Nuôi con

Phụ huynh cần làm gì khi con cái trong gia đình không hòa thuận?

Thứ năm, 30/12/2021, 20:31 PM

(NSMT) - Gia đình hạnh phúc, con cái hòa thuận luôn là điều mà ai cũng hằng mong muốn. Tuy nhiên trong cuộc sống, đôi khi vẫn có những cãi vã bởi những vấn đề nội bộ phát sinh và sự mâu thuẫn giữa các anh chị em trong gia đình là một vấn đề khá phổ biến. Vậy phụ huynh cần làm gì để giải quyết những vấn đề nan giải này?

Đừng phớt lờ con trẻ

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Nếu như một đứa trẻ liên tục cảm thấy cha mẹ phớt lờ những phàn nàn về việc anh, chị em của nó hay quấy phá đồ đạc của mình, trẻ có khuynh hướng bỏ cuộc hay chán nản, hoặc sẽ tự mình giải quyết và làm gia tăng sự căng thẳng. Các rắc rối cần được giải quyết để chúng không liên tục trở thành nguyên nhân gây mâu thuẫn. Nhưng mối bận tâm lớn nhất là khi vấn đề không được nhận diện, khiến trẻ cảm thấy bị bỏ rơi, rằng mình không quan trọng, không có tiếng nói. Để giải quyết tình trạng đối nghịch này, cha mẹ phải biết lắng nghe con trẻ, không nên lờ đi thực trạng mà cần có hành động quyết đoán.

Thỏa hiệp

Thỏa hiệp không có nghĩa là nhượng bộ. Thỏa hiệp là sự cho phép con làm điều con muốn trong khuôn khổ cho phép, trong giới hạn đặt ra và hoàn toàn phải dựa trên nguyên tắc tôn trọng nhau. Không ai có quyền xâm phạm đến sự riêng tư của ai. Trên một phương diện, trẻ em là một cá thể độc lập, có suy nghĩ có lập trường riêng và chúng cũng muốn được thể hiện quyền tự do đó. Vậy hãy cho trẻ thoái mái lựa chọn dưới sự kiểm soát. Cha mẹ đừng nên tạo áp lực và bắt trẻ phải nghe theo bởi có những quyết định mà trẻ hoàn toàn nhận thức đúng.

Hãy suy nghĩ thực tế

Chút tranh cãi đều là một phần trong cuộc sống gia đình. Đó cũng là một điều không thể thiếu trong quá trình phát triển mối quan hệ ruột thịt. Các con có thể cãi nhau rất nhiều, nhưng cuối cùng vẫn sẽ là những người bạn tốt nhất của nhau. Vì vậy, đừng nổi cáu với chúng mà hãy từ từ tìm chìa khóa để giải quyết những xung đột đó. Hãy vừa là cha mẹ, vừa là bạn bè của con cái.

Quan tâm các con như nhau

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Trẻ thường đánh cãi nhau vì muốn được bố mẹ chú ý. Một nguyên nhân nữa là chúng cảm thấy ghen tỵ vì bố mẹ quan tâm các con không giống nhau. Chính vì thế các bậc phụ huynh nên thể hiện tình cảm với các con như nhau, không phân biệt, không thiên vị để chúng cảm nhận được mình được yêu thương giống nhau.

Tạo một môi trường sống hòa thuận

Cả bố và mẹ phải chung sức xây dựng một gia đình có không khí thuận hòa giữa các anh chị em. Trước hết, cha mẹ phải trở thành tấm gương mẫu mực, đối xử hòa thuận với nhau. Bởi vì, trẻ sẽ học cách chung sống hòa thuận từ cha mẹ chúng đầu tiên. Đừng mong chờ trẻ hành xử tốt nếu người lớn không làm gương cho chúng. Cần tránh không cho trẻ chơi những trò chơi hoặc những hoạt động kích thích đánh nhau. Môi trường hòa thuận là cái nôi rất tốt để hình thành nhân cách của trẻ.

Thảo Nguyên (T/H)  
Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Trước nay nhiều người thường cho rằng chỉ ở các bà mẹ mới bị trầm cảm sau sinh nhưng trên thực tế, ngay cả các ông bố cũng dễ rơi vào trạng thái trầm cảm cùng lúc với vợ mình.

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ em dành quá nhiều thời gian trong phòng là vấn đề phổ biến trong nhiều gia đình hiện đại. Mặc dù con trẻ cần không gian riêng và sự yên tĩnh, nhưng việc liên tục nhốt mình trong phòng suốt cả ngày khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu con có phải đang gặp các vấn đề về tâm lý.

Nghệ thuật phê bình con

Nghệ thuật phê bình con

Trong giáo dục gia đình, phê bình là một phần tất yếu, nhưng phê bình thế nào lại là một nghệ thuật. Những phương pháp phê bình khác nhau sẽ có tác động khác nhau đến trẻ.

"Sống chung" với con tuổi teen nổi loạn

Bước vào lứa tuổi dậy thì, trẻ thường có một số dấu hiệu nổi loạn, việc nuôi dạy con trở nên vô cùng khó khăn đối với cha mẹ.

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

(NSMT) - Thời đại 4.0 đã đưa trẻ em tiếp cận sớm hơn với internet. Đây là cơ hội những cũng là thách thức cho phụ huynh trong việc dạy trẻ an toàn trên không gian mạng.