này. Nếu ai học bà sẵn sàng truyền nghề cho họ với mong muốn nghề truyền thống của địa phương không bị thất truyền. Bà cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng ở trong và ngoài tỉnh nên bà phải tranh thủ làm vào buổi tối và hợp tác với một số chị em phụ nữ trong ấp cùng làm”.
Được biết, trước đây, khi thị trường còn nhu cầu, có nghệ nhân mỗi tháng vẽ và bán được trên 100 bức tranh, thu nhập rất cao, cuộc sống gia đình ổn định, ngày càng nâng cao. Nhưng hiện nay, nhu cầu của xã hội không cao nên nhiều người vẽ tranh đã bỏ nghề. Nguy cơ mai một nghề vẽ tranh trên kiếng ở xã Phú Tân đang đứng trước nguy cơ bị mất.
Ông Lâm Huỳnh Minh Thoại cho biết thêm: “Hiện nay ở xã chúng tôi đang có Dự án “Khu văn hóa tín ngưỡng Giếng Tiên” (Do nghệ sĩ Quyền Linh đầu tư xây dựng), Dự án du lịch “Văn hóa làng nghề dân tộc xã Phú Tân” để phục vụ phát triển du lịch của địa phương. Đây là điều kiện để thúc đẩy các làng nghề ở địa phương tồn tại, phát triển, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer, phát triển du lịch gắn với việc phát triển sản phẩm của các làng nghề truyền thống ở địa phương, tạo sức hấp dẫn đối với du khách khi về Phú Tân”.
Ở nhà thuê có cần cúng ông Công ông Táo không?
Cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp là truyền thống lâu đời của người Việt. Nhiều người thuê nhà đang phân vân liệu có phải thực hiện nghi lễ này hay không?
Dọn nhà cuối năm bỏ 7 loại cây để đón vận may
Việc dọn dẹp cuối năm cần phải vứt bỏ một số cây cảnh không tốt cho phong thủy gia đình, xua đuổi xui xẻo ra khỏi nhà.
Cổ nhân dạy tháng 12 âm lịch không làm 5 điều
Những điều cấm kỵ trong tháng 12 âm tuy có phần mê tín nhưng cũng thể hiện sự mong đợi, cầu phúc trong năm mới cũng như sự tôn trọng, kế thừa văn hóa truyền thống của người dân.
Phối cảnh Đường hoa nghệ thuật Cần Thơ Tết Ất Tỵ năm 2025
(NSMT) - Đường hoa nghệ thuật Cần Thơ Tết Ất Tỵ năm 2025 với chủ đề “Hội tụ và phát triển”. Dự kiến khai mạc đưa vào phục vụ ngày 27/01/2025 và hoạt động đến hết ngày 03/02/2025 (từ ngày 28 tháng Chạp đến hết ngày mùng 6 Tết) tại tuyến đường Võ Văn Tần – Nguyễn Thái Học, quy mô khoảng 310m, kinh phí thực hiện khoảng 5,5 tỉ đồng được xã hội hóa, không dùng ngân sách.
Vì sao tháng Chạp không nên chuyển nhà?
Tháng Chạp là tháng cuối cùng trong năm Âm lịch, lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống mà còn được chứa đựng nhiều điều kiêng kỵ mang đậm dấu ấn tâm linh.
Xuân yêu thương 2025: Sự trở lại của hành trình trao gửi niềm vui dịp Tết cho trẻ em mồ côi
(NSMT) - Mùa xuân luôn là thời điểm sum vầy, chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc bên gia đình, người thân. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng có được niềm vui ấy. Nhiều trẻ em mồ côi, cơ nhỡ và khuyết tật sống trong hoàn cảnh khó khăn, không có một mùa Tết đầy đủ như bao trẻ em khác. Để xoa dịu nỗi đau này, chương trình “Xuân yêu thương” tổ chức hàng năm tại TP Cần Thơ đã và đang trở thành một hành trình trao gửi yêu thương ý nghĩa, nối dài truyền thống tốt đẹp của dân tộc "Lá lành đùm lá rách".
Tản mạn với làng nghề gạch - gốm trăm năm
Năm 2024, tỉnh Vĩnh Long có một sự kiện quan trọng, tiêu biểu: Festival Gạch Gốm Đỏ - Kinh Tế Xanh lần thứ nhất nhằm tôn vinh nghề gạch - gốm trăm năm tồn tại ở xứ này; qua đó quảng bá thương hiệu, đồng thời bảo tồn, phát huy di sản, kêu gọi đầu tư, phát triển du lịch, thu hút khách trong và ngoài nước đến với làng nghề độc đáo, hiếm có ở miền Tây Nam Bộ.