Sách

Những tác phẩm đặc sắc của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

Thứ tư, 22/09/2021, 14:08 PM

Nguyễn Nhật Ánh được coi là một trong những nhà văn Việt Nam thành công nhất viết sách cho tuổi thơ, tuồi mới lớn với hơn 100 tác phẩm khác nhau.

Trước khi trở thành nhà văn nổi tiếng, Nguyễn Nhật Ánh từng có thời gian đi dạy học, viết báo với nhiều bút danh như: Chu Đình Ngạn, Lê Duy Cật, Đông Phương Sóc, Sóc Phương Đông,... Năm 13 tuổi, ông đã có thơ đăng báo. Năm 1984, tác phẩm truyện dài đầu tiên Trước vòng chung kết đã định vị tên tuổi của ông trong lòng độc giả và kể từ đó, ông tập trung viết cho lứa tuổi thanh thiếu niên.

Tên tuổi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh gắn liền với các tác phẩm làm say lòng độc giả bao thế hệ như: Mắt biếc, Còn chút gì để nhớ, Hạ đỏ, Cô gái đến từ hôm qua, Chú bé rắc rối,… Truyện của ông được tái bản liên tục và chưa bao giờ giảm sức hút với những người yêu mến chất văn Nguyễn Nhật Ánh.

sach-cho-toi-xin-mot-ve-di-tuoi-tho-640x405

Ông cũng đã đoạt nhiều giải thưởng với những tác phẩm của mình. Trong đó đặc biệt phải kể đến tác phẩm Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của ông được trao tặng Giải thưởng Văn học ASEAN. Ảnh NXB Trẻ

Mắt biếc (1990)

Mắt Biếc là một trong những cuốn sách nổi tiếng và thành công nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Đây là tác phẩm đã để lại cho bạn đọc nhiều ấn tượng cũng như tiếc nuối về câu chuyện tình buồn của Ngạn và Hà Lan. Tiểu thuyết được chuyển thể thành phim vào năm 2019.

359

Nội dung truyện xoay quanh Ngạn và Hà Lan vốn là đôi bạn thân ở làng quê nghèo. Ảnh st

Khi Hà Lan lên thành phố học, cô bé ngây thơ dần thay đổi, đem lòng yêu người khác, còn Ngạn thì vẫn luôn một lòng chăm sóc cô. Để rồi bao nhiêu sóng gió cuộc đời trôi qua, hai người cũng chẳng đến được với nhau.

Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ 

360

Truyện Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mời người đọc lên chuyến tàu quay ngược trở lại thăm tuổi thơ và tình bạn dễ thương của 4 bạn nhỏ. Ảnh Thư Viện Sách Điện Tử

Cuốn sách đã cho người đọc nhìn lại một chút kỷ niệm ấu thơ, một chút hồn nhiên của tuổi trẻ. Đây chính là một tấm vé dành cho những ai có ước muốn quay trở lại thời non dại của mình.

“Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” sẽ mang cả một tuổi thơ của người đọc ùa về. Đặc biệt là với thế hệ 7x, 8x và 9x với những tuổi thơ đầy nắng và gió. Cuốn sách đã vẽ lại cuộc sống, tình yêu thương, suy nghĩ của những đứa trẻ. Và sau này, lúc chúng ta đã lớn, ta nghĩ lại mọi sai lầm, mọi việc ngốc nghếch ngày trước mà đã ta trải qua, ta đều không cảm thấy hối hận. Vì đó là tuổi thơ, đó là một phần của cuộc sống mà ta đã từng đi qua. Cuốn sách này rất có giá trị với tất cả mọi người, những người có tuổi thơ dữ dội đáng để trở về.

Những trò chơi dễ thương thời bé, tính cách thật thà, thẳng thắn một cách thông minh và dại dột, những ước mơ tự do trong lòng… khiến cuốn sách có thể làm các bậc phụ huynh lo lắng rồi thở phào. Không chỉ thích hợp với người đọc trẻ, cuốn sách còn có thể hấp dẫn và thực sự có ích cho người lớn trong quan hệ với con mình.

Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng

Con Chó Nhỏ Mang Giỏ Hoa Hồng là bộ truyện thiếu nhi viết về loài vật, tái hiện cuộc đời của 5 chú chó thông minh có những tính cách hoàn toàn đối lập. Điểm chung duy nhất giữa chúng là đều có ước mơ. Ảnh kenhtuyensinh

Đây là một tác phẩm có sức lay động lòng người nữa của tác giả Nguyễn Nhật Ánh. lật giở từng trang sách, bạn sẽ có cảm giác như mình mở ra một chiếc hộp ký tức có rất nhiều ngăn chứa, mỗi một ngăn chứa đều là hồi ức vô cùng đẹp đẽ của bạn về chú chó nhỏ mà mình từng nuôi, hay thậm chí dù bạn chưa từng ở cùng một chú chó nào thì cũng sẽ dễ dàng cảm nhận được tình cảm được gửi gắm vào đó.

Bên cạnh những tình huống hài hước diễn ra trong từng câu chuyện nhỏ, bộ truyện còn ca ngợi về tình bạn, tình yêu, hoài bão của loài chó. Tác giả dẫn dắt người đọc vào trong một thế giới dễ thương, không thể rời mắt.

Cô gái đến từ hôm qua

Cuốn truyện dài Cô gái đến từ hôm qua được tác giả Nguyễn Nhật Ánh phát hành vào năm 1989. Tác phẩm nói về mối tình tuổi học trò của Anh Thư và Tiểu Li, tuy nhiên, sau khi lên cấp ba, anh chàng Anh Thư lại thơ thẩn trước cô bạn cùng lớp tên là Việt An.

362

Câu chuyện được kể đan xen giữa quá khứ và hiện tại, khiến cho Thư luôn suy nghĩ và phân vân giữa những mối tình tuổi mới lớn của anh chàng. Ảnh NXB Trẻ

Vẫn là lời văn vô cùng quen thuộc của Nguyễn Nhật Ánh, rất gần gũi, đơn giản và nhẹ nhàng, giúp cho người đọc tiếp nhận với từng ngôn từ dễ đọc dễ hiểu, tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng và dễ cuốn theo từng chi tiết của câu chuyện này.

Cuốn sách đến nay đã tròn 30 năm được ra mắt, nó giúp cho người đọc gợi nhớ về những kỷ niệm đẹp thời học sinh ngày đó mà thế hệ học sinh ngày nay khó mà cảm nhận được.

Thảo Nguyên (t/h)  
Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

(NSMT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông lập Kế hoạch tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống hiếu học của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(NSMT) - Ngày 5/4, được sự chỉ đạo của UBND huyện Thới Bình, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình phối hợp với Thư viện tỉnh Cà Mau, Phòng GD&ĐT tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” tại Trường TH thị trấn Thới Bình.

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in,... và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển của văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

(NSMT) - Những trang sách của nhà giáo Vương Thị Nguyệt Quế đưa người đọc “Qua miền ca dao” cùng âm hưởng những tiếng ru “ầu ơ”, “ví dầu” ngân vang trong ký ức. Miền ca dao ấy được kể lại bằng sự trải nghiệm qua tháng năm đời người, cùng sự nặng lòng với di sản cha ông.

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

(NSMT) - Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030; “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Trong đời sống thường ngày, nhiều người thích đến những ngôi chùa hay tham gia các lễ hội của bà con Khmer Nam Bộ vì những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Giờ đây, có thêm một cuốn sách giúp hiểu hơn về chùa và những phong tục này. Ðó là khi lần giở 136 trang sách “Chùa và những phong tục tập quán của người Khmer Nam Bộ” của nhà văn Thạch Sene (hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, hội viên Hội Văn nghệ Dân gian TP Cần Thơ, hội viên Hội Các dân tộc thiểu số TP Cần Thơ), do NXB Ðồng Nai liên kết với Ðam Books xuất bản vào quý III-2023.

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

“Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ” là ấn phẩm do Viện Kỷ lục Việt Nam thực hiện, Vietbooks và NXB Thông tấn ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc. Quyển sách mang đến cho độc giả những khám phá thú vị về TP Cần Thơ - vùng đất được mệnh danh là Tây Đô, thủ phủ của miền Tây sông nước.