Xưa - Nay

Trà Vinh: Nét đẹp văn hóa Lễ hội Cúng biển Mỹ Long

Thứ ba, 04/07/2023, 14:27 PM

(NSMT) - “Dù ai buôn bán trăm nghề/ Nhớ ngày hội biển thì về Mỹ Long”.

Cúng biển Mỹ Long hay còn được gọi là lễ Nghinh Ông là lễ hội dân gian truyền thống gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của làng biển Mỹ Long. Xuất phát từ hành trình mưu sinh lênh đênh trên biển cả của cư dân vùng này, văn hóa tâm linh thờ cúng cá Ông đã trở thành phong tục, tập quán tín ngưỡng được các thế hệ người dân Mỹ Long bảo tồn và lưu giữ trong hơn 100 năm qua.

Mỹ Long nằm cách thành phố Trà Vinh khoảng 30 km bao gồm thị trấn Mỹ Long, xã Mỹ Long Bắc, xã Mỹ Long Nam thuộc huyện Cầu Ngang tỉnh Trà Vinh.

Thị trấn Mỹ Long nhìn từ trên xuống.

Thị trấn Mỹ Long nhìn từ trên xuống.

Mỹ Long, còn có tên gọi dân gian là Bến Đáy, vốn là ngôi làng nhỏ ven cửa biển Cung Hầu - một trong 9 cửa của sông Cửu Long. Nhờ vị trí địa lý thuận lợi, vùng biển Mỹ Long là một trong những địa điểm sớm hội tụ cư dân nhiều nơi đến định cư, lập nghiệp. Khoảng thế kỷ XVI – XVII, các thế hệ ngư dân từ các tỉnh ven biển Nam Trung bộ di cư vào, trên bước đường Nam tiến họ mang theo hành trang văn hóa bản địa, trong đó có tín ngưỡng thờ cúng cá voi, còn gọi là Đức ông Nam Hải. Trải qua mấy trăm năm, ngư dân vùng biển Mỹ Long vẫn vươn khơi bám biển với nghề truyền thống đóng đáy hàng khơi và tín ngưỡng thờ cúng cá voi đã hình thành lễ hội cúng biển.

Từ cuối thập niên 1920, lễ hội cúng biển hay còn được gọi là lễ hội Nghinh Ông Mỹ Long chính thức được tiến hành long trọng và duy trì cho đến ngày nay. Đặc biệt, kể từ năm 2013, lễ hội này chính thức được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. 

Ông Lâm Hữu Phúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cho biết: Lễ hội Cúng biển Mỹ Long là một trong số hiếm hoi các lễ hội dân gian truyền thống trên địa bàn tỉnh Trà Vinh được tổ chức đều đặn hàng năm. Tính đến nay, lễ hội này đã tồn tại 104 năm tuổi.

Lễ Nghinh ngũ phương, một trong nhiều hoạt động ở Lễ hội cúng biển Mỹ Long.

Lễ Nghinh ngũ phương, một trong nhiều hoạt động ở Lễ hội cúng biển Mỹ Long.

Ông Nguyễn Văn Đẹp, Chánh bái - Miễu bà Chúa xứ Thị trấn Mỹ Long, huyện Cầu Ngang, cho biết thêm: Cúng biển là lễ hội dân gian đặc sắc của ngư dân vùng biển Trà Vinh. Lễ hội có những đặc điểm riêng gắn liền với lịch sử, tín ngưỡng, phong tục tập quán của cư dân vùng đất Mỹ Long, là điểm tựa tinh thần, nơi vui chơi giải trí, giao lưu cộng cảm và trao truyền đạo lý. Hằng năm, lễ hội đã thu hút hàng chục ngàn lượt người tham gia, không chỉ ngư dân trong tỉnh mà còn nhiều ngư dân các tỉnh lân cận và khách thập phương tham gia, góp phần tạo ra đời sống tinh thần phong phú, lành mạnh, củng cố bền vững khối đoàn kết cộng đồng. Ở đây tất cả ngư dân đi làm biển vái Ông Nam Hải, thành thử ra mình đi làm cái gì cũng cầu nguyện, trước bà, sau ông, mưa thuận, gió hòa, ngư dân tin tưởng đức ông Nam Hải.

Theo các vị cao niên kể lại, Làng đáy biển Mỹ Long vốn là bãi bồi nên trong lịch sử mấy trăm năm, chưa lần nào được Đức ông lỵ (tức cá voi chết gửi di cốt dạt vào bờ) nên nơi đây không có lăng ông. Với sự ngưỡng vọng sâu sa, người dân làng đáy thỉnh bài vị Đức ông vào phối tự tại ngôi miễu bà Chúa xứ và ngôi miễu này trở thành trung tâm văn hóa tín ngưỡng của người dân Mỹ Long.

Do được phối tự tại ngôi miễu Bà Chúa Xứ nên Lễ hội Cúng biển Mỹ Long bao gồm một chuỗi các nghi thức vừa là lễ hội nghinh Ông, vừa là lễ hội vía Bà. Đây chính là nét đặc thù của lễ hội Cúng biển Mỹ Long so với các lễ hội cùng dạng thức tại các tỉnh ven biển từ Trung bộ vào Nam. Hằng năm, từ ngày 10/05 – 12/05 (Âm lịch), tại Miễu Bà Chúa xứ thị trấn Mỹ Long đều diễn ra lễ hội Cúng biển. Bên cạnh phần hội, phần lễ được tiến hành theo trình tự các nghi thức lễ: Lễ Tiền giảng (Miếu bà họp mặt tế lễ), Lễ Nghinh Ông, Cúng chiến sỹ và Tế Thần nông, Hát bội, Tế lễ mâm lộc cho bà Chúa xứ, Cúng Chánh tế Bà Chúa xứ, Dâng mâm vàng, bạc cho bà, Nghinh ngũ phương, Cúng binh, lên tàu và cuối cùng là lễ Tống tàu.

