Nhịp sống

Sản phẩm trái nhàu hướng đến đạt chuẩn OCOP

Thứ hai, 13/12/2021, 09:38 AM

Trong khi nhiều người trẻ đổ xô về các thành phố lớn để tìm kiếm cơ hội việc làm, thì anh Khưu Văn Chương lại từ bỏ phố thị với công việc ổn định trở về lập nghiệp ở quê nhà. Chính vợ chồng anh đã tâm huyết xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm từ trái nhàu của địa phương tham gia sân chơi OCOP.

Bỏ phố về quê

Anh Khưu Văn Chương sinh ra và lớn lên ở ấp Công Nghiệp, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời. Năm 2003, anh tốt nghiệp chuyên ngành Công nghệ thông tin tại TP Hồ Chí Minh và làm việc tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel hơn 10 năm. Nhận thấy cơ hội phát triển lĩnh vực nông nghiệp tại quê nhà khá lớn, cộng với những kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng đúc kết trong thời gian dài, năm 2018, anh quyết định bỏ phố về quê với khát khao cháy bỏng trong lòng.

Anh bộc bạch: “Tôi tâm niệm công việc hạnh phúc là công việc mang lại lợi ích cho mình và mọi người xung quanh. Có thể hỗ trợ hay giúp đỡ bà con quê nhà nơi mình sinh ra và lớn lên là điều tôi luôn ấp ủ”.

Chuẩn bị cho hành trình trở về, anh dành thời gian tìm hiểu, từ điều kiện đất đai, khí hậu, nghiên cứu loại cây nông nghiệp có tiềm năng phát triển ở quê nhà. Anh nhận thấy cây nhàu rất thích hợp với vùng đất này. “Thật ra sản phẩm nước cốt nhàu đã xuất hiện trên thị trường nhưng không phải của Việt Nam mà từ Mỹ, giá thành khá cao, người dân mình khó tiếp cận. Vì thế, tôi đã tìm hiểu công thức và quyết định đầu tư quy trình sản xuất để mang đến cho người dân sản phẩm bảo vệ sức khoẻ với giá cả phải chăng, chứ không dừng ở việc cung cấp nguyên liệu thô. Nước cốt nhàu qua khâu ủ tách chiết sẽ cho ra thành phẩm dễ uống hơn”, anh bộc bạch.

Ðể biến ý tưởng và quyết tâm thành hiện thực, anh bắt tay vào xây dựng vùng nguyên liệu trồng nhàu hữu cơ trên diện tích 5 ha của gia đình tại ấp Công Nghiệp, xã Lợi An và thành lập Công ty TNHH Sản xuất Thương mại SK NONI. Sắp tới, trong kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất, anh sẽ hợp đồng, thu mua trái nhàu tươi từ bà con nông dân trong vùng đưa vào quy trình sản xuất nước cốt nhàu.

Thu hoạch nhàu.

Thu hoạch nhàu.

Anh Chương tâm tình: “Trong nam y, trái nhàu từ lâu được biết đến như một loại dược liệu quý với hơn 150 hoạt chất giúp nâng cao sức khoẻ và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý như đau nhức xương khớp, mất ngủ, tim mạch, tiểu đường. Ngoài ra, ít ai biết trái nhàu còn có công dụng hỗ trợ làm đẹp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tại Việt Nam, trái nhàu chưa được khai thác tối đa giá trị, đa phần người dân chỉ sử dụng nhàu để ngâm rượu trị đau nhức. Tại Cà Mau, một số nông dân trồng nhàu cung cấp nguyên liệu thô cho thương lái, nhưng giá trị không cao, đầu ra thiếu ổn định”.

Rửa nhàu bằng máy sục khí Ôzon, khâu quan trọng đầu tiên trong quy trình sản xuất nước cốt nhàu. (Ảnh do Công ty SK NONI cung cấp).

Rửa nhàu bằng máy sục khí Ôzon, khâu quan trọng đầu tiên trong quy trình sản xuất nước cốt nhàu. (Ảnh do Công ty SK NONI cung cấp).

