Văn hóa

Sử dụng mạng xã hội khéo léo để lan toả năng lượng tích cực trong mùa dịch

Thứ bảy, 18/09/2021, 15:59 PM

Trong thời gian ở nhà phòng ngừa dịch bệnh, nhiều chị em phụ nữ sử dụng facebook như một phương tiện giải trí, liên lạc với bạn bè, người thân, chia sẻ với nhau hình ảnh sinh hoạt thường ngày, nuôi dạy con, nấu ăn…

Có những tài khoản nội dung rất phong phú, lan tỏa năng lượng tích cực, song cũng có trường hợp đăng mà người trong cuộc chưa xử lý khéo léo nên đã nhận về những bình luận không hay. Facebook dù là ảo cũng nên có sự cân nhắc trước khi chuyển tải thông tin sao cho phù hợp.

3-20150406091902-nau-an2-1431317398944

Tranh thủ lúc nghỉ dịch, nhiều bà nội trợ đã học nấu nhiều món ngon trên các trang mạng xã hội. Ảnh minh hoạ.

Vào trang chị Quỳnh Nguyễn (quận Ninh Kiều) người xem cảm thấy thích thú với sự hài hước của cậu con trai 3 tuổi. Ngoài gương mặt kháu khỉnh, thông minh, bé còn gây cảm tình bởi sự lễ phép, giỏi giang, biết phụ  quét nhà, xếp quần áo, lặt rau, ngồi ngoan cho ba cắt tóc… Những hôm mẹ làm bánh, chú chàng cũng lăng xăng làm, mặt mày, quần áo tèm lem bột. Màn ăn uống của cả nhà cũng nhận được nhiều like bởi sự bày biện khéo léo, ấm cúng. Cả tháng qua ở trong vùng phong tỏa, việc kinh doanh bị đình trệ, thu nhập giảm sút nhưng chị Quỳnh vẫn giữ được tâm trạng lạc quan để người thân không lo lắng. Chị Quỳnh kể: “Trang cá nhân tôi chỉ để chế độ xem với nhóm bạn thân, họ hàng. Ngoài việc lưu lại hình ảnh kỷ niệm còn là chia sẻ cuộc sống cho nhau, giữ mối dây liên hệ. Tôi hay đăng hình con trai để nội, ngoại dưới quê nhìn cho đỡ nhớ. Thay vì gặp mặt thăm hỏi như trước thì giờ coi thông báo, giao tiếp trên face. Tôi thích mang đến cho mọi người sự vui vẻ và ngược lại”.

Trang của chị Thi Lam (huyện Phong Điền) cũng nhận được nhiều sự tương tác tích cực. Do giãn cách xã hội, làm việc tại nhà, có nhiều thời gian rảnh nên chị Lam đầu tư vào nữ công gia chánh. Chị lên mạng xem hướng dẫn các món ăn, làm thử rồi cùng chia sẻ với mọi người, giới thiệu những địa chỉ bán hàng chất lượng, giá tốt, cùng nhau lan tỏa thông điệp ăn uống lành mạnh, tiết kiệm. Chị tập móc giày vớ, quần áo tặng người thân; rủ con gái cắt khăn cũ may đồ cho búp bê; trồng rau. Chị hướng dẫn con quay clip chăm sóc, xem quá trình rau lớn lên, quay cảnh bươm bướm bay, lũ chim đậu hót trên cây nhãn trong sân nhà. Những nội dung chị đăng tải được bạn bè yêu thích bởi sự trong trẻo, gần gũi. Chị Lam còn cùng nhóm bạn đóng góp mua sữa, gạo, rau gởi tặng người dân hoàn cảnh khó khăn một số nơi phong tỏa ở thành phố, rồi kể lại trên face những câu chuyện nhân văn trong quá trình thiện nguyện. Chị Lam cho biết: “Đối với tôi mạng xã hội là nơi kết giao bạn bè, cũng là kênh thông tin giải trí bổ ích, nhưng phải có chọn lọc. Trong bối cảnh nhiều người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, căng thẳng, mình nên đăng và xem những điều tích cực để động viên nhau vượt qua, sống tốt”.

Kinh tế khá giả nên những ngày giãn cách, tạm nghỉ làm ở nhà đối với chị T ở quận Ninh Kiều thật sự là nghỉ ngơi đúng nghĩa. Cuộc sống sang chảnh được người giúp việc phục vụ với các món ngon được chị cập nhật liên tục, chụp cận cảnh tủ lạnh đầy ắp thức ăn và trái cây đắt tiền, nhưng lại đăng status kiểu “ngán quá mà vẫn phải ăn để lấy sức”. Có mấy lần chị T bê nguyên xi nhãn hiệu và bảng giá đồng hồ, quần áo, nữ trang, số tiền chồng chuyển qua tài khoản tặng vợ… đăng lên để khoe. Chỉ số ít lời khen lấy lòng, đa số góp ý trong lúc nhiều người đang khó khăn, nên bớt cái tôi lại để thích nghi với tình hình, không nên quá phô trương. Sau những màn “bút chiến” trên trang cá nhân, chị T hủy kết bạn những người trái quan điểm với mình, thay nick mới, cài đặt chế độ không cho người lạ vào xem, bình luận.

