Sống khỏe

Những thói quen giúp phái đẹp sống khỏe

Chủ nhật, 03/09/2023, 08:45 AM

Phụ nữ nên tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc… để giữ cân nặng vừa phải, trẻ trung và vui sống.

Phụ nữ nên tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc… để giữ cân nặng vừa phải, trẻ trung và vui sống. 

Duy trì lối sống lành mạnh khi còn trẻ có thể tác động đến sức khỏe tổng thể. Dưới đây là những thói quen nên có để giữ sức khỏe ở trạng thái tốt lúc về già.

Ăn lành mạnh và đủ chất

Bữa ăn cung cấp năng lượng, kích thích quá trình trao đổi chất. Các bữa ăn nên cung cấp đa dạng dưỡng chất, gồm carbohydrate (carb), protein và chất béo.

Phụ nữ ăn carb thường nhanh đói hơn ăn protein hoặc chất béo do cơ thể chuyển hóa carb thành glucose (đường) nhanh hơn. Khi lượng đường trong máu cao, insulin cũng tăng đột biến và gây ức chế sự chuyển hóa glycogen, khiến đường trong máu giảm mạnh. Phái đẹp nên theo dõi lượng calo hàng ngày vì calo dễ gây tăng cân hơn so với chất béo mà cơ thể hấp thụ.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tập thể dục thường xuyên

Các bài tập aerobic như đi bộ, chạy bộ, đạp xe có cường độ thấp đến trung bình tốt cho sức khỏe. Bài tập rèn luyện sức mạnh cũng góp phần duy trì khối lượng cơ bắp khi già đi, phòng tránh chấn thương, giảm nguy cơ loãng xương.

Các bài tập kegel (tập trung về cơ sàn chậu) có lợi cho phụ nữ, vì cơ sàn chậu khỏe hỗ trợ sức khỏe sinh lý và sinh sản.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tăng cường rau xanh 

Hướng dẫn chế độ ăn uống của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) nhấn mạnh lợi ích của rau có màu xanh đậm. Rau chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, cần thiết cho chế độ ăn uống lành mạnh. Rau bina, rau cải xoăn, bông cải xanh... chứa nhiều dinh dưỡng, dễ kết hợp trong nhiều món ăn, từ salad, nộm đến món xào, món luộc.

Giảm căng thẳngHormone gây căng thẳng cortisol ảnh hưởng xấu đến trái tim và vòng eo. Người bị stress có xu hướng ăn nhiều hơn. Một số cách giảm stress nữ giới có thể áp dụng như tập yoga, thiền, nghe nhạc, gặp gỡ người thân, bạn bè...

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ăn ít đường

Cắt giảm lượng đường tiêu thụ tốt cho sức khỏe, vì ăn nhiều đường có liên quan đến tăng cân, bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến nghị lượng đường tối đa phụ nữ nên ăn là 5 thìa cà phê mỗi ngày.

Tránh ăn khi làm việc

Ăn khi làm việc là thói quen không tốt nhưng nhiều người mắc phải. Khi không tập trung ăn uống, lượng thức ăn nạp vào có thể quá nhiều do không kiểm soát. Mỗi người nên dành 15 phút dùng bữa, có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Chất lượng giấc ngủ kém có thể liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh về thể chất và tinh thần trong thời gian ngắn.

Theo Vnexpress  
Kể cả vitamin, cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống!

Kể cả vitamin, cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống!

Mới đây, một bé 6 tháng tuổi bị ngộ độc do mẹ cho bé uống vitamin D tại nhà, phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương. Còn thống kê tại BV Nhi đồng TP Cần Thơ, từ đầu năm 2024 đến nay, đã có 16 trường hợp trẻ ngộ độc thuốc phải nhập viện điều trị. Vì thế, BS CKII Trương Cẩm Trinh, Trưởng khoa Khám BV Nhi đồng TP Cần Thơ khuyến cáo, khi trẻ bị bệnh cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Kể cả vitamin hay thuốc bổ, phụ huynh cũng không nên tùy tiện cho trẻ uống, có thể dẫn đến quá liều, ngộ độc, thậm chí đe dọa tính mạng.

Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia; trên 20.000 người bệnh đang cần được điều trị.

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

(NSMT) - Ngày 8/5, đại diện Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, vào lúc 22h00 tối ngày 5/5, đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhi H.B.H (5 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng rận mi chi chít trên mi mắt. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngứa mi mắt dữ dội, Bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ với tinh thần bệnh nhân là trung tâm đã tiếp nhận và điều trị kịp thời ngay trong đêm.

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ khi một số lợi ích của 2 loại dưa này có thể kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch,... và cả 2 cùng được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.