Phong cách sống

Nỗi trăn trở của người con gốc Việt

Thứ tư, 02/11/2022, 06:50 AM

(NSMT) - Đánh giá một con người là một quá trình, chúng ta cần nhìn vào hành động, tính cách của họ trong khoảng thời gian nhất định để đưa ra cái nhìn toàn diện nhất về người đó. Nếu chỉ nhìn vào bề ngoài, hình thức thì chưa chắc đã tìm đúng bản chất, nội dung của sự vật. Vẻ đẹp bên ngoài vô cùng quan trọng nhưng sẽ tuyệt vời hơn khi ta có một tâm hồn đẹp đẽ. Có nhiều người nhìn bên ngoài có vẻ bàng quang, thờ ơ nhưng bên trong lại vô cùng nhiệt huyết, tốt bụng, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp hoàn cảnh khó khăn. Một trong những người tốt bụng ấy chính là bạn tôi, người bạn “cố tri” đã gắn bó với nhau hơn 20 năm.

Cũng như rất nhiều người dân miền Tây Nam Bộ, do biến cố lịch sử, bố ông từ An Giang đã trôi dạt sang vùng Biển hồ Tông Lê Sap 70 năm về trước. Cùng cảnh ngộ những người nghèo, sống lênh đênh trên mặt nước, mẹ ông làm nghề chài lưới tại tỉnh Kampong Chhnang đã gặp và nên duyên vợ chồng với bố ông. Năm 1959, ông đã ra đời. Ông tên là Oknha Leng Rithy (còn gọi là Ba Thy), người Khmer, gốc Việt, hiện là một doanh nhân thành đạt tại Vương quốc Campuchia.

Oknha Leng Rithy, Trưởng Văn phòng Đại diện VRG tại Campuchia.

Oknha Leng Rithy, Trưởng Văn phòng Đại diện VRG tại Campuchia.

Tuổi thơ chứng kiến, gắn liền với cuộc sống lao động, vất vả của người dân làng chài, nơi ấy có rất đông người gốc Việt. Hàng ngày vùng vẫy, bơi lội cùng đám trẻ không nhà, không cửa, chỉ sống với cha mẹ trên những chiếc thuyền đơn sơ, rách nát, ông càng thấu hiểu nỗi gian truân của những người bỏ quê hương, đi mưu sinh trên đất khách quê người mà cuộc đời vẫn không cho họ an phận.

Ông từng ước mơ lớn lên sẽ là thày giáo nhằm mang văn hoá người Việt dạy cho người Việt nhưng ước mơ đó đã sớm tan thành mây khói khi đất nước Campuchia, trong đó có cả quê ngoại, nơi ông sinh ra chìm trong chế độ diệt chủng Pôl Pốt, với ba năm tám tháng hai mươi ngày đen tối và thế là ông phải theo cha mẹ lánh nạn về quê nội ở An Giang.

Hoà bình lập lại trên đất nước Chùa Tháp cũng là lúc ông bắt đầu trưởng thành, tìm đủ mọi kế sinh nhai và ngày càng khấm khá. Với quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam – Campuchia; với định hướng chiến lược phát triển kinh tế, từ cuối năm 2005 đầu năm 2006 Chính phủ Campuchia đã cho phép Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) tiến hành khai hoang trên đất tô nhượng kinh tế để trồng cây cao su. Với ưu thế nói được cả tiếng Việt và tiếng Khmer lại có tiềm lực kinh tế, ông đã tự nguyện ra nhập đội quân của VRG và điều đầu tiên ông nghĩ tới là tạo việc làm cho bà con gốc Việt. Có thời gian ông đã đi đến từng xóm chài người Việt trên Biển hồ như: Chong Khnies, Kampong Khleng thuộc tỉnh Siem Reap và Kampong Luông, Koh K’ek thuộc tỉnh Pursat để vận động bà con gốc Việt tham gia vào đội ngũ lao động của các công ty thuộc VRG.

Ông Ba Thy (bên trái) và tác giả đi tìm đất khai hoang tại tỉnh Kampong Thom Campuchia năm 2006.

Ông Ba Thy (bên trái) và tác giả đi tìm đất khai hoang tại tỉnh Kampong Thom Campuchia năm 2006.

