Sách

Top 5 quyển sách văn học Trung Quốc kinh điển bạn không nên bỏ qua

Thứ hai, 08/11/2021, 14:58 PM

(NSMT) - Văn học Trung Quốc được biết đến rộng rãi nhờ bề dày lịch sử hàng ngàn năm. Do đó 5 quyển sách văn học Trung Quốc sau đây có sức hút và tầm ảnh hưởng vô cùng rộng lớn, được độc giả trên toàn thế giới đón nhận.

Tam quốc diễn nghĩa

Bìa sách Tam quốc diễn nghĩa. Ảnh: Sách Đông A.

Bìa sách Tam quốc diễn nghĩa. Ảnh: Sách Đông A.

Được vinh danh là một trong “Tứ đại danh tác” hay “Tứ đại kỳ thư” của Trung Quốc, cho đến nay Tam quốc diễn nghĩa đã trở thành danh tác thế giới bởi số lượng bản dịch và tầm phổ biến rộng khắp thế giới.

Tam quốc diễn nghĩa có tên đầy đủ là “Tam Quốc chí thông tục diễn nghĩa” - tiểu thuyết lịch sử chương hồi nổi tiếng của Trung Quốc do nhà văn La Quán Trung sống vào khoảng cuối đời Nguyên, đầu đời Thanh viết. Bản Tam quốc lưu truyền rộng rãi nhất ngày nay là bản do Mao Tôn Cương phê bình.

Về mặt nội dung, Tam quốc dựng lại gần một trăm năm lịch sử Trung Quốc cổ đại từ thời Đông Hán cho đến những năm đầu của triều đại Tây Tấn một cách bao quát và toàn diện gồm cả những cuộc đấu tranh chính trị, quân sự cho đến diễn tiến của mâu thuẫn xã hội dựa trên quan điểm “Ủng Lưu phản Tào” (Ủng hộ Lưu Bị, phản đối Tào Tháo).

Về mặt nghệ thuật, Tam quốc là mẫu mực của thể loại tiểu thuyết lịch sử chương hồi Trung Quốc. Với bạn đọc thế giới, Tam quốc đã xây dựng được nhiều nhân vật điển hình có tính cách điển hình: Tào Tháo gian hùng, Lưu Bị nhân từ, Quan Công trượng nghĩa, Trương Phi nóng nảy…

Báu vật của đời

Bìa sách Báu vật của đời. Ảnh: blogger.com

Bìa sách Báu vật của đời. Ảnh: blogger.com

Mạc Ngôn là một nhà vǎn lớn của nền vǎn học Trung Quốc. Tên tuổi của ông từng được thế giới biết đến qua tác phẩm Cao lương đỏ – tác phẩm được đạo diễn tài ba Trương Nghệ Mưu chuyển thể thành bộ phim cùng tên và đoạt giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes nǎm 1994.

Truyện dài Báu vật của đời khái quát cả một giai đoạn lịch sử hiện đại đầy bi tráng của đất nước Trung Hoa thông qua số phận của các thế hệ trong gia đình Thượng Quan. Đây là một tác phẩm có sức thuyết phục lớn, được đánh giá là xuất sắc nhất của vǎn học Trung Quốc hiện đại. Ngay từ khi mới xuất bản (tháng 9/1945), tác phẩm đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng và luôn đứng ở vị trí đầu trong số những tác phẩm vǎn học ǎn khách nhất hiện nay.

Hồng lâu mộng

Hồng lâu mộng là một cuốn bách khoa sinh động về xã hội Trung Quốc thời xưa. Ảnh: tiki.

Hồng lâu mộng là một cuốn bách khoa sinh động về xã hội Trung Quốc thời xưa. Ảnh: tiki.

Kiệt tác văn học của tác giả Tào Tuyết Cầm nằm trong bốn kiệt tác của văn học cổ điển Trung Quốc. Tác phẩm được sáng tác vào thế kỉ 18, thời nhà Thanh. Tác phẩm xoay quanh câu chuyện tình duyên trắc trở giữa hai anh em con cô con cậu: Giả Bảo Ngọc và Lâm Đại Ngọc, từ đó mô tả cuộc sống nhiều mặt của một đại gia đình quý tộc đời Minh từ lúc cực thịnh cho đến lúc suy tàn trong vòng tám năm.

