Văn hóa

Tình nghĩa hậu ly hôn

Thứ tư, 21/07/2021, 11:53 AM

Khi cha mẹ chia tay, con cái thường chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Thấu hiểu điều này, nhiều phụ huynh cố gắng tạo mối quan hệ tốt, phối hợp nuôi dạy trẻ đàng hoàng; dù không còn được sống chung cùng nhau nhưng con trẻ vẫn cảm nhận tình thương của mẹ cha.

Cả tuần nay, bé N (11 tuổi) ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ được cha đón về nhà ở huyện Phong Ðiền chơi. Ngày nào N cũng gọi điện kể chuyện, rồi chụp ảnh cảnh cùng các em hái trái cây, chạy xe đạp, cho gà vịt ăn… gởi cho mẹ xem. N khoe cha, dì (vợ sau của cha) và các em thương lắm, kêu ở lại chơi hết mùa hè, dì còn hứa sẽ tổ chức sinh nhật chung cho N và con của dì cùng sinh vào giữa tháng 6.

Tinh nghia hau ly hon

Cha mẹ N yêu nhau từ thời đại học, sau khi ra trường cưới nhau, lập nghiệp tại Cần Thơ. Sau 8 năm sống chung, phát sinh nhiều bất đồng nên hai người quyết định ly hôn, lúc đó N 5 tuổi. Biết chồng có ý định nuôi con nên chị T, mẹ N, thuyết phục để con gái ở cùng mình cho tiện việc đưa đón đi học, chăm sóc, hứa sẽ tạo mọi điều kiện để cha con gần gũi. Tài sản chung có căn nhà, cha N không yêu cầu chia đôi mà để lại cho con. Ngoài tiền cấp dưỡng hằng tháng, hai người còn thỏa thuận đóng góp lập sổ tiết kiệm cho N sau này. Mỗi lần đi công tác xa về, cha thường mua quà tặng 2 mẹ con như xưa, cuối tuần đưa N đi chơi, ăn uống.

Khi chồng tái hôn, chị T không chỉ ủng hộ mà còn đứng ra phụ tổ chức đám tiệc như người thân. Vợ sau của chồng sinh con, chị T đưa con gái tới lui thăm hỏi, dặn con phải biết thương các em. Chuyện hiếu hỉ của 2 gia đình nhỏ thường có đủ mặt các thành viên. Chị T tâm sự: “Ly hôn là chuyện của người lớn, không nên để ảnh hưởng con cái nên cần cư xử phù hợp, bởi không tình cũng còn nghĩa. Chúng tôi giờ thân thiết như người cùng nhà, tụi nhỏ rất ngoan, hòa thuận. Dù là con riêng hay chung, chúng tôi cũng sẽ cố gắng phối hợp nuôi dạy các con phát triển tốt”.

Gần 22 năm gắn bó nhưng chị C ở quận Cái Răng, TP Cần Thơ đành chấp nhận buông tay khi chồng cương quyết từ bỏ gia đình, đi nơi khác xây dựng hạnh phúc mới. Căn nhà và mấy công đất vườn, chồng sang tên cho chị với điều kiện phụng dưỡng cha chồng. Dù rất đau khổ nhưng vì con, chị C chọn cách chia tay trong êm thấm. Con gái lớn đã ra trường đi làm và con trai đang học đại học rất có hiếu, phụ giúp việc nhà, an ủi mẹ, giúp chị dần nguôi ngoai nỗi buồn. Biết các con giận cha, tìm cách tránh mặt khi cha về nhà, gọi điện không nghe máy, cha gởi tiền đóng học phí con trai cũng không nhận, chị C lựa lời khuyên giải. Chị nhắc chuyện ngày xưa, giai đoạn kinh tế khó khăn, các con bệnh, cha đã vất vả gánh vác trong ngoài ra sao… Nỗ lực của chị đã hàn gắn lại tình nghĩa cha con. Mấy tháng trước, khi gia đình bạn trai đến thăm nhà, con gái gọi điện để cha về chung vui. Gần đây, chồng chị thường gởi tiền về phụ lo chi phí sinh hoạt, mua thuốc cho cha.