Miễu Bà Chúa Xứ nơi diễn ra Lễ hội Cúng biển Mỹ Long.

Miễu Bà Chúa Xứ nơi diễn ra Lễ hội Cúng biển Mỹ Long.

Theo quan niệm của những ngư dân làm nghề đi biển thì nghi thức tống tàu (hay còn gọi là tống quái) sẽ giúp họ xua đuổi đi mọi điều xui rủi, tai ương và cầu mong về những vụ mùa mới công việc đánh bắt thuận lợi, có nhiều tôm cá; ước mong biển cả sẽ che chở và ủng hộ những ngư dân luôn một lòng thủy chung với biển sẽ có được cuộc sống ấm no, sung túc nơi làng nghề xứ biển.

Để chuẩn bị cho nghi thức tống tàu, hằng năm, người dân đều đóng mới 1 chiếc tàu có ghi rõ số hiệu và số năm trên thân tàu. Chiếc tàu được người dân chuẩn bị khá kỳ công trước đó, với một đội hình từ 4 – 5 người có kinh nghiệm đóng tàu thực hiện. Sau khi chiếc tàu hoàn thành, người dân sẽ trang trí với màu sắc sặc sỡ và bày biện đủ các lễ vật lên tàu.

Lễ Tống tàu trên biển Mỹ Long năm 2022.

Lễ Tống tàu trên biển Mỹ Long năm 2022.

Tống tàu cũng nghi thức cuối cùng khép lại lễ hội cúng biển, lễ tống tàu thường bắt đầu diễn ra vào khoảng 9h - 12h ngày 12/05 Âm lịch. Nhiều lễ vật, trong đó phải có con heo trắng, cùng hương đăng, trà rượu, hoa quả, gạo muối, vàng mã, có những hình nhân tài công, ngư phủ được đặt lên một chiếc tàu nhỏ, trang trí rực rỡ. Sau đó, chiếc tàu này được người dân kéo ra khơi, khi ra đến vị trí đã Nghinh Ông hôm qua, chiếc thuyền chở lễ vật này được cắt dây thả trôi trên biển, mang theo bao ước vọng của ngư dân gửi gắm vào biển cả.

Lễ hội cúng biển kết thúc, người dân xứ biển lại trở về tiếp tục với cuộc sống mưu sinh lênh đênh nơi đầu sóng ngọn gió, họ hẹn sẽ tiếp tục đồng hành, sát cánh cùng nhau trong những mùa biển mới thắng lợi. Đã là người dân xứ biển thì ai cũng quyết chọn cho mình một cái nghề mưu sinh gắn liền với biển. Đây là cách ví von của những ngư dân yêu nghề đi biển ở Mỹ Long: “Dù ai buôn bán trăm nghề - Nhớ ngày hội biển thì về Mỹ Long”.

Minh Tú/ Cổng TTĐT Trà Vinh  
Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

(NSMT) - Ngày 25/4, được sự thống nhất của UBND TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý Đình thần tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền tại Đình Thần Phụng Hiệp theo như thông lệ hàng năm.

Rặng dừa nước đong đưa

Rặng dừa nước đong đưa

(NSMT) - Miền Tây là xứ sở của phù sa, của sông nước. Dọc theo các bãi bồi, các bờ sông rạch trước đây dừa nước mọc ken dày. Người miền Tây khi phải sống xa quê, trong ký ức của họ bao giờ cũng có tiếng lá dừa nước xào xạc reo vui trên những triền sông lộng gió.

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

(NSMT) - Ngày 14/4, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ Tri ân Quốc Tổ, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đây là hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống tốt đẹp, lòng hiếu đạo, sự biết ơn của lớp con cháu hôm nay đối với tổ tiên ở Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân Mũi Cà Mau.

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

(NSMT) - Từ ngày 13/4 - 16/4/2024 (nhằm ngày mùng 05/3 - 08/3 âm lịch) đã diễn ra Tết Chôl Chnăm Thmây (Lễ Chịu tuổi) ở miền Tây. Đây là nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đã và đang được gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua nhiều năm nay.

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt vừa có thư ngỏ kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hiến tặng hình ảnh, tài liệu, hiện vật liên quan đến sự kiện lịch sử "Tập kết ra Bắc năm 1954", từ ngày 26/3 - 2/9/2024 tại địa điểm tiếp nhận Bảo tàng tỉnh Cà Mau.

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

(NSMT) - Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng ở huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau là một trong bốn bến chính tiếp nhận vũ khí từ miền Bắc vào miền Nam theo đường Hồ Chí Minh trên biển. Đồng thời, đây là điểm du lịch thu hút đông đảo các đoàn khách đến tham quan trong các dịp lễ, tết trong năm.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Không chỉ Việt Nam, một số quốc gia Châu Á khác cũng có tục lệ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm.