Ẩm thực

Sản phẩm du lịch đầu tiên tại ĐBSCL được chứng nhận là sản phẩm OCOP

Thứ năm, 10/03/2022, 11:46 AM

(NSMT) - Với những định hướng khai thác phát triển sản phẩm du lịch thông qua loại hình du lịch cộng đồng, đi đôi với việc giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân địa phương, Khu Lưu niệm Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và Nhạc sĩ Cao Văn Lầu vinh dự được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Đây cũng là sản phẩm du lịch đầu tiên - không chỉ của tỉnh mà còn là của khu vực ĐBSCL - được chứng nhận là sản phẩm OCOP.

Khu lưu niệm Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu là nơi ghi dấu ấn của Cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu (1890-1976) - người sáng tác bản “Dạ cổ hoài lang” nổi tiếng, tiền thân của bản vọng cổ ngày nay.

Năm 2013, UBND tỉnh phê duyệt mở rộng tôn tạo trên diện tích hơn 12ha, gồm nhiều hạng mục như: nhà trưng bày, mộ nhạc sĩ, nhà biểu diễn Đờn ca tài tử, vườn nhạc cụ, tượng nhạc sĩ Cao Văn Lầu, đặc biệt là “Đài nguyệt cầm” là công trình biểu tượng văn hóa nhằm tôn vinh nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ.

Khu lưu niệm đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích cấp quốc gia năm 2014 và Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận là Điểm du lịch tiêu biểu của vùng năm 2015. Cứ mỗi năm vào ngày rằm tháng 8 Âm lịch, nơi đây diễn ra lễ hội Dạ cổ hoài lang – một trong những lễ hội đặc sắc của du lịch Bạc Liêu.

Khu Lưu niệm Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và Nhạc sĩ Cao Văn Lầu tọa lạc tại đường Ninh Bình, Phường 2, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: thamhiemmekong.

Khu Lưu niệm Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và Nhạc sĩ Cao Văn Lầu tọa lạc tại đường Ninh Bình, Phường 2, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: thamhiemmekong.

Bạc Liêu được biết đến là một trong những chiếc nôi của đờn ca tài tử Nam bộ đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể, đại diện của nhân loại. Những năm gần đây, khách du lịch đến Khu lưu niệm ngày càng tăng do nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là bộ môn nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ.

Nhiều Công ty lữ hành, du lịch đã ký kết hợp tác với Ban quản lý Khu lưu niệm để đưa du khách đến tham quan và thưởng thức đờn ca tài tử. Đặc biệt, đơn vị quản lý Khu lưu niệm chú trọng khai thác tiềm năng, giá trị Khu lưu niệm Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và Nhạc sĩ Cao Văn Lầu phục vụ phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật đờn ca tài từ Nam bộ; xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, phát triển sản phẩm du lịch gắn với phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Theo đó, định hướng tập trung vào đối tượng khách du lịch tham quan, kết hợp du lịch tâm linh, hành hương và lễ hội, tăng cường công tác quảng bá với nhiều hình thức phong phú để truyền thông, giới thiệu về Khu lưu niệm Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam bộ và Nhạc sĩ Cao Văn Lầu; triển khai khâu tổ chức dịch vụ cộng đồng, phát triển sản phẩm, liên kết với các điểm du lịch khác trong và ngoài tỉnh để hình thành tour, tuyến sản phẩm du lịch; tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực phục vụ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là đội ngũ thuyết minh viên, nghệ nhân Câu lạc bộ đờn ca tài tử tại Khu lưu niệm….

Thảo Nguyên (T/H)  
Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai”  nhưng thơm ngon, thanh lành

Tour chay miền Tây: 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng thơm ngon, thanh lành

Giữa cuộc sống hối hả, nhiều người thích rủ nhau đến không gian bình yên để thư giãn và thưởng thức những món chay tịnh. Gợi ý cho bạn dịp lễ này, 5 món lẩu chay “nghe lạ tai” nhưng vô cùng thơm ngon và thanh lành!

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để người dân phòng tránh.

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thay vì trải nghiệm toàn đảo Phú Quốc, du khách thông thái đang truyền tai nhau dành trọn 3 ngày tại Thị trấn Hoàng Hôn khám phá thiên nhiên, trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp với chi phí chỉ từ 4-7 triệu đồng/người.

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Gìn giữ, lan tỏa hương vị bánh quê

Trong nhiều lần tổ chức Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ (DGNB), Hội thi Bánh DGNB là một trong điểm nhấn không thể thiếu. Hội thi không chỉ là sân chơi để nghệ nhân giới thiệu các loại bánh gia truyền, đặc sản quê nhà mà còn là không gian kết nối, lan tỏa tình yêu chiếc bánh quê đến du khách gần xa. Những chiếc bánh không chỉ mang tinh túy truyền thống mà còn được sáng tạo, góp phần làm nên sức hút mới cho bánh DGNB.