Sách

Những tác phẩm văn học hay tại Hội sách trực tuyến book365.vn

Thứ tư, 13/10/2021, 19:13 PM

"Chiếc lá cuối cùng", "Họa mi và Hoa hồng", "Một người Hà Nội" là 3 tác phẩm được đón đọc nhiều nhất tại Hội sách trực tuyến book365.vn.

Họa mi và hoa hồng

Sách Hoạ mi và Hoa hồng được viết bởi tác giả Oscar Wilde. Cùng với Bernard Shaw, Oscar Wilde được đánh giá là hiện tượng rất đỗi bất ngờ của nước Anh cuối thế kỷ 19. Ông để lại dấu ấn rõ nét trong mọi lĩnh vực và thể loại văn học như sân khấu, tiểu thuyết và phê bình lý luận, chiếm một vị trí xứng đáng trong lịch sử văn học Anh.

Tác giả Oscar Wilde. Ảnh st

Tác giả Oscar Wilde. Ảnh st

Những câu chuyện của Oscar Wilde rất độc đáo. Dù trong đó phảng phất dáng của Nghìn lẻ một đêm, của Ngụ ngôn dân gian, của Kinh thánh, của Anđecxen, Charles Baudelaire, Flaubert, Edgar Allan Poe,... nhưng vẫn mang một phong cách khác biệt của riêng ông.

Bìa sách Họa mi và Hoa hồng. Ảnh nhasachbachdang

Bìa sách Họa mi và Hoa hồng. Ảnh nhasachbachdang

Oscar Wilde không bao giờ coi các sáng tác của mình thuộc thể loại Truyện thần tiên, nhưng chúng ta vẫn có thể gọi Họa mi và Hoa hồng là một tập truyện cổ tích, có lẽ dành cho người lớn hơn là cho trẻ em.

Vì sao vậy? Bởi trong tập truyện này, có những ông Hoàng, những nàng Công chúa; có những con vật biết cất tiếng người; có những kho báu vô tận; có những biến hóa thần kỳ… như ở mọi câu chuyện thần tiên khác. Nhưng có một điều “không thần tiên” là mọi cái diễn ra trong truyện đều bắt nguồn từ cuộc sống hiện thực và phản ánh hiện thực. Kết thúc truyện không phải chỉ có “happy end”, nghĩa là “kết thúc có hậu”. Phần nhiều, giống như trong cuộc sống, cái ác không thất bại, cái thiện không ca khúc khải hoàn, tình yêu đẹp cũng có khi phải mang hận xuống tuyền đài, người trung hậu có khi suốt đời phải chịu ấm ức, thua thiệt… Mặc dù vậy, các câu chuyện của Oscar Wilde vẫn mang một sức sống mãnh liệt, không vương chút bi quan, bởi đọc truyện của ông, bạn đọc vẫn coi tình yêu là thiêng liêng, cao đẹp; vẫn muốn sống cuộc đời của một con người lương thiện và vẫn thấy ghê tởm những thói giả dối, đê tiện ở trên đời.

Chín câu chuyện mà bạn đọc sẽ thưởng thức trong tập Họa mi và Hoa hồng này thực sự là chín bông hoa đẹp cả về hương lẫn sắc trong vườn hoa văn học Anh nói riêng và nhân loại nói chung.

Chiếc lá cuối cùng

Chiếc lá cuối cùng được viết bởi tác giả O.Henry. Ảnh NXB Văn học

Chiếc lá cuối cùng được viết bởi tác giả O.Henry. Ảnh NXB Văn học

O.Henry là nhà văn tài hoa người Mỹ, chuyên viết truyện ngắn. Mỗi câu chuyện của ông là một khám phá mới mẻ về cuộc sống của con người nơi đất Mỹ phồn vinh, đặc biệt là những kiếp đời nghèo khổ bị chôn vùi và che lấp sau ánh hào quang của một đất nước tầm cỡ. Truyện của ông giàu giá trị nhân văn và cũng thấm đẫm giá trị nhân đạo sâu sắc. Chính vì là tiếng nói đồng cảm được cất lên từ một con người thấu hiểu với tấm lòng bao dung, nhân hậu nên các tác phẩm của ông hầu như đều gợi lên được những xúc cảm, những suy nghĩ, trăn trở của độc giả trước cuộc đời, trước nhân sinh.

Tên tuổi của ông gắn liền với kiệt tác muôn đời của nghệ thuật "Chiếc lá cuối cùng’’. Tác phẩm là tiếng nói khẳng định giá trị và vẻ đẹp của nghệ thuật chân chính – nghệ thuật vị nhân sinh. Tác phẩm nói về cuộc sống của những họa sĩ nghèo, Xiu, Giôn-xi, Bơ-men. Trong một lần bị viêm phổi, Giôn-xi gặp nguy hiểm đến tính mạng; từ đó, mở ra hàng loạt các chi tiết, tình huống khắc họa tình yêu thương, sự đồng cảm giữa những con người làm nghệ thuật, để lại trong người đọc những day dứt khôn nguôi.

Một người Hà Nội

Một người Hà Nội là truyện ngắn giàu tính triết luận, được sáng tác trong bối cảnh đổi mới văn học sau năm 1986. Ảnh tiki

Một người Hà Nội là truyện ngắn giàu tính triết luận, được sáng tác trong bối cảnh đổi mới văn học sau năm 1986. Ảnh tiki

Triết luận vốn là một nét trội trong phong cách văn xuôi Nguyễn Khải thuộc giai đoạn sáng tác từ cuối những năm 70 trở đi, gắn liền với việc soi xét đối tượng dưới góc độ, văn hóa, lịch sử và triết học.

Truyện xoay quanh nhân vật cô Hiền, một “hạt bụi vàng” của thủ đô nghìn năm văn hiến. Cô xinh đẹp, thông minh, lại sinh ra trong một gia đình giàu có lương thiện khiến nhân vật “tôi” phải trân trọng, ngưỡng mộ. Thời trẻ, cô mở một xa-lông văn học, giao lưu với khách văn chương trí thức. Đến tuổi lập gia đình, cô chọn một ông giáo Tiểu học trong sự ngỡ ngàng của biết bao người. Suốt thời kháng chiến chống Pháp, vợ chồng cô vẫn sống ở Hà Nội một cách đường hoàng, sung túc, sinh hoạt nền nếp, lễ nghi bất chấp xung quanh đói khổ, buông tuồng. 

Cô Hiền làm nghề hoa giấy và có cái mặt tư sản nhưng không bị cải tạo vì cô chẳng bóc lột ai. Khi người con cả xin vào chiến trường, cô không ngăn cản. Cậu thứ hai thi được điểm cao nên trường giữ lại. Năm 1975, con cả của cô trở về và đã là Thượng úy. Cô Hiền tổ chức bữa ăn bạn bè như mấy chục năm nay cô vẫn làm mỗi tháng. Nhân vật “tôi” chuyển vào Sài Gòn sinh sống nhưng cứ ra Hà Nội lại ghé vào thăm cô Hiền. 

Thảo Nguyên (t/h)  
Cà Mau: Đa dạng những trải nghiệm tại Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Đa dạng những trải nghiệm tại Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Ngày 19/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024. Đây là dịp để tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng ở Cà Mau.

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

(NSMT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông lập Kế hoạch tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống hiếu học của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(NSMT) - Ngày 5/4, được sự chỉ đạo của UBND huyện Thới Bình, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình phối hợp với Thư viện tỉnh Cà Mau, Phòng GD&ĐT tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” tại Trường TH thị trấn Thới Bình.

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in,... và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển của văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

(NSMT) - Những trang sách của nhà giáo Vương Thị Nguyệt Quế đưa người đọc “Qua miền ca dao” cùng âm hưởng những tiếng ru “ầu ơ”, “ví dầu” ngân vang trong ký ức. Miền ca dao ấy được kể lại bằng sự trải nghiệm qua tháng năm đời người, cùng sự nặng lòng với di sản cha ông.

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

(NSMT) - Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030; “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Trong đời sống thường ngày, nhiều người thích đến những ngôi chùa hay tham gia các lễ hội của bà con Khmer Nam Bộ vì những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Giờ đây, có thêm một cuốn sách giúp hiểu hơn về chùa và những phong tục này. Ðó là khi lần giở 136 trang sách “Chùa và những phong tục tập quán của người Khmer Nam Bộ” của nhà văn Thạch Sene (hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, hội viên Hội Văn nghệ Dân gian TP Cần Thơ, hội viên Hội Các dân tộc thiểu số TP Cần Thơ), do NXB Ðồng Nai liên kết với Ðam Books xuất bản vào quý III-2023.