Trong hành trình biến ý tưởng mang ý nghĩa nhân văn thành hiện thực, anh được sự hỗ trợ rất lớn từ vợ, chị Văn Kim Loan, từ việc thiết kế bao bì, nhãn hiệu đến việc xúc tiến quảng bá sản phẩm qua các sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội, xây dựng thương hiệu... Hầu hết các công đoạn sản xuất, cả vợ chồng anh đều trực tiếp làm cùng với nhân công của mình.

Tham gia sân chơi OCOP

“Ðể xây dựng thương hiệu nước cốt trái nhàu uy tín và chất lượng trên thị trường, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại SK NONI đã triển khai thủ tục cần thiết như: tiến hành kiểm nghiệm mẫu sản phẩm theo định kỳ, kiểm tra an toàn vệ sinh cơ sở sản xuất, công bố sản phẩm trước khi lưu hành. Ngoài ra, chúng tôi cũng tham gia các hoạt động quảng bá như xúc tiến thương mại, hội chợ, tham gia các chương trình khởi nghiệp được các sở, ban, ngành tổ chức. Bên cạnh đó, chúng tôi đã triển khai việc đăng ký bảo hộ thương hiệu SK NONI và hiện đang trong giai đoạn thẩm định hồ sơ tham gia chương trình OCOP của tỉnh”, anh Khưu Văn Chương cho biết.

Sản phẩm nước cốt nhàu được vợ chồng anh Khưu Văn Chương chăm chút từ chất lượng tới bao bì, nhãn hiệu. (Ảnh do Công ty SK NONI cung cấp).

Sản phẩm nước cốt nhàu được vợ chồng anh Khưu Văn Chương chăm chút từ chất lượng tới bao bì, nhãn hiệu. (Ảnh do Công ty SK NONI cung cấp).

Hiện tại, sản phẩm nước cốt nhàu nguyên chất SK NONI JUICE đang được tiêu thụ tại 3 thành phố lớn gồm: Hà Nội, Ðà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, với khoảng 80% lượng khách hàng. Ngoài ra, sản phẩm cũng đã thâm nhập một số thị trường khác như: Bình Ðịnh, Gia Lai, Biên Hoà, Cần Thơ. Nước cốt nhàu cũng đã được nhiều bà con Cà Mau biết đến và thường mua làm quà tặng bạn bè, người thân trong các dịp lễ, Tết.

Anh Chương thông tin: “Trong kế hoạch 5 năm, chúng tôi sẽ hoàn thiện cơ sở sản xuất và thiết bị máy móc đạt chuẩn GMP (hệ thống các tiêu chuẩn thực hành sản xuất với mục đích kiểm soát các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hình thành chất lượng của sản phẩm, nhằm đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng đạt chất lượng tốt nhất - PV), để xuất khẩu chính ngạch, đưa sản phẩm tiến xa ra các thị trường quốc tế như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Úc”.

Anh cho rằng, yếu tố tiên quyết để giữ vững thương hiệu chính là việc cam kết cung cấp cho khách hàng các sản phẩm chất lượng cao nhất, mang lại giải pháp sức khoẻ tốt nhất cho khách hàng. Chính vì vậy, việc phát triển vùng trồng nguyên liệu hữu cơ và xây dựng cơ sở sản xuất đạt chuẩn cao luôn được công ty chú trọng đầu tư.

Anh Chương phấn khởi thông tin: “Công ty vừa được tỉnh hỗ trợ kinh phí để xây dựng và phát triển vùng nguyên liệu hữu cơ”.

Bên cạnh đó, việc đa dạng hoá sản phẩm phù hợp từng đối tượng khách hàng cũng là yếu tố mà SK NONI đang nghiên cứu và phát triển.

“Tận dụng thế mạnh của công nghệ số và Internet, chúng tôi đã tạo được cầu nối trực tiếp với khách hàng và người tiêu dùng thông qua các kênh như: fanpage, website, forum, hội thảo trực tuyến trên nền tảng Zoom…, cung cấp các kiến thức chăm sóc sức khoẻ và chia sẻ giải pháp cho khách hàng. Từ đó, đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên nhất. Bên cạnh đó, kênh e-commerce như Shopee, Lazada, Tiki… cũng là những kênh chúng tôi tận dụng quảng bá thương hiệu và sản phẩm”, chị Văn Kim Loan tâm đắc.

