Nuôi con

Nỗi khổ tâm của đứa trẻ xa cha mẹ

Thứ năm, 20/07/2023, 16:17 PM

Khi một đứa trẻ lớn lên không thành công trong cuộc sống, luôn buồn bã và suy nghĩ tiêu cực, rất có thể đó là hậu quả từ cách ứng xử của cha mẹ trong quá khứ.

Nhiều bố mẹ thường thể hiện tình yêu của mình với con theo kiểu: "Tôi sẽ mua tất cả mọi thứ mà con thích". Nhưng điều này chỉ thể hiện tình cảm từ một phía, còn trẻ coi đó như một sự vòi vĩnh, chúng sẽ không cảm thấy tình yêu của bố mẹ.

Khi một đứa trẻ lớn lên không thành công trong cuộc sống, luôn buồn bã và suy nghĩ tiêu cực, rất có thể đó là hậu quả từ cách ứng xử của cha mẹ trong quá khứ.

Trẻ không được ở gần cha mẹ đều từng trải qua 3 cảm giác tuyệt vọng.

Khi con cần bầu bạn, cha mẹ không ở bên

Nghiên cứu tâm lý cho thấy trẻ em từ 0 - 6 tuổi cần thường xuyên tiếp xúc da kề da và giao tiếp cảm xúc chuyên sâu để thiết lập mối quan hệ gắn bó lành mạnh với cha mẹ nhằm đạt được cảm giác an toàn và tin tưởng.

Tuy nhiên, nếu cha mẹ thiếu bầu bạn với con trong giai đoạn quan trọng này, con sẽ không thể thiết lập mối quan hệ gắn bó mật thiết và lành mạnh, con cái sẽ không gần gũi với cha mẹ, dẫn đến cảm giác xa cách.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Lúc con bơ vơ không có cha mẹ động viên

Một người đã chia sẻ cuộc sống của mình trên mạng xã hội khiến ai cũng phải thở dài.

Người này mắc chứng nói lắp từ năm 12. Khi ở nhà, một lần cậu ấy nói lắp, cha mẹ sẽ biến sắc mặt và mỉa mai: "Tại sao con nói không tốt. Nói như người bình thường xem nào, câu nào cũng nói lắp”.

Những lời nói của cha mẹ anh như những nhát dao đâm vào tim cậu từng nhát một.

Ngoài việc bạo hành bằng lời nói, cha mẹ của cậu còn tìm thấy một số video về tật nói lắp trên mạng để châm biếm cậu, họ vừa xem video vừa cười và chỉ vào mặt cậu và nói: “Con giống hệt người trong video này, như một kẻ ngốc vậy”.

Giây phút ấy, họ cười bao nhiêu thì trong lòng cậu đau bấy nhiêu.

 Lớn lên trong môi trường như vậy, cậu ngày càng sống nội tâm, thậm chí còn tỏ ra tự kỷ, không chịu giao tiếp với cha mẹ. Cậu cho biết, mỗi lần nghĩ đến những lời mỉa mai, tim cậu lại rỉ máu và có ý định tự tử.

Khi bất lực, trẻ sẽ rất dễ bị tổn thương, thậm chí có tâm lý thiếu tự tin, lúc này trẻ rất mong nhận được sự an ủi, động viên từ cha mẹ. Nhưng nếu cha mẹ chỉ có những lời chế nhạo thì trẻ sẽ dần che giấu suy nghĩ của mình và không nói chuyện với cha mẹ nữa.

Theo thời gian, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái ngày càng xa cách.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Khi con bị bắt nạt, cha mẹ không thể ở bên hỗ trợ

Một người mẹ kể lại sự việc xảy ra với bà khi bà còn nhỏ. Khi bà đang chơi với những đứa trẻ khác trong khu phố và món đồ chơi đã bị một đứa trẻ lớn hơn làm hỏng, bà đã nhờ mẹ mình giúp đỡ. Nhưng người mẹ lại trách móc rằng: "Con suốt ngày chỉ biết khóc. Ai bảo con đem đồ chơi cho người khác? Con thật vô dụng, mẹ rất xấu hổ”.

Bà cho biết đến tận bây giờ cô vẫn nhớ rất rõ giọng nói và biểu cảm của mẹ, đôi khi bà còn gặp ác mộng vì điều đó.

Khi trẻ bị bắt nạt, cha mẹ nên kịp thời xoa dịu cảm xúc của trẻ, hiểu nguyên nhân và hậu quả của sự việc. Nếu quả thật đối phương cố ý bắt nạt con cái, cha mẹ phải học cách ủng hộ con cái.

Với sự hỗ trợ của cha mẹ, trẻ có cảm giác an toàn và có thể cảm nhận được sự chăm sóc của cha mẹ. Lần tới khi vấn đề kiểu này xảy ra lần nữa, trẻ sẵn sàng chia sẻ với cha mẹ.

Khi một đứa trẻ bị bắt nạt và không nhận được sự ủng hộ của cha mẹ, nó chỉ có thể tự học cách tiêu hóa nó trong sự thất vọng lặp đi lặp lại, và thậm chí nó không muốn thổ lộ tình cảm của mình với cha mẹ. Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái cũng dần xa cách.  

Nếu mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái không thân thiết, sức khỏe tinh thần của trẻ sẽ dễ nảy sinh vấn đề. Nguyên nhân sâu xa của vấn đề này không phải do đứa trẻ mà do thái độ của cha mẹ đối với con.

Thuỳ Linh  
Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Trước nay nhiều người thường cho rằng chỉ ở các bà mẹ mới bị trầm cảm sau sinh nhưng trên thực tế, ngay cả các ông bố cũng dễ rơi vào trạng thái trầm cảm cùng lúc với vợ mình.

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ em dành quá nhiều thời gian trong phòng là vấn đề phổ biến trong nhiều gia đình hiện đại. Mặc dù con trẻ cần không gian riêng và sự yên tĩnh, nhưng việc liên tục nhốt mình trong phòng suốt cả ngày khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu con có phải đang gặp các vấn đề về tâm lý.

Nghệ thuật phê bình con

Nghệ thuật phê bình con

Trong giáo dục gia đình, phê bình là một phần tất yếu, nhưng phê bình thế nào lại là một nghệ thuật. Những phương pháp phê bình khác nhau sẽ có tác động khác nhau đến trẻ.

"Sống chung" với con tuổi teen nổi loạn

Bước vào lứa tuổi dậy thì, trẻ thường có một số dấu hiệu nổi loạn, việc nuôi dạy con trở nên vô cùng khó khăn đối với cha mẹ.

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

(NSMT) - Thời đại 4.0 đã đưa trẻ em tiếp cận sớm hơn với internet. Đây là cơ hội những cũng là thách thức cho phụ huynh trong việc dạy trẻ an toàn trên không gian mạng.