Sóc Trăng sẽ tổ chức Ngày hội bánh Pía
(NSMT) - Nhằm tôn vinh nghề làm bánh Pía, nghề truyền thống ở Sóc Trăng cũng như bảo tồn và phát huy thương hiệu di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, đồng thời quảng bá thương hiệu bánh Pía Sóc Trăng đến với du khách trong và ngoài nước, TP. Sóc Trăng dự kiến tổ chức Ngày hội bánh Pía và trưng bày các sản phẩm OCOP thành phố Sóc Trăng lần thứ I năm 2022 vào ngày 22/8.
Theo ông Tường, hoạt động này, ngoài tôn vinh nghề làm bánh Pía truyền thống ở Sóc Trăng cũng như bảo tồn và phát huy thương hiệu di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế của các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và quảng bá thương hiệu bánh Pía Sóc Trăng. Bên cạnh đó còn nhằm đẩy mạnh xúc tiến du lịch, từng bước hình thành đưa Ngày hội bánh Pía và trưng bày sản phẩm OCOP TP.Sóc Trăng trở thành hoạt động định kỳ hàng năm vào dịp Tết Trung thu (rằm tháng 8 âm lịch),tạo điểm nhấn cho du khách trong và ngoài nước khi đến Sóc Trăng cũng như ĐBSCL.

Ngày hội được tổ chức nhằm tôn vinh thương hiệu và xúc tiến du lịch.
Theo đó, ngày hội bánh Pía sẽ được tổ chức từ ngày 22/8 đến ngày 10/9 tại Công viên 30/4 (TP SócTrăng). Tại đây sẽ có các hoạt động như giới thiệu gian hàng trưng bày và cung cấp sản phẩm bánh Pía, bánh Trung thu của các công ty, doanh nghiệp; triển lãm mô hình, hình ảnh bánh Pía đạt kỷ lục Guinness của bánh Pía Sóc Trăng; trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP của các công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.

Ngày hội bánh Pía Sóc Trăng sẽ diễn ra từ ngày 22/8-10/9 sắp tới.
Theo ông Châu Kiến Tường, bánh Pía là một biểu tượng văn hóa ẩm thực của Sóc Trăng, là một món ăn đặc sản gắn liền với làng nghề thủ công truyền thống ở Sóc Trăng. Ngày 30/10, tại lễ kỷ niệm 100 năm sân khấu Dù kê tỉnh Sóc Trăng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng công nhận 3 di sản văn hóa phi vật thể bao gồm: Nghệ thuật trình diễn dân gian múa Rom Vong, Nghệ thuật trình diễn dân gian nhạc ngũ âm và Nghề làm bánh Pía.
Tỉnh Sóc Trăng hiện có trên 30 lò bánh Pía, riêng TP. Sóc Trăng có 7 lò. Làng nghề truyền thống này hình thành và phát triển tại Sóc Trăng hàng trăm năm nay, sản phẩm bánh đã xuất khẩu đến thị trường của nhiều nước trên thế giới. Bánh Pía có hình tròn dẹp, mặt trên có đóng mộc màu đỏ ghi nhãn hiệu, bên trong là phần nhân gồm đường cát, đậu xanh đã bóc sạch vỏ (hoặc khoai môn), mứt, mỡ heo, sầu riêng, lòng đỏ trứng vịt muối…còn bên ngoài là phần bột màu vàng được làm từ bột mì, tạo thành những lớp vỏ mỏng, tróc đều, xếp chồng lên nhau, có thể dễ dàng lột ra từng lớp, chắc có lẽ vì thế mà loại bánh này còn được gọi là bánh “lột da”.

