Nuôi con

Những quan niệm sai lầm của ba mẹ khi nuôi con

Thứ năm, 25/11/2021, 15:17 PM

(NSMT) - Nhiều bậc phụ huynh luôn nghĩ rằng cho trẻ ăn cơm sớm để mau cứng cáp, cắt lông mi để lông mi nhanh dài hơn hay sữa mẹ không thật sự tốt cho trẻ... Thế nhưng, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, đây là những quan niệm sai lầm mà hầu như bậc cha mẹ nào cũng gặp phải.

Cho bé ăn cơm sớm 

Ảnh minh họa. Nguồn Huggies.

Ảnh minh họa. Nguồn Huggies.

Nhiều bậc cha mẹ quan niệm, cho bé ăn cơm sớm sẽ làm cho bé mau cứng cáp. Điều này là một sai lầm, vì lứa tuổi còn nhỏ, bé chỉ có vài cái răng cửa (dùng để cắn chứ không phải để nhai).

Do đó cho trẻ ăn cơm sớm, trẻ chỉ nuốt chửng làm cho thức ăn khó tiêu hóa và chậm hấp thu, khiến bé chậm tăng cân. Nên cho trẻ ăn những thức ăn mềm như cháo, nui, bột đặc, phở, bún,….

Bỏ bê chăm sóc răng miệng cho con

Việc chăm sóc sức khỏe răng miệng sớm cho trẻ là điều quan trọng đối với các bậc cha mẹ. Ảnh vinmec.

Việc chăm sóc sức khỏe răng miệng sớm cho trẻ là điều quan trọng đối với các bậc cha mẹ. Ảnh vinmec.

Không một em bé nào quá nhỏ để bố mẹ không cần chăm sóc răng miệng cho con. Rất nhiều bà mẹ trẻ nghĩ một cách sai lầm rằng ở trẻ con răng miệng còn chưa phát triển hết nên không cần quan tâm đển vấn đề đánh răng thường xuyên cũng như tạo cho trẻ những thói quen chăm sóc răng miệng cần thiết từ khi bé.

Nếu không luyện từ nhỏ và đưa trẻ vào nề nếp sau này các căn bệnh từ răng miệng chắc chắn sẽ hành hạ không chỉ chính con mà cũng sẽ gây thêm rất nhiều vấn đề và mệt mỏi cho cả ba và mẹ.

Cắt lông mi cho mi dài, vuốt sống mũi cho mũi cao

Thực tế, “tuổi” của lông mi chỉ khoảng 90 ngày. Lông mi dài, cong còn phụ thuộc vào thể chất riêng, gen di truyền của mỗi cá nhân. Các chuyên gia sức khỏe trẻ em cho rằng, cắt lông mi gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ. Lông mi có vai trò ngăn ngừa bụi và các chất khác trực tiếp tác động vào mắt. Chính vì thế, sau khi cắt lông mi, mắt có thể bị nhiễm bụi và mắc nhiều bệnh hơn. Việc đưa vật sắc nhọn như kéo lại gần trẻ là rất nguy hiểm.

Các bậc cha mẹ nên để cho lông mi của bé được phát triển một cách tự nhiên. Ảnh eva.

Các bậc cha mẹ nên để cho lông mi của bé được phát triển một cách tự nhiên. Ảnh eva.

Sống mũi cao hay thấp là do các nhân tố như di truyền, tốc độ phát triển, dinh dưỡng thời kỳ đầu, chấn thương mũi quyết định. Khoang mũi của trẻ sơ sinh ngắn hơn người lớn, không có lông mũi, lỗ mũi hẹp, nhiều mạch máu, nếu thường xuyên vuốt mũi của trẻ, sẽ ảnh hưởng hô hấp của bé, làm tổn thương niêm mạc và huyết quản, dẫn tới phản ứng viêm, từ đó dễ bị vi khuẩn, virus xâm nhập, dẫn tới gây bệnh. Ngoài ra, ống eustachian (ống thính giác) của trẻ nhỏ khá thô, ngắn, thẳng, vị trí cũng thấp hơn của người lớn, khi bị viêm nhiễm khoang mũi, vuốt mũi có thể khiến cho các chất tiết ra trong khoang mũi thông qua ống eustachian chui vào tai giữa, gây viêm tai giữa. 

Cho trẻ bú khi trẻ khóc

Các bà mẹ nhạy cảm nhất với tiếng khóc của trẻ, khi chúng khóc, phản ứng đầu tiên của mẹ là "con đói" nên họ thường khẩn trương cho bú. Thế nhưng trên thực tế, khóc là phương tiện duy nhất mà trẻ biểu hiện, nó có thể là đói, buồn ngủ, nóng, lạnh, mệt, khó chịu…

Nếu trẻ vẫn quấy khóc khi bú mẹ, không đáp ứng được chính xác yêu cầu của trẻ, có thể khiến chúng quấy khóc to hơn. Đặc biệt, nếu trẻ bú no mà vẫn khóc, việc mẹ ép bú tiếp có thể khiến chúng nôn trớ.

Trước hết, cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ quấy khóc, sau đó quan sát kỹ tiếng khóc để có những phán đoán chính xác. Nếu xác định được trẻ đói thì cho bú, còn không phải có cách giải quyết phù hợp.

Ảnh minh họa. Nguồn babybrezza.vn

Ảnh minh họa. Nguồn babybrezza.vn

Không cho con bú sữa mẹ

Sữa mẹ là nguồn thức ăn tự nhiên tốt nhất cho trẻ. Sữa mẹ có đầy đủ thành phần dinh dưỡng với tỷ lệ cân đối phù hợp với hệ tiêu hóa và hấp thụ của trẻ. Sữa mẹ còn có kháng thể giúp trẻ tăng cường sức đề kháng chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Nuôi con bằng sữa mẹ sẽ giảm nguy cơ thiếu dinh dưỡng hoặc thừa dinh dưỡng (suy dinh dưỡng), các bệnh mạn tính không lây khi trưởng thành, đặc biệt là bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường...

Thảo Nguyên (T/H)  
Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Trước nay nhiều người thường cho rằng chỉ ở các bà mẹ mới bị trầm cảm sau sinh nhưng trên thực tế, ngay cả các ông bố cũng dễ rơi vào trạng thái trầm cảm cùng lúc với vợ mình.

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ em dành quá nhiều thời gian trong phòng là vấn đề phổ biến trong nhiều gia đình hiện đại. Mặc dù con trẻ cần không gian riêng và sự yên tĩnh, nhưng việc liên tục nhốt mình trong phòng suốt cả ngày khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu con có phải đang gặp các vấn đề về tâm lý.

Nghệ thuật phê bình con

Nghệ thuật phê bình con

Trong giáo dục gia đình, phê bình là một phần tất yếu, nhưng phê bình thế nào lại là một nghệ thuật. Những phương pháp phê bình khác nhau sẽ có tác động khác nhau đến trẻ.

"Sống chung" với con tuổi teen nổi loạn

Bước vào lứa tuổi dậy thì, trẻ thường có một số dấu hiệu nổi loạn, việc nuôi dạy con trở nên vô cùng khó khăn đối với cha mẹ.

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

(NSMT) - Thời đại 4.0 đã đưa trẻ em tiếp cận sớm hơn với internet. Đây là cơ hội những cũng là thách thức cho phụ huynh trong việc dạy trẻ an toàn trên không gian mạng.