Bằng kiến thức tích luỹ qua nhiều năm làm việc, cộng với tư duy sáng tạo, nhạy bén, trên tất cả là tấm lòng và tình cảm, khát khao cống hiến cho quê hương, vợ chồng anh Khưu Văn Chương đã góp sức đưa sản phẩm quê nhà tiến dần vào sân chơi lớn. Ðiều đáng quý là cơ sở SK NONI đã giải quyết việc làm thời vụ cho một số lao động tại địa phương. Sắp tới, khi việc mở rộng nhà xưởng sản xuất hoàn thiện, SK NONI sẽ hỗ trợ người dân quanh vùng có thêm thu nhập từ việc trồng và bán trái nhàu cho công ty.

Ngoài sản phẩm chính đang được xúc tiến xây dựng thương hiệu là Nước cốt nhàu nguyên chất SK NONI, Công ty TNHH Thương mại SK NONI còn sản xuất một số sản phẩm khác từ trái nhàu như: trái nhàu khô, bột nhàu, cao nhàu... Các sản phẩm mới này đang trong giai đoạn tiếp cận khách hàng và thăm dò thị trường qua việc tặng kèm cho khách hàng khi mua nước cốt nhàu SK NONI. Tương lai xa hơn, cặp vợ chồng trẻ còn ấp ủ ý định táo bạo là sản xuất nước uống lon hương nhàu.

Theo Thùy Trâm - Nguyễn Phú 

Link bài gốc tại Báo Cà Mau online

"Nỗi khổ" vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền

(NSMT) - Mỗi lần đi cạnh vợ, thay vì cảm thấy hãnh diện, tự hào khi có người vợ xinh đẹp và giỏi giang thì anh Khánh lại thấy mình kém cỏi, xen vào đó là cả sự tự ti, xấu hổ.

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

(CT) - Ban Thanh niên Công an TP Cần Thơ vừa phối hợp Quận đoàn Cái Răng, Ðoàn cơ sở Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ và Viettel Cái Răng ra mắt Công trình thanh niên “Tuyến đường không sử dụng tiền mặt” trên tuyến đường Trần Chiên, quận Cái Răng, giúp các tiểu thương ở đây thanh toán nhanh chóng trong trao đổi mua bán, có thêm điều kiện tham gia chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Ðoàn tổ chức thăm, khám sức khỏe và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn quận Cái Răng.

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

(NSMT) - Ngày 1/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tình hình hoạt động trong chuỗi sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2024” nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5, tổng thu gần 167 tỷ đồng từ du khách đến tham quan các khu, điểm du lịch trong toàn tỉnh.

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

(NSMT) - Ngày 1/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều chỉ đạo về việc tăng cường công tác sản xuất trồng trọt và thực hiện các giải pháp khắc phục tình hình sụt lún đất trên địa bàn tỉnh.

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

(NSMT) - Nhiều ngày qua TP. Cần Thơ đã trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Nhưng cũng bởi vậy vào thời điểm sáng sớm và cuối giờ chiều, cảnh bình minh và hoàng hôn lại trở nên đẹp hơn bao giờ hết. Hãy cùng chuyên trang Nhịp sống miền Tây ngắm nhìn những khoảnh khắc đẹp tuyệt vời ấy.

Phòng Tham mưu Công an thành phố Cần Thơ: Giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu

Phòng Tham mưu Công an thành phố Cần Thơ: Giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu

(NSMT) - Với chức năng tham mưu Ðảng ủy - lãnh đạo Công an TP Cần Thơ lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng, giai đoạn 2013-2023, Phòng Tham mưu Công an thành phố (CATP) nỗ lực hoàn thành xuất sắc các mặt công tác liên quan. Trong 10 năm qua, Phòng được tặng nhiều Cờ Thi đua của Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân và nhiều Bằng khen của Bộ Công an, Thành ủy Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ...

Hơn 170 cán bộ, chiến sĩ chữa cháy rừng tại huyện Giang Thành

Hơn 170 cán bộ, chiến sĩ chữa cháy rừng tại huyện Giang Thành

Ngày 29.4, Ban CHQS tỉnh Kiên Giang cho hay, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ cháy rừng.