Bánh Pía thành phẩm được tạo ra bởi nhiều công đoạn tỉ mỉ.
Bánh pía ban đầu chỉ được sản xuất theo hình thức thủ công, thời gian bảo quản chỉ được một vài ngày, chủ yếu phục vụ nhu cầu của từng gia đình và bán cho những người dân quanh vùng vào dịp Tết Trung thu và Tết Nguyên đán. Về sau, nhu cầu của người tiêu dùng tăng nên loại bánh này được sản xuất quanh năm, thời gian bảo quản lâu hơn.Ngày nay, nghề làm bánh Pía được các cơ sở đầu tư kinh phí mua máy móc, trang thiết bị, dây chuyền sản xuất, cải tiến bao bì mẫu mã, bảo đảm tính an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bánh Pía Sóc Trăng đa dạng mẫu mã, hương vị.
Hiện nay, các cơ sở sản xuất bánh Pía đa số đều nằm trên quốc lộ 1A, đoạn từ ngã ba Trà Men (TP.SócTrăng) đến ngã ba An Trạch (xã An Hiệp, huyện Châu Thành). Nhiều cơ sở sản xuất bánh pía có quy mô lớn, đã trở thành điểm đến, điểm dừng chân, điểm tham quan, nổi bật là Công ty Tân Huê Viên (đơn vị được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị UBND tỉnh công nhận Tân Huê Viên là điểm du lịch địa phương).

Bánh Pía Tân Huê Viên được công nhận thương hiệu di sản văn hóa phi vật thể và có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Bánh pía Sóc Trăng hiện nay không chỉ có mặt ở nhiều địa phương trong nước mà còn được xuất khẩu sang nhiều nước như Mỹ, Nhật, Úc, Hongkong, Canada, Trung Quốc,…Ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công thương Sóc Trăng, cho biết: Sở Công Thương cũng đã xây dựng một thương hiệu chung cho sản phẩm bánh Pía ở Sóc Trăng, từ đó các thành viên trong Hội bánh Pía người Hoa Sóc Trăng sử dụng thương hiệu chung này để tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm. Ngoài ra,nhiều doanh nghiệp cũng đã đổi mới trang thiết bị, xây dựng lại nhà xưởng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP (tiêu chuẩn quốc tế xác định các yêu cầu của một hệ thống quản lý thực phẩm an toàn ).
Cá cơm “bặc trắng”: Món quà tí hon từ biển lớn lọt Top 100 sản vật độc đáo
(NSMT) - Tại bờ Nam sông Ông Đốc, thuộc xã Sông Đốc (tỉnh Cà Mau), thiên nhiên ưu đãi nơi đây một sản vật quý giá là cá cơm - loài cá nhỏ thân bạc, được ngư dân trìu mến gọi là “bặc trắng”. Cá cơm vùng biển Cà Mau được đánh bắt gần như quanh năm, nhưng mùa vụ rộ nhất kéo dài từ tháng 7 đến tháng 2 âm lịch, khi biển khơi căng tràn nguồn lợi.
Khám phá hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam
Không chỉ đóng vai trò điều tiết thủy lợi, hồ Dầu Tiếng thời gian gần đây còn là điểm đến của nhiều du khách bởi vẻ đẹp hoang sơ của nó.
Công nghệ truyền thông - Ngành học của tương lai
Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất truyền thông và các lĩnh vực khác không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết để nâng cao hiệu quả và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cuộc sống.
Theo chân người dân Mũi Cà Mau đi câu lịch
(NSMT) - Ở vùng bãi bồi Mũi Cà Mau, rất nhiều người dân làm nghề câu lịch, con lịch là hải sản nhìn bên ngoài gần giống con lươn nhưng chúng thường sống ở vùng nước lợ, nơi bãi bồi cửa sông đổ ra biển.
Mãn nhãn với “Maldives Việt Nam” từ trên cao
Được mệnh danh là Maldives của Việt Nam, đảo Bình Hưng (xã Nam Cam Ranh, Khánh Hòa) là địa điểm được nhiều du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ hè của mình.
Du lịch Cần Thơ đẩy mạnh liên kết, phát triển du lịch bền vững
(NSMT) - Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2025), Sở VHTTDL TP. Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị các doanh nghiệp du lịch và trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch.
Sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ góp phần quảng bá hình ảnh Du lịch Cần Thơ
(NSMT) - Trong những năm gần đây, sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ không chỉ nổi bật trong học tập mà còn tích cực đóng vai trò là những “đại sứ trẻ” góp phần quảng bá hình ảnh Du lịch, ẩm thực Cần Thơ, vùng đất gạo trắng nước trong giàu bản sắc văn hóa và đậm tình người miền Tây.