Gần 20 năm trôi qua, giờ với tư cách là Trưởng Văn phòng Đại diện VRG tại Campuchia, cùng với sự lớn mạnh của Tập đoàn VRG, tên ông “Ba Thy” đã đi vào lòng người, nơi đâu có cao su của VRG nơi đó mọi người lao động đều biết đến ông. Ông là người mang niềm hy vọng với cuộc sống tốt đẹp cho người lao động cao su và là cầu nối giải quyết mọi vấn đề vướng mắc giữa Tập đoàn, các Công ty mẹ và các Công ty con của Tập đoàn với chính quyền địa phương. Ông thường tự hào và nói rằng: VRG hiện là Tập đoàn đầu tư lớn nhất so với các doanh nghiệp Việt Nam trên đất Campuchia và sự phát triển của Tập đoàn cũng là sự ổn định, bền vững của nhiều gia đình lao động gốc Việt nơi có vườn cây cao su của Tập đoàn toả bóng mát.

Ông Ba Thy (bên phải) và tác giả đi tìm hiểu về bè cá tại tỉnh Kampong Chhnang tháng 9/2022.

Ông Ba Thy (bên phải) và tác giả đi tìm hiểu về bè cá tại tỉnh Kampong Chhnang tháng 9/2022.

Thiết nghĩ đã quá đủ để ông gắn bó và có nhiều công lao đóng góp cho VRG và người lao động, trong đó có người dân gốc Việt, thế nhưng do chiến dịch làm sạch môi trường và cảnh quan sông nước, từ năm 2017 chính quyền Campuchia đã áp dụng chính sách đẩy đuổi, di dời các nhà nổi, bè nuôi cá của người dân chài trên biển hồ và một số dòng sông lên đất liền, trong đó số đông là người dân gốc Việt.

Nhìn cảnh tượng nhiều nhà bè, vốn liếng bỏ ra đến vài trăm triệu đồng bị chính quyền sở tại cưỡng chế và theo đó nhiều người dân không có công ăn việc làm, nỗi trăn trở về cuộc sống của người dân Việt trong giai đoạn hiện nay lại trỗi dậy trong ông. Ông lại đi tìm hiểu thực tế trên sông nước quê hương ông và đi cả một số cơ sở khoa học, nơi có nhiều kinh nghiệm trong nghề nuôi cá lồng, nuôi cá trên cạn tại Việt Nam để tìm hướng đi cho người dân làng chài. Thế rồi bước đầu đã thành công. Ông đang xây dựng mô hình dự án tiền khả thi “Nuôi trồng, lai tạo giống cá nước ngọt” tại Kiên Svay – Phnôm Pênh với dự định nếu thành công ông sẽ nhân rộng, kêu gọi và tập hợp những người dân sông nước đến để phát triển ngành nuôi cá ở những vùng đất còn hoang hoá trên mảnh đất Chùa Tháp này.

Nói về ông, kể về ông còn vô số chuyện. Ông thật sự là con người đáng trân trọng. Hy vọng tương lai không xa, ông sẽ biến mọi trăn trở thành hiện thực. Phần nào sẽ làm nguôi ngoai nỗi buồn trong lúc khó khăn và tạo dựng cuộc sống vững bền cho những người Việt xa xứ.

Nguyễn Sơn Thuỷ (Nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Battambang, CPC)  
Một lần vào bệnh viện

Một lần vào bệnh viện

Đối với những bệnh nhân trong bệnh viện, họ không bao giờ hỏi ý nghĩa cuộc sống là gì, bởi được sống như những người bình thường là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.

“Chữa lành” hay đu trend để

“Chữa lành” hay đu trend để "rách nát" hơn?

Chữa lành hiện nay như là một trào lưu sống được các bạn trẻ, người đi làm tìm tới để thanh lọc tâm hồn, xoa dịu cơ thể. Thế nhưng, chữa lành không đúng lại có thể gây hại.

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

(NSMT) - Ngày 14/4 (nhằm 06/3 âm lịch), Phân ban Ni giới Phật giáo TP.Cần Thơ đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền).

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Việc cho người khác một con cá có thể nuôi sống họ trong một ngày, nhưng dạy họ kỹ năng bắt cá có thể nuôi sống họ suốt đời.

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

(NSMT) - Theo thông tin từ gia đình, Nhà giáo Nhân dân Lâm És, Nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng, Nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng đã từ trần vào lúc 14 giờ ngày 05/4/2024, hưởng thọ 84 tuổi. Nhà giáo Lâm És (sinh năm 1940) sinh ra trong một gia đình nông dân Khmer, ở ấp Trà Tép, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng).

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Sống một mình ngày càng trở thành xu hướng nhưng làm thế nào để cải thiện chất lượng cuộc sống mà không gây nhàm chán, tốn nhiều chi phí?