Tru tiên

Trọn bộ tiểu thuyết Tru tiên. Ảnh: Internet.

Trọn bộ tiểu thuyết Tru tiên. Ảnh: Internet.

Tru tiên là một bộ tiểu thuyết giả tưởng thần tiên kiếm hiệp (còn gọi là tiên hiệp) do Tiêu Đỉnh sáng tác. Tru Tiên được đưa lên mạng vào năm 2003 khi còn chưa hoàn thành, tác phẩm này nhanh chóng thu hút đông đảo sự quan tâm của độc giả và gây nên một làn sóng mới trong văn học Trung Quốc. Đài Loan đã mua bản quyền xuất bản bộ truyện với giá 1 triệu nhân dân tệ ( tương đương 3,5 tỉ đồng). Tại Trung Quốc, trong 3 năm liên tiếp kể từ khi xuất bản, Tru Tiên đã phát hành được gần 2 triệu bản, vượt qua kỷ lục của Harry Potter ở Trung Quốc.

Nhiều công ty game, hãng làm phim – bao gồm nhà chế tác Trương Kỷ Trung, đài truyền hình và xưởng phim hoạt hình Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan đã tham gia thương thảo bản quyền với tác giả để chuyển thể tác phẩm này.

Thủy hử

Thủy hử – Trong tiếng Trung mang nghĩa là “bờ nước”. Ảnh: Internet.

Thủy hử – Trong tiếng Trung mang nghĩa là “bờ nước”. Ảnh: Internet.

Truyện lấy cảm hứng từ những vị anh hùng thời xưa. Truyện cũng khai thác triệt để những nét tính cách đặc trưng của con người Trung Quốc. Tác phẩm ra đời và đã nhanh chóng nhận được sự yêu mến của độc giả. Sau này được công nhận là một trong những tác phẩm tiêu biểu của văn học cổ điển Trung Quốc. Tác giả của cuốn tiểu thuyết Thi Nại Am đã khéo léo phản ánh hai thực trạng phổ biến trong xã hội phong kiến muôn đời. Một là “Tức nước vỡ bờ”. Hai là “Thời thế tạo anh hùng”.

Thảo Nguyên (T/H)  
Cà Mau: Đa dạng những trải nghiệm tại Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Đa dạng những trải nghiệm tại Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Ngày 19/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024. Đây là dịp để tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng ở Cà Mau.

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

Bạc Liêu tổ chức triển lãm sách với thông điệp “Sách hay cần bạn đọc”

(NSMT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông lập Kế hoạch tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, truyền thống hiếu học của nhân dân trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Cà Mau hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

(NSMT) - Ngày 5/4, được sự chỉ đạo của UBND huyện Thới Bình, Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện Thới Bình phối hợp với Thư viện tỉnh Cà Mau, Phòng GD&ĐT tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” tại Trường TH thị trấn Thới Bình.

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

Cà Mau: Chuẩn bị tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau ban hành kế hoạch về việc Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 nhằm tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in,... và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho sự phát triển của văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

(NSMT) - Những trang sách của nhà giáo Vương Thị Nguyệt Quế đưa người đọc “Qua miền ca dao” cùng âm hưởng những tiếng ru “ầu ơ”, “ví dầu” ngân vang trong ký ức. Miền ca dao ấy được kể lại bằng sự trải nghiệm qua tháng năm đời người, cùng sự nặng lòng với di sản cha ông.

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

(NSMT) - Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030; “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Trong đời sống thường ngày, nhiều người thích đến những ngôi chùa hay tham gia các lễ hội của bà con Khmer Nam Bộ vì những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Giờ đây, có thêm một cuốn sách giúp hiểu hơn về chùa và những phong tục này. Ðó là khi lần giở 136 trang sách “Chùa và những phong tục tập quán của người Khmer Nam Bộ” của nhà văn Thạch Sene (hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, hội viên Hội Văn nghệ Dân gian TP Cần Thơ, hội viên Hội Các dân tộc thiểu số TP Cần Thơ), do NXB Ðồng Nai liên kết với Ðam Books xuất bản vào quý III-2023.