Chị Vũ Ngọc ở quận Ô Môn cho biết: “Tôi thường theo dõi các trang về mẹo vặt gia đình, chăm sóc sức khỏe, nấu ăn, dạy con, hạn chế xem những thông tin khiến mình lo lắng. Thỉnh thoảng ghé đọc vài tin tức của bạn bè rồi nhắn tin nói chuyện nếu chủ đề hợp gu. Với những nội dung ý nghĩa như các bài thuốc hay, món ăn trị bệnh hay kêu gọi mua nông sản giúp người dân, tôi thường share cho người quen biết. Khi đăng tải trên trang cá nhân, tôi chỉ kể những chuyện vui xung quanh ruộng vườn, con cái và chủ yếu để lưu giữ kỷ niệm cho gia đình. Tôi xác định tham gia facebook để vui, không tốn nhiều thời gian trên đó mà tập trung chăm lo cuộc sống thực của mình”.

Trong những ngày giãn cách, mạng xã hội trở thành công cụ phổ biến để giao tiếp. Việc chị em đăng gì không chỉ tác động đến bản thân mà còn ảnh hưởng đến người khác theo nhiều cách khác nhau vì trang cá nhân nhưng người vào người ra khó kiểm soát.

Để tránh cho bản thân cảm xúc tiêu cực và lan tỏa điều tích cực đến người khác thì việc chọn lọc trong tiếp nhận và chia sẻ thông tin rất quan trọng. Hãy ý tứ, tế nhị, chọn đúng thời điểm, đối tượng mình muốn chia sẻ và chọn bạn bè cùng sở thích, cùng quan điểm để kết giao. Những thứ mang tính chất riêng tư không nên để chế độ công khai mà cài đặt chế độcá nhân hoặc dành riêng cho bạn bè để tránh những người lạ vào bình luận vô tội vạ. Cuộc sống của mình, tận hưởng hạnh phúc đang có là được, không khoe khoang cũng đừng quá sống ảo. Nếu chia sẻ những điều hay và thật lòng thì người đọc cũng được lan tỏa sự chân thành, vui vẻ.

Khánh Tường  
Gần 1.000 người tái hiện 200 ngày sự kiện tập kết ra Bắc 1954

Gần 1.000 người tái hiện 200 ngày sự kiện tập kết ra Bắc 1954

(NSMT) - Ngày 18/9, tại buổi họp báo quý 3/2024, Tỉnh Đoàn Cà Mau báo cáo về các hoạt động tái hiện 200 ngày Sự kiện tập kết ra Bắc năm 1954 của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Nở rộ xu hướng chạy bộ để tìm bạn đời

Nở rộ xu hướng chạy bộ để tìm bạn đời

Mệt mỏi khi phải dành thời gian lướt tìm đối tượng phù hợp trên các ứng dụng hẹn hò, nhiều người độc thân trên khắp nước Mỹ đang tham gia các nhóm chạy bộ để tìm người yêu.

Vì sao phụ nữ mang thai mắc hội chứng

Vì sao phụ nữ mang thai mắc hội chứng "não cá vàng"?

Một nghiên cứu theo dõi sự thay đổi cấu trúc não trong quá trình mang thai bằng cách sử dụng hình ảnh chụp não được thu thập trước, trong và ngay sau khi mang thai của một người.

Nàng dâu Gen Z dễ cãi nhau với mẹ chồng

Nàng dâu Gen Z dễ cãi nhau với mẹ chồng

Gen Z được coi là thế hệ "đặc biệt" bởi lối suy nghĩ mới mẻ, sáng tạo trong cuộc sống và trong cả tình yêu, hôn nhân. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, đây cũng là thế hệ dễ "mắc cạn" với những mâu thuẫn trong mối quan hệ với gia đình bạn đời.

Nhạc Ngũ âm của người Khmer ở Sóc Trăng

Nhạc Ngũ âm của người Khmer ở Sóc Trăng

(NSMT) - Một điểm nhấn sẽ tạo sự quan tâm của du khách tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng, khu vực ĐBSCL lần thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng lần thứ I năm 2024, diễn ra từ ngày 9 - 15/11/2024 là trình diễn nhạc Ngũ âm - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của người Khmer tỉnh Sóc Trăng có quy mô lớn nhất Việt Nam được xác lập Kỷ lục Guiness Việt Nam. Đó là thông tin được ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết.

Một lần lâm bệnh nhận ra 2 kiểu con cái tàn nhẫn với cha mẹ

Một lần lâm bệnh nhận ra 2 kiểu con cái tàn nhẫn với cha mẹ

Trong hành trình cuộc đời, cha mẹ chính là chỗ dựa lớn nhất cho con cái. Họ cho chúng ta một cách vị tha mà không đòi hỏi bất cứ điều gì. Tuy nhiên, khi cha mẹ già đi hay lâm bệnh, tấm lòng chân thành của con cái mới được bộc lộ nhiều nhất.

Chương trình nghệ thuật

Chương trình nghệ thuật "Vui trăng cùng Hằng Nga": Sắc màu văn hóa dưới ánh trăng rằm

(NSMT) - Tối 15/9, tại Công viên Lưu Hữu Phước (TP Cần Thơ) đã diễn ra Chương trình nghệ thuật "Vui trăng cùng Hằng Nga" nằm trong khuôn khổ Đêm hội trăng rằm - San sẻ yêu thương 2024 do Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức.