Nhịp sống

Sản phẩm mật ong U Minh Thượng đạt chứng nhận OCOP 3 sao

Thứ sáu, 18/03/2022, 16:55 PM

Sản phẩm mật ong U Minh Thượng của cơ sở Lê Tiên, tại ấp An Thạnh, xã An Minh Bắc, U Minh Thượng (Kiên Giang) đạt chứng nhận OCOP 3 sao và được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021. Đây là bước tiến góp phần phát triển sản phẩm mật ong U Minh Thượng.

Anh Lê Tiên tên thật là Lê Văn Tiên, sinh ra và lớn lên ở vùng đất U Minh Thượng, nơi có nhiều rừng tràm xanh ngát. Nơi đây từ lâu có sản phẩm mật ong rừng tràm nổi tiếng ngon, bổ. Nguồn mật ong mang lại thu nhập đáng kể cho người dân địa phương. Yêu quý mật ong thiên nhiên, anh Tiên tìm hiểu về tập tính của con ong mật và thời điểm khai thác mật ong cho nhiều mật nhất, chất lượng nhất.

Hơn 10 năm trước, khi đã am hiểu tập tính loài ong và mật ong thiên nhiên, anh Tiên quyết định thu mua mật ong trong vườn của các hộ dân vùng đệm U Minh Thượng và bán lại cho người có nhu cầu sử dụng. Tổ ong được cắt đem về lấy mật cho vào chai, mật ong thiên nhiên có màu vàng óng ánh, vị ngọt thanh. Mật ong thiên thiên vùng đệm U Minh Thượng dồi dào từ tháng 11 âm lịch đến tháng 5 âm lịch năm sau, trong đó tháng 1 và tháng 2 âm lịch cho lượng mật nhiều nhất, đẹp nhất. Từ tháng 6 âm lịch, khi mùa mưa đến thì không có mật thu hoạch.

Mật ong là một sản phẩm đặc trưng của huyện U Minh Thượng và đã được công nhận nhãn hiệu tập thể với đại diện nhãn hiệu là Hội Nông dân huyện U Minh Thượng. Theo anh Tiên, mật ong thiên nhiên là một sản phẩm đa công dụng. Trước nhất, mật ong được sử dụng như một chất làm ngọt tự nhiên, ngoài ra còn được sử dụng làm nguyên liệu, hương liệu và dưỡng ẩm trong xà phòng, mỹ phẩm, thuốc trị bệnh…

Hiện nay nhiều người có nhu cầu sử dụng mật ong nhưng trên thị trường có nhiều sản phẩm mật ong chưa khẳng định được chất lượng, thậm chí có trường hợp mật ong giả, mật ong kém chất lượng đã được phát hiện. Trước tình trạng này, để duy trì, bảo tồn nguồn mật ong thiên nhiên và phát huy giá trị nhãn hiệu tập thể mật ong U Minh Thượng, anh Tiên không ngừng cải tiến bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm mật ong thiên nhiên, với mong muốn cung cấp đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh những giọt mật ngon nhất, tốt nhất. Được sự hỗ trợ từ chính quyền, các ngành, đoàn thể địa phương, năm 2021, sản phẩm mật ong U Minh Thượng của cơ sở Lê Tiên đạt chứng nhận OCOP 3 sao và được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

Anh Lê Văn Tiên tự hào khi sản phẩm mật ong U Minh Thượng do cơ sở của anh sản xuất được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021.

Anh Lê Văn Tiên tự hào khi sản phẩm mật ong U Minh Thượng do cơ sở của anh sản xuất được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2021.

Từ khi sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao và được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đã giúp anh Tiên thuận lợi quảng bá rộng rãi sản phẩm mật ong U Minh Thượng và cung ứng ra thị trường các tỉnh. Anh Tiên cho biết: “Nhu cầu của người dùng mật ong rất nhiều, nhưng do nguồn mật ong thiên nhiên hạn chế, nên tôi không đáp ứng được hết. Ước tính sản lượng mật tôi thu gom được trong vùng đệm U Minh Thượng mỗi năm chỉ khoảng 500 lít. Vì vậy, trước đây tôi đóng chai loại nửa lít, 1 lít bán ra thị trường, nhưng nay chỉ cung ứng loại mật ong đóng chai 250ml. Chỉ tính trong 3 tháng cuối năm 2021, tôi bán ra thị trường trong và ngoài tỉnh 1.000 chai loại 250ml”.

Anh Tiên cho biết, để góp phần phát triển sản phẩm mật ong U Minh Thượng, anh đang nghiên cứu cung ứng ra thị trường thêm dòng sản phẩm mật ong chất lượng và đạt chứng nhận OCOP, với mong muốn giữ gìn uy tín, chất lượng sản phẩm mật ong U Minh Thượng.

Bài và ảnh: HOÀNG THU

Link bài gốc tại Báo Kiên Giang Online

Chợ gạch miền Tây

Chợ gạch miền Tây

Giữa lòng TP Cà Mau có một nơi sầm uất, nhộn nhịp suốt ngày, từng đoàn ghe chở gạch từ các tỉnh miền Tây đổ về, phân phối khắp tỉnh Cà Mau. Bà con thường gọi đây là “Chợ gạch của miền Tây”, chợ tồn tại hàng chục năm qua, là sinh kế của nhiều người dân lao động khắp nơi.

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

(NSMT) - Ngày 3/5, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

"Nỗi khổ" vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền

(NSMT) - Mỗi lần đi cạnh vợ, thay vì cảm thấy hãnh diện, tự hào khi có người vợ xinh đẹp và giỏi giang thì anh Khánh lại thấy mình kém cỏi, xen vào đó là cả sự tự ti, xấu hổ.

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

(CT) - Ban Thanh niên Công an TP Cần Thơ vừa phối hợp Quận đoàn Cái Răng, Ðoàn cơ sở Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ và Viettel Cái Răng ra mắt Công trình thanh niên “Tuyến đường không sử dụng tiền mặt” trên tuyến đường Trần Chiên, quận Cái Răng, giúp các tiểu thương ở đây thanh toán nhanh chóng trong trao đổi mua bán, có thêm điều kiện tham gia chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Ðoàn tổ chức thăm, khám sức khỏe và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn quận Cái Răng.

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

(NSMT) - Ngày 1/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tình hình hoạt động trong chuỗi sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2024” nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5, tổng thu gần 167 tỷ đồng từ du khách đến tham quan các khu, điểm du lịch trong toàn tỉnh.

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

(NSMT) - Ngày 1/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều chỉ đạo về việc tăng cường công tác sản xuất trồng trọt và thực hiện các giải pháp khắc phục tình hình sụt lún đất trên địa bàn tỉnh.

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

(NSMT) - Nhiều ngày qua TP. Cần Thơ đã trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Nhưng cũng bởi vậy vào thời điểm sáng sớm và cuối giờ chiều, cảnh bình minh và hoàng hôn lại trở nên đẹp hơn bao giờ hết. Hãy cùng chuyên trang Nhịp sống miền Tây ngắm nhìn những khoảnh khắc đẹp tuyệt vời ấy.