Sống khỏe

Phẫu thuật thành công trường hợp viêm ruột thừa hiếm gặp do xương cá

Thứ bảy, 08/06/2024, 11:45 AM

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa do phát hiện có dị vật là xương cá.

Anh H. P. N (38 tuổi, địa chỉ tại huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng) anh N nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Trước đó khoảng 6 tháng, anh N thường xuyên đau vùng bụng dưới kéo dài khoảng 15 ngày, anh N chỉ nghĩ là cơn đau bụng bình thường nên bỏ qua.

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, chụp MSCT và làm các xét nghiệm cần thiết cho người bệnh. Sau khi có kết quả, người bệnh được chẩn đoán: viêm ruột thừa cấp tính cần phải phẫu thuật cấp cứu.

Hình ảnh nội soi xương cá đâm thủng ruột thừa gây viêm.

Hình ảnh nội soi xương cá đâm thủng ruột thừa gây viêm.

Ekip bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa, rút ra một chiếc xương cá dài khoảng 3 cm. Chiếc xương cá này chính là nguyên nhân đâm thủng ruột thừa gây viêm. Sau phẫu thuật, người bệnh ổn định, phục hồi tốt và đã ra viện sau 3 ngày điều trị.

Ths.BS. Nguyễn Hữu Kỳ Phương, Phó trưởng Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: Viêm ruột thừa cấp là bệnh lý cấp cứu ngoại khoa tiêu hóa thường gặp nhất. Viêm ruột thừa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, điển hình với những cơn đau xuất hiện xung quanh rốn và lan dần ra các vị trí lân cận. Đây là tình trạng khẩn cấp, cần được điều trị kịp thời để tránh nhiễm trùng lan rộng, gây đe dọa đến tính mạng.

Viêm ruột thừa do dị vật xương cá gây ra rất hiếm gặp như trường hợp người bệnh này. Tình trạng bệnh nhân này hết sức nguy hiểm, chiếc xương cá không những không tiêu đi hay tan ra trong dạ dày mà còn di chuyển trong ống tiêu hóa, mắc lại, đâm thủng ruột thừa gây viêm ruột thừa cấp. Nếu dị vật không được loại bỏ kịp thời, có thể biến chứng nhiễm trùng máu và ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Picsart_24-06-01_14-14-55-082

Hiện nay bệnh nhân mắc các bệnh lý về ruột thừa có thể điều trị bằng phương pháp phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa với nhiều ưu điểm vượt trội như: ít xâm lấn, ít đau sau mổ, sẹo mổ nhỏ, mang tính thẩm mỹ cao, thời gian phẫu thuật nhanh, bác sĩ có thể quan sát được nhiều vị trí mà mổ mở không thể quan sát hết được, thời gian phục hồi nhanh, rút ngắn thời gian nằm viện, lưu thông tiêu hóa sớm hơn, an toàn, hạn chế biến chứng trong và sau khi mổ, hiệu quả điều trị cao.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo người dân không nên chủ quan và bỏ qua các cơn đau bụng bất thường, dù chỉ là thoáng qua, nó có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm. Đồng thời khi gặp các trường hợp hóc, mắc dị vật ở cả trẻ em, người lớn, người cao tuổi..., hãy đưa người bệnh tới ngay bệnh viện để đề phòng những biến chứng nguy hiểm có thể xả

Thảo Nguyên  

"Kẻ thù" thầm lặng đe doạ mẹ bầu suốt thai kỳ

Nhiều mẹ bầu có thói quen đi dép cao gót khi đang mang thai. Tuy nhiên, đây lại là một việc làm mang lại những rủi ro nhất định cho cả hai mẹ con.

Cứu sống cụ ông 69 tuổi đột quỵ nhồi máu não

Cứu sống cụ ông 69 tuổi đột quỵ nhồi máu não

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa can thiệp cứu sống thành công người bệnh 69 tuổi bị đột quỵ nhồi máu não do tắc động mạch thân nền. Đây là thể đột quỵ nguy hiểm nhất, tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong và biến chứng cao nếu không được điều trị kịp thời.

Đũa nhựa, đũa tre hay đũa gỗ tốt cho sức khỏe?

Đũa nhựa, đũa tre hay đũa gỗ tốt cho sức khỏe?

(NSMT) - Trong văn hóa ẩm thực của người Việt, đũa ăn gần như là công cụ không thể thiếu. Tuy nhiên nếu không chọn đúng loại đũa và cách sử dụng không đúng có thể gây hại đối với sức khỏe.

5 điều báo động khi trẻ thường xuyên xem điện thoại

5 điều báo động khi trẻ thường xuyên xem điện thoại

(NSMT) - Điện thoại thông minh là giải pháp giúp cha mẹ nhàn rỗi hơn nhưng lại gây ra những tác hại khôn lường. Trên thực tế, những đứa trẻ thường xuyên xem điện thoại thông minh từ nhỏ và không sử dụng thiết bị này khi lớn lên sẽ có rất nhiều sự khác biệt.

Tuổi trung niên không làm 4 điều tổn hại âm đức

Tuổi trung niên không làm 4 điều tổn hại âm đức

(NSMT) - Người xưa có câu “nghiệp không chừa một ai”. Khi đến tuổi trung niên nên từ bỏ tham, sân, si, ngừng làm 4 điều tổn hại âm đức của mình.

Lợi ích của oxy cao áp trong đời sống

Lợi ích của oxy cao áp trong đời sống

(NSMT) - Trung tâm oxy cao áp có địa chỉ tại số 32 Tiền Lân 14, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn là trung tâm duy nhất tại TP.HCM điều trị bệnh không dùng thuốc mà dùng oxy ở áp lực cao để chữa trị bệnh.

4 bệnh về da thường gặp mùa mưa bão, biết điều này có thể phòng tránh

4 bệnh về da thường gặp mùa mưa bão, biết điều này có thể phòng tránh

Trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, chất thải, rác bẩn… theo dòng nước lan tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh về da.