Bánh phồng tôm Nguyên Trân - sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh của Sóc Trăng
(NSMT) - Bánh phồng tôm cơ sở Nguyên Trân luôn được biết đến với hương vị thơm ngon, giòn xốp, ngọt tôm và không bị mềm dù để lâu sau khi chiên. Chinh phục được lượng khách hàng đông đảo trong 24 năm xuất hiện trên thị trường, đến năm 2021 bánh phồng tôm Nguyên Trân đã được cấp chứng nhận "sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh".
Bánh phồng tôm cơ sở Nguyên Trân chính là tâm huyết hơn 20 năm ròng của chị Châu Kiều Thùy Trang. Từ năm 2020 bánh phồng tôm Nguyên Trân đã đạt sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Sóc Trăng, năm 2021 lại trở thành sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.
Ảnh: baosoctrang.org.vn
Chị Trang cho biết, chồng của chị là lái buôn các loại sản phẩm vùng miền như lạp xưởng, bánh phồng tôm,... nên chị cảm thấy yên tâm về đầu ra sản phẩm bánh phồng tôm, nếu tự sản xuất sẽ có lợi nhuận nhiều hơn và từ đó cơ sở sản xuất bánh phồng tôm ra đời.
Theo lời kể của chị Trang, ngoài sự hướng dẫn của những người quen về nguyên liệu làm bánh chị còn tự mày mò tìm hiểu để có thể tạo ra hương vị thơm ngon nhất, năm 1996 chị bắt đầu làm thử, khoảng 2 năm sau đó chị mới làm nhiều hơn để kinh doanh bán ra thị trường.
Sản phẩm bánh phồng tôm của chị ban đầu được đem đi ký gửi nhiều nơi để nhiều người biết đến, cũng vì thế mà thị trường rộng rãi hơn, kết hợp với chất lượng bánh mang lại đã tạo điều kiện cho công việc kinh doanh của chị tới thời điểm hiện tại.
Bánh phồng tôm Nguyên Trân với mẫu mã bắt mắt, đóng gói lịch sự thích hợp làm quà biếu (Ảnh: Internet)
Bánh phồng tôm cơ sở Nguyên Trân được cắt theo hình chữ nhật với màu trắng đẹp mắt và phần thịt tôm nằm nhiều ngoài rìa bánh. Được biết, để bánh có màu đẹp cần được phơi nắng đủ bởi vậy chị Trang thường thức dậy làm bánh từ rất sớm.
Ngoài ra, yếu tố quyết định vị ngon ngọt của bánh chính là tôm, đặc biệt, sử dụng tôm đất có thịt chắc và ngọt hơn.
"Dù cực vẫn nhưng cở sở vẫn mua tôm về tự lột vỏ chứ không khi nào mua tôm lột sẵn để đảm bảo đúng loại tôm. Hiện nay đã có nhiều trang thiết bị tân tiến nhưng cơ sở vẫn còn một số công đoạn làm thủ công nhất là phần tráng bánh, tráng bánh bằng tay sẽ giúp cho bề mặt bánh mịn và bóng hơn. Hơn nữa, một số trang thiết bị nơi sản xuất được thiết kế phù hợp nhu cầu sử dụng của cơ sở hơn khi mua ngoài, một số thiết bị khác chị cũng tự tìm mua để tiết kiệm chi phí.", chị Trang chia sẻ.
Cơ sở bánh phồng tôm của chị Trang đã giúp cho nhiều lao động phổ thông địa phương có được công việc ổn định tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội.
Chị Trang luôn nắm bắt nhu cầu và thị hiếu khách hàng để thay đổi từng ngày tạo nên chất lượng bánh phồng tôm ngày càng nâng cao. Bánh phồng tôm cơ sở Nguyên Trân được rất nhiều người ưa chuộng vì hương vị đặc trưng thơm ngon, giòn xốp lại ngọt vị tôm cùng với mẫu mã bắt mắt, thường được sử dụng trong các bữa tiệc hoặc mua làm quà biếu.
