Phong cách sống

Tấm lòng thiện nguyện của Cô giáo mầm non ở Sóc Trăng

Thứ sáu, 31/05/2024, 09:42 AM

(NSMT) - Trong những năm qua, ngành GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong hoạt động chuyên môn cũng như các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội. Trong số đó, cô giáo Trương Thị Thu Vân (giáo viên Trường Mẫu giáo dạy tại điểm lẻ Chông Chác thuộc trường Mẫu giáo Mai Hoa, phường 5, TP Sóc Trăng) là tấm gương tiểu biểu.

Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, cô Vân còn tích cực tham gia các phong trào do nhà trường, ngành giáo dục và địa phương phát động, như làm đồ dùng dạy học, thi giáo viên giỏi, tham gia các hoạt động đoàn thể, phong trào văn nghệ của trường và các hoạy động từ thiện, an sinh xã hội.....

Cô giáo có 41 lần hiến máu nhân đạo

Nói về việc hiến máu nhân đạo của mình, cô Thu Vân cho biết: “Lúc còn nhỏ, gia đình tôi gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, được nhiều bà con giúp đỡ. Đón nhận sự giúp đỡ đó, tôi rất xúc động và tự hứa với mình là sau này mình sẽ cố gắng giúp đỡ người khác. Vì thế, khi có phong trào hiến máu nhân đạo, tôi nghĩ đây là cơ hội để mình được giúp đỡ người khác. Tính đến nay, tôi đã tham gia hiến máu được 41 lần và tôi sẽ tiếp tục hiến máu cho đến khi nào không đủ tiêu chuẩn”.

Theo cô Vân, hiến máu tình nguyện là một việc làm mang tính nhân văn cao đẹp nên cô tham gia thường xuyên và đều đặn. Cô kể, lần đầu tiên hiến máu cô cũng “hơi sờ sợ” nhưng sau đó thấy sức khỏe vẫn bình thường nên mạnh dạn đăng ký cho những lần sau.
“Hơn nữa, những giọt máu của mình góp phần cứu sống được một người nào đó nên tôi rất vui. Vì vậy năm nào tôi cũng tham gia hiến máu. Tôi sẽ tiếp tục hiến máu cho đến khi nào không đủ điều kiện nữa mới thôi”, cô Vân tâm sự.

Cô Vân với các em học sinh

Cô Vân với các em học sinh

Kể lại kỷ niệm khó quên trong những lần hiến máu, cô Vân bùi ngùi: “Vào khoảng năm 2012, có một thanh niên công tác trong một đơn vị viễn thông bị tai nạn giao thông, mất rất nhiều máu. Khi nghe tin bạn này bị mất máu và rất cần người hiến máu, tôi đăng ký đến hiến máu cho bạn. Lúc đó bác sĩ lấy máu trực tiếp có hỏi tôi là hiến bao nhiêu đơn vị máu thì tôi nói bác sĩ cứ lấy thoải mái, miễn sao cứu sống được bạn đó. Lần đó tôi hiến máu liên tục, cho đến khi mọi người thấy tôi có dấu hiệu quá sức mới không cho tiếp máu nữa. Tiếc rằng, do bạn đó bị mất máu quá nhiều nên không qua được. Tôi buồn lắm!”.

Trong thời gian xẩy ra đại dịch Covid-19, cô Thu Vân đã tích cực tham gia các hoạt động chống dịch như trực chốt kiểm soát, hỗ trợ tiêm vắc-xin, nấu cơm phục vụ cho những người nghèo, những người yếu thế ở địa phương đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Mỗi ngày bếp của cô nấu khoảng 500 suất cơm.

Empty
cô Vân cũng được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh Sóc Trăng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và nhiều giấy khen khác.

cô Vân cũng được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của UBND tỉnh Sóc Trăng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và nhiều giấy khen khác.

Cô Trương Thị Thu Vân nhớ lại: “Khi dịch bùng phát, ở địa phương có nhiều ca mắc Covid-19, nhiều khu vực bị phong tỏa, cuộc sống của những người nghèo bị ảnh hưởng bởi không có việc làm, thu nhập giảm. Vì vậy, chúng tôi tổ chức bếp ăn để nấu cơm trao tặng bà con. Mỗi ngày bếp của chúng tôi đỏ lửa 2 lần, mỗi lần nấu khoảng 250 suất cơm. Cơm sau khi nấu xong được cho vào hộp, một số bà con ở gần sẽ đến bếp nhận cơm, phần còn lại chúng tôi sẽ mang đến cho những người không có điều kiện đến nhận được”.

Vận động hỗ trợ nhiều tỉ đồng cho công tác an sinh xã hội

Không chỉ tích cực hiến máu tình nguyện, cô Trương Thị Thu Vân còn rất tích cực trong kết nối, vận động các nhà hảo tâm, các Mạnh thường quân hỗ trợ hàng ngàn phần quà, xây nhà cho người nghèo, xây cầu nông thôn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.

Cô Thu Vân tâm sự: “Tôi may mắn có chồng ủng hộ những việc làm của mình. Ngoài việc hiến máu, tôi có duyên khi được kết nối với các nhà hảo tâm, các Mạnh thường quân và đã vận động được nhiều phần quà hỗ trợ học sinh nghèo ở địa phương, hỗ trợ những mảnh đời khó khăn như tặng gạo, nhu yếu phẩm, quần áo, xây nhà, xây cầu cho đồng bào vùng sâu, vùng xa”.

Tính đến nay, cô Thu Vân đã vận động được hàng ngàn phần quà trị giá hàng tỉ đồng để hỗ trợ cho các em học sinh nghèo, người nghèo ở địa phương.
Riêng trong ngày khai giảng năm học 2023-2024, cô đã vận động và tặng quà cho các em học sinh mẫu giáo tại điểm trường Chông Chác và học sinh trường Tiểu học phường 5 trị giá gần 300 triệu đồng. Còn tại phường 5 (TP. Sóc Trăng), trong năm 2023 vừa qua, cô đã vận động tặng quà cho người dân với tổng trị giá khảng 1 tỉ đồng. Bên cạnh đó, cô cũng vận động xây dựng 7 căn nhà, tặng quà, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình cho người có hoàn cảnh khó khăn, trị giá khoảng 700 triệu đồng. Hiện nay, cô cũng đã vận động và đã khảo sát chuẩn bị khởi công xây tặng 2 căn nhà cho người dân ở phường 5 (TP. Sóc Trăng), mỗi căn khoảng 100 triệu đồng (kể cả quà, vật dụng sinh hoạt trong gia đình).

Cô Vân (áo tím) tham gia xây cầu ở ấp Tam Sóc C2

Cô Vân (áo tím) tham gia xây cầu ở ấp Tam Sóc C2

Cũng trong tháng 5 này, cô đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ và đã tiến hành khởi công xây dựng cây cầu giao thông nông thôn ở ấp Tam Sóc C2 (xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú) trị giá 290 triệu đồng thay cho cây cầu khỉ lắt lẻo, gập ghềnh vốn có từ nhiều năm qua. Cây cầu này hoàn thành sẽ giúp người dân đi lại dễ dàng, thuận tiện hơn, nhất là với các em học sinh. Khi chưa có cầu, các em đến trường phải đi đường vòng mất nhiều thời gian vì xa mấy cây số, còn cầu xây xong, các em chỉ đi khoảng 500 mét là tới trường.

Cô Lê Thúy Vy (một đồng nghiệp của cô Thu Vân) nhận xét: “Cô Thu Vân là một giáo viên rất nhiệt tình với công việc, luôn nghiên cứu, tìm hiểu phương pháp giảng dạy mới, đầu tư công phu cho tiết dạy để thu hút trẻ. Cô quan tâm, chăm sóc cho các cháu rất chu đáo từ bữa ăn, giấc ngủ cho đến các sinh hoạt khác. Cô được đồng nghiệp kính trọng, học sinh yêu quý, phụ huynh tin tưởng”.
Ông Lý Kim Sươl, Phó Chủ tịch UBND phường 5 (TP.Sóc Trăng) cho biết: “Cô Trương Thị Thu Vân là một cô giáo rất tâm huyết với nghề, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, có tình yêu thương học sinh, được nhiều phụ huynh tin tưởng, kính trọng. Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ ở trường, cô còn vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ hàng ngàn phần quà cho các em học sinh và người dân ở địa phương”.

Cao Xuân Lương  
Phát hiện sự thật về đồng nghiệp sau ngày nghỉ hưu

Phát hiện sự thật về đồng nghiệp sau ngày nghỉ hưu

Nghỉ hưu là một bước ngoặt lớn của cuộc đời, từ thói quen sinh hoạt, thu nhập tài chính, địa vị xã hội và danh tiếng của một người sẽ hoàn toàn thay đổi, cho phép chúng ta trở lại cuộc sống tự do và thoải mái.

Nguồn gốc, ý nghĩa Ngày của cha

Nguồn gốc, ý nghĩa Ngày của cha

(NSMT) - Ngày của cha thường được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 6 hàng năm tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhằm tôn vinh vai trò và đóng góp của cha đối với gia đình và xã hội. Đây là dịp để con cái có thể thể hiện lòng biết ơn và yêu thương đối với cha mình.

Vì sao người giàu niềm nở khi về quê còn người không có tiền thường thờ ơ?

Vì sao người giàu niềm nở khi về quê còn người không có tiền thường thờ ơ?

Mỗi người đều có những tính cách và trải nghiệm khác nhau nên thái độ của họ cũng sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, hiện tượng này phản ánh sự phức tạp của thực tế xã hội và bản chất con người ở một mức độ nhất định.

Bức tranh cây môi trường: Lời cam kết vì một trái đất xanh - sạch - đẹp

Bức tranh cây môi trường: Lời cam kết vì một trái đất xanh - sạch - đẹp

(NSMT) -Trái đất đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy thoái tài nguyên. Trong bối cảnh này, việc bảo vệ môi trường và xây dựng một hành tinh bền vững trở thành trách nhiệm không chỉ của chính phủ mà còn của toàn bộ người dân. Vừa qua, nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, Văn phòng Đại diện Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ phối hợp cùng Thành đoàn Cần Thơ và Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ tổ chức Ngày Hội Thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024.

Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?

Cổ nhân khuyên gì từ câu nói “nghèo củi, giàu bể nước”?

Cổ nhân dạy “Nghèo củi, giàu bể nước”. Ý nghĩa câu nói này có thể giúp chúng ta khám phá ra cách tích lũy tài lộc trong gia đình.

Một lần vào bệnh viện

Một lần vào bệnh viện

Đối với những bệnh nhân trong bệnh viện, họ không bao giờ hỏi ý nghĩa cuộc sống là gì, bởi được sống như những người bình thường là niềm hạnh phúc lớn nhất.