Phòng mạch

Suy thận cấp, đau bụng do dùng vitamin D quá liều trong nhiều ngày

Thứ ba, 26/07/2022, 16:08 PM

(NSMT) - Sử dụng vitamin D quá liều trong thời gian dài, hai bệnh nhi là anh em ruột bị ngộ độc, nhập viện trong tình trạng nôn mửa, suy thận cấp, đau bụng từng cơn.

Ngộ độc vì dùng vitamin D quá liều kéo dài

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết mới đây tiếp nhận 2 bệnh nhi là anh em ruột chỉ mới 3 tuổi và 18 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng nôn, đau bụng nhiều. Các bệnh nhi được chẩn đoán suy thận cấp do ngộ độc, uống quá liều vitamin D trong thời gian dài.

Theo lời kể của gia đình, mong muốn con phát triển khoẻ mạnh, không bị còi xương nên đều đặn từ khi mới sinh, hai bé đều được uống vitamin D mỗi ngày.

Tuy nhiên, gia đình không cho bé uống theo liều lượng khuyến cáo. Thấy trẻ thích uống, phần nghĩ vitamin là thuốc bổ, uống nhiều cũng không sao nên để con trẻ dùng tùy thích, sử dụng nhiều hơn liều quy định.

Hai tuần trước khi nhập viện, cả hai anh em đều xuất hiện tình trạng nôn, táo bón, đau bụng từng cơn 8 - 9 lần/ngày.

Kết quả xét nghiệm cho thấy cả hai đều bị tăng canxi máu, tăng canxi niệu, nồng độ PTH giảm, thận hai bên nhu mô tăng âm, nồng độ vitamin D tăng rất cao so với giới hạn bình thường.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi ngộ độc vitamin D (Ảnh: BVCC).

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi ngộ độc vitamin D (Ảnh: BVCC).

Hiện tại, sau một tuần ngưng sử dụng vitamin D và các chế phẩm có vitamin D, kết hợp đồng thời với việc truyền dịch thì tình trạng của 2 bệnh nhi đã tạm ổn định, trẻ không còn nôn và đau bụng, nhưng vẫn cần theo dõi thêm.

Sai lầm của cha mẹ... con gánh hậu quả

ThS.BS Nguyễn Thị Ngọc, Khoa Thận - Lọc máu, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, vitamin D là chất khoáng có vai trò quan trọng trong quá trình hấp thu và chuyển hóa canxi giúp xương chắc khỏe. Tuy nhiên loại vitamin này có trong thức ăn rất ít, chủ yếu được tổng hợp do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, hoặc cung cấp qua đường uống.

"Nhiều phụ huynh mong muốn con cao lớn, chắc khỏe nên bổ sung cho con từ nhỏ. Tuy nhiên, việc tăng cường bổ sung công thức vitamin D, sử dụng vitamin D liều cao kéo dài lại chính là nguy cơ tiềm tàng dẫn đến ngộ độc nếu sử dụng không đúng liều lượng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngộ độc vitamin D là tình trạng hiếm gặp nhưng nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nặng nề" - BS Ngọc nói.

Cha mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ vitamin nào cho trẻ (Ảnh minh họa).

Cha mẹ cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ vitamin nào cho trẻ (Ảnh minh họa).

Theo nữ bác sĩ, liều gây ngộ độc vitamin D là không rõ ràng, nhưng liều uống tối đa được khuyến cáo theo Hội Nội tiết với trẻ dưới 6 tháng tuổi là 1000UI/ngày; trẻ 12 tháng tuổi là 1500UI/ngày; trẻ từ 1 - 3 tuổi là 2500UI/ngày; 4 - 8 tuổi là 3000UI/ngày; trên 9 tuổi là 4000UI/ngày. Tuy nhiên, trong một số trường hợp liều gây ngộ độc có thể cao hoặc thấp hơn liều khuyến cáo.

Bác sĩ khuyến cáo để đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe của trẻ, cha mẹ cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế trước khi sử dụng thuốc và vitamin.

Người chăm sóc trẻ phải biết rõ và dùng đúng liều lượng thuốc, vitamin theo sự chỉ dẫn. Không tự ý mua thuốc, vitamin cho con uống. Không dùng đơn thuốc trong lần khám trước, đơn thuốc của trẻ khác hay sử dụng thuốc của người lớn cho trẻ.

Thuốc, vitamin nên được bảo quản cẩn thận trong lọ kín, có nhãn ghi tên thuốc, hạn sử dụng rõ ràng. Để thuốc, vitamin ngoài tầm nhìn và tầm tay với của trẻ, tốt nhất là để trong tủ có khóa an toàn. Định kỳ làm vệ sinh tủ thuốc gia đình, loại bỏ thuốc quá hạn dùng, thuốc bị hỏng.

Thúy My  
Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?