"Hô biến” trái mướp khô thành hàng xuất khẩu
Với sức sáng tạo, Mr Mướp biến những trái mướp khô thành sản phẩm xanh, thân thiện môi trường và có giá trị xuất khẩu. Không chỉ thỏa sức của một Startup mà sức sáng tạo đã truyền cảm hứng, tạo việc làm, chắp cánh ước mơ cho bà con nông dân.
Hai người trẻ, một ước mơ - Từ khởi nghiệp đến ước vọng cống hiến cho cộng đồng
Họ chọn khởi nghiệp để tạo ra giá trị bền vững, không chỉ vì lợi nhuận mà còn là hoài bảo. Trong hành trình ấy, chị Nguyễn Thị Kim Thoa sáng lập Abavina - luôn trăn trở “làm sao giúp đỡ cho cộng đồng của mình”. Riêng anh Lâm Quốc Nhựt, vận hành Halofai với ý tưởng tạo việc làm và xây dựng thương hiệu từ quê hương vùng ngập mặn. Cả hai gắn ý tưởng khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa với nông nghiệp xanh và đã trở thành những người tiên phong.
Kinh tế tuần hoàn từ tài nguyên bản địa: Hành tím Vĩnh Châu bảo quản bằng chế phẩm sinh học từ vỏ tôm
Củ hành tím Vĩnh Châu từng "được mùa mất giá". Ngay khi có giá thì việc bảo quản theo phương pháp cũ cũng khiến sức khỏe bất an. Thách thức từ vùng trồng đã thúc giục anh Phạm Chí Tín, triển khai giải pháp công nghệ bền vững, thay đổi cuộc chơi cho người trồng hành lấy củ.
Hành trình khởi nghiệp của cô gái 10X biến tranh vẽ thành thương hiệu đồ chơi triệu đơn
(NSMT) - Trong thời đại công nghệ đang dần chiếm lĩnh tuổi thơ của hàng triệu đứa trẻ, đâu đó lại có một thương hiệu đang từng ngày gìn giữ và thổi hồn vào từng món đồ chơi tuổi thơ của người Việt, chỉ bằng những nét vẽ, vài tờ giấy và… một khối óc đầy trí tưởng tượng. Đó là mô hình khởi nghiệp về "tranh tương tác" của cô gái trẻ sinh năm 2000 - Huỳnh Như Hảo, hiện đang sinh sống và làm việc song song tại TP. Cần Thơ & TP. HCM.
Nấm mối Nàng Nương: Mô hình nông nghiệp bền vững gắn kết cộng đồng
(NSMT) - Nấm mối Nàng Nương – một sản phẩm được biết đến như món quà mùa vụ của tháng 5, giờ đây có thể xuất hiện quanh năm. Chỉ cần một cuộc gọi đặt hàng, người tiêu dùng có thể nhận được nấm tươi mỗi ngày, nhờ vào mô hình sản xuất nấm ứng dụng công nghệ sinh học tiên tiến của Hợp tác xã nông nghiệp Tà Đãnh.
Ngày hội Khởi nghiệp CamaUP’24 - Nơi kiến tạo những doanh nông trẻ ở Cà Mau
(NSMT) - Sáng 8/11, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cà Mau, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và các đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp CamaUP’24. Ngày hội diễn ra từ ngày 08/11 đến 11/11 tại Trung tâm Hữu nghị tỉnh.
CEO Grab học Harvard, làm việc 20h/ngày, từng đi khắp Đông Nam Á thuyết phục tài xế taxi thử ứng dụng
(NSMT) - Để Grab trở thành siêu ứng dụng 2 tỷ đô như ngày hôm nay, CEO Anthony Tan đã làm việc 20 giờ/ngày, từng đi khắp Đông Nam Á để thuyết phục tài xế dùng thử ứng dụng grab.