Chị C chia sẻ: “Mặc dù có những lúc tôi rất buồn và giận chồng vì đã phụ bạc tình nghĩa mấy chục năm gầy dựng, nhưng tôi không để các con biết. Trong giao tiếp, tôi vẫn dành cho chồng sự tôn trọng nhất định. Tụi nhỏ đã thiếu may mắn khi có một gia đình không trọn vẹn nên mình phải cố gắng gìn giữ tình cảm cho con”.

Vào xem facebook của chị H ở quận Ninh Kiều, Cần Thơ cảm nhận không khí vui vẻ, ấm cúng. Chị H hay nấu và đăng hình những món ăn ngon, đáp ứng sở thích của 2 con gái sinh đôi 10 tuổi. Thấp thoáng phía sau những status ngập tràn tình yêu thương là sự quan tâm đến gia đình nhỏ của chồng cũ bằng những tin nhắn “bố nhớ ghé nhà lấy đồ ăn mang về cho các con”, “cả nhà ngày mới thật vui nha”, “cuối tuần đại gia đình gặp mặt cà phê nhé”… Chị H ly hôn đã 6 năm và vẫn giữ mối quan hệ tốt đẹp với chồng và vợ sau của chồng, thường đi du lịch cùng nhau, con cái chơi chung rất thân thiết. Sinh nhật các thành viên, chị đều tổ chức tiệc, tự nấu ăn, mua quà tặng. Trước đây, vợ sau của chồng sinh khó mà người thân ở xa, chị H túc trực ở bệnh việc chăm sóc. Nhiều người nói chị H khờ khi chấp nhận chịu thiệt nhưng chị biết mình đang gieo những hạt mầm tươi đẹp cho con, nuôi dưỡng con lớn lên trong tình cảm gia đình thiêng liêng. Ðối với chị, tình nghĩa vợ chồng không còn nhưng còn tình bạn và những đứa con nên phải vun bồi.

Thực tế cho thấy nhiều cặp vợ chồng sau khi chia tay, có thời gian nhìn nhận lại sự việc, đã khéo léo hơn trong cư xử. Nhưng cũng có không ít trường hợp cố tình chia cắt tình thân, nói xấu nhau trước mặt con, lấy trẻ làm phương tiện trả thù cá nhân… Khi quyết định ly hôn, người trong cuộc hãy suy nghĩ thật kỹ, đừng hành động cảm tính, chủ quan, cố gắng giảm thiểu các mâu thuẫn, tranh chấp không đáng. Ðừng tìm cách làm mất uy tín nhau, điều đó chỉ khiến con cái thêm tổn thương, mất lòng tin vào cha mẹ. Không sống cùng nhau nhưng con chung thì phải có trách nhiệm nuôi dưỡng. Vì tương lai của con, hãy giữ hòa khí, cư xử lịch sự, thống nhất trong việc chăm sóc trẻ, dạy bảo điều hay lẽ phải để con cái thêm hiểu biết, không mặc cảm, tự tin vào đời.

Khánh Tường  
Lão nông Sóc Trăng đam mê sưu tầm hình ảnh Bác Hồ

Lão nông Sóc Trăng đam mê sưu tầm hình ảnh Bác Hồ

(NSMT) - Người dân ở xã Thới An Hội nói riêng, người dân ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng nói chung đều biết chuyện ông Nguyễn Văn Nhung, một “anh Hai lúa” dù cuộc sống còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng có nỗi đam mê đặc biệt: Sưu tầm tài liệu, hình ảnh về Bác Hồ.

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

Nhớ lần đầu tiên đến thăm mộ bà Hoàng Thị Loan

(NSMT) - Lối lên bên trái phần mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh) có 269 bậc (con số 69 là năm Bác Hồ mất - 1969), lối xuống bên phải phần mộ có 242 bậc (con số 42 là năm ông Khiêm đưa hài cốt mẹ về đây - 1942). Trước phần mộ xuống sân bia có 33 bậc, ứng với con số 33 là tuổi đời của bà.

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Bắt con xin lỗi ngay khi làm sai, cha mẹ không hay biết đang tạo thói quen nguy hiểm cho trẻ

Trẻ nhỏ đều dễ phạm sai lầm và hành động theo cách người lớn không muốn. Khi đó, cha mẹ thường ngay lập tức bắt con “nói xin lỗi đi”. Tuy nhiên, việc bắt con cái xin lỗi ngay lập tức lại có thể gây hại cho nhận thức và hành vi sau này của trẻ.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.