Sống khỏe

Lợi ích từ món "sữa của nhà nghèo"

Thứ năm, 29/06/2023, 17:25 PM

(NSMT) - Từ thời xưa, những đứa trẻ được nuôi lớn bằng sự ngọt ngào từ chén nước cơm của bà của mẹ với niềm tin con sẽ mau ăn chóng lớn nhờ vào dưỡng chất có trong nước cơm. Vậy nước cơm có thể mang lại những lợi ích gì cho cơ thể?

Thời trước đây, khi cuộc sống còn nhiều gian khó, ông bà ta quá bận rộn để lo việc đồng áng chăn nuôi nên những đứa trẻ sinh ra cũng chịu nhiều thiếu thốn, sữa dinh dưỡng là thứ vô cùng xa xỉ. Ấy vậy các bà, các mẹ ngoài dòng sữa mẹ còn tìm ra được loại "sữa" chứa hàm lượng dinh dưỡng khá tốt dành cho con em của mình, chính là chén nước cơm hàng ngày. Chính vì thế nước cơm còn được gọi là "sữa của nhà nông" hay "sữa của nhà nghèo". Dưới đây là một số lợi ích đáng chú ý mà nước cơm mang lại, bạn đọc có thể tham khảo để hiểu thêm về loại "sữa" này.

Nước cơm là món yêu thích của tuổi thơ. (Ảnh: Internet)

Nước cơm là món yêu thích của tuổi thơ. (Ảnh: Internet)

Nước cơm là phần nước sếnh được chắt ra khi cơm sôi có hương thơm dịu và độ béo của gạo, gạo thơm, nước cơm sẽ càng thơm. Để tạo vị ngọt đậm đà, các bà các mẹ sẽ cho thêm đường, còn không sẽ để nguyên vị vì nước cơm khi đó cũng đã có độ ngọt nhẹ được tiết ra từ đường glucose trong hạt gạo. Bởi lẽ, trong hạt gạo có đến 70% là lượng tinh bột và trong đó có khoảng 8% chứa lượng protein cùng các vitamin dinh dưỡng, đặc biệt là loại vitamin B cùng các khoáng chất như Natri, Photpho,... nên khi lớp vỏ cám tan trong nước sẽ bao gồm cả các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Nước cơm cũng được coi là một vị thuốc ít tốn tiền đã được áp dụng qua nhiều thời, nhiều đời trong dân gian.

Mặc dù không đủ dinh dưỡng để thay thế cho sữa nhưng nước cơm là món thức uống khá tốt để bổ sung vào chế độ ăn của trẻ nhỏ, nước cơm góp phần cung cấp năng lượng cho trẻ hoạt động cả ngày dài. Ngoài ra nước cơm còn có tác dụng điều hòa thân nhiệt nên khi trẻ sốt cao cũng có thể cho trẻ uống nước cơm để hạ sốt vì có chứa chất kháng sinh, nếu uống nước cơm ấm trẻ cũng bớt ho đàm. Đặc biệt, nước cơm sẽ rất hữu ích cho quá trình tiêu hóa của trẻ nhờ hàm lượng vitamin cao, trẻ tiêu hóa dễ dàng hơn và hạn chế tiêu chảy.

Các chất dinh dưỡng từ lớp vỏ cám ở hạt gạo hòa tan trong chén nước cơm. (Ảnh: Internet)

Các chất dinh dưỡng từ lớp vỏ cám ở hạt gạo hòa tan trong chén nước cơm. (Ảnh: Internet)

Đối với người lớn, nước cơm cũng giúp cung cấp năng lượng cho các hoạt động trong ngày rất phù hợp với những người đang bệnh hoặc mới ốm dậy và hạn chế trong việc ăn uống do chứa hàm lượng hydrate rất cao. Nước cơm từ loại gạo còn chứa nguyên phần cám như gạo lứt còn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn gạo đã tách cám, tuy nhiên ở gạo lứt có chứa một số thành phần gây khó tiêu ở trẻ nhỏ nên trẻ dưới 3 tuổi không nên cho dùng nước cơm gạo lứt.

