Xưa - Nay

Trại giam tù binh Phú Quốc: Ký ức ngày trở về

Thứ bảy, 25/03/2023, 16:37 PM

(NSMT) - Tháng 3 này vừa tròn 50 năm các chiến sĩ tù binh cộng sản bị địch bắt tù đày tại đây được trao trả theo Hiệp định Paris. 50 năm trôi qua, mọi thứ đã đổi thay nhưng Trại giam Phú Quốc mãi là dấu tích bi tráng của gần 40.000 chiến sĩ cộng sản yêu nước Việt Nam. Và những ngày này, khi về thăm lại Trại giam Phú Quốc - nơi được mệnh danh là “địa ngục trần gian”, các cựu tù vẫn không quên những đòn đánh đập, tra tấn, hành hạ tàn độc, rùng rợn mà bọn cai tù đã trút lên mình các chiến sĩ cộng sản.

Nhà tù Phú Quốc, nay được đổi tên thành Trại giam tù binh cộng sản Việt Nam/ Phú Quốc là nơi được mệnh danh là địa ngục trần gian do