Vào thời tiết nóng nực của mùa hè, cơ thể rất dễ mất nước nên các chất dinh dưỡng có trong nước cơm có thể giúp bù nước để tăng cường sức bền, sự dẻo dai. Thành phần chất xơ có trong lớp cám gạo và tan vào nước nên khi uống nước cơm chất xơ sẽ thúc đẩy đường tiêu hóa làm giảm nguy cơ táo bón.

Bên cạnh đó, nước cơm còn trở thành người bạn đồng hành hữu ích cho làn da sáng khỏe rất nhiều chị em phụ nữ mong muốn vì chất oryzanol trong nước cơm có khả năng bức xạ tia cực tím. Vì vậy sau khi đi dưới trời nắng gắt về có thể dùng nước cơm đã nguội hẳn để rửa mặt giúp làm dịu da mặt và thường xuyên dùng nước cơm rửa mặt sẽ giúp ngăn ngừa sự tác động của tia UV lên da. Phần tinh bột lắng của nước cơm còn có khả năng làm mờ những vết chàm trên da, mang lại sự tự tin với làn da đều màu.

Mộc An (T/H)  

"Kẻ thù" thầm lặng đe doạ mẹ bầu suốt thai kỳ

Nhiều mẹ bầu có thói quen đi dép cao gót khi đang mang thai. Tuy nhiên, đây lại là một việc làm mang lại những rủi ro nhất định cho cả hai mẹ con.

Cứu sống cụ ông 69 tuổi đột quỵ nhồi máu não

Cứu sống cụ ông 69 tuổi đột quỵ nhồi máu não

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa can thiệp cứu sống thành công người bệnh 69 tuổi bị đột quỵ nhồi máu não do tắc động mạch thân nền. Đây là thể đột quỵ nguy hiểm nhất, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong và biến chứng cao nếu không được điều trị kịp thời.

Đũa nhựa, đũa tre hay đũa gỗ tốt cho sức khỏe?

Đũa nhựa, đũa tre hay đũa gỗ tốt cho sức khỏe?

(NSMT) - Trong văn hóa ẩm thực của người Việt, đũa ăn gần như là công cụ không thể thiếu. Tuy nhiên nếu không chọn đúng loại đũa và cách sử dụng không đúng có thể gây hại đối với sức khỏe.

5 điều báo động khi trẻ thường xuyên xem điện thoại

5 điều báo động khi trẻ thường xuyên xem điện thoại

(NSMT) - Điện thoại thông minh là giải pháp giúp cha mẹ nhàn rỗi hơn nhưng lại gây ra những tác hại khôn lường. Trên thực tế, những đứa trẻ thường xuyên xem điện thoại thông minh từ nhỏ và không sử dụng thiết bị này khi lớn lên sẽ có rất nhiều sự khác biệt.

Tuổi trung niên không làm 4 điều tổn hại âm đức

Tuổi trung niên không làm 4 điều tổn hại âm đức

(NSMT) - Người xưa có câu “nghiệp không chừa một ai”. Khi đến tuổi trung niên nên từ bỏ tham, sân, si, ngừng làm 4 điều tổn hại âm đức của mình.

Lợi ích của oxy cao áp trong đời sống

Lợi ích của oxy cao áp trong đời sống

(NSMT) - Trung tâm oxy cao áp có địa chỉ tại số 32 Tiền Lân 14, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn là trung tâm duy nhất tại TP.HCM điều trị bệnh không dùng thuốc mà dùng oxy ở áp lực cao để chữa trị bệnh.

4 bệnh về da thường gặp mùa mưa bão, biết điều này có thể phòng tránh

4 bệnh về da thường gặp mùa mưa bão, biết điều này có thể phòng tránh

Trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, chất thải, rác bẩn… theo dòng nước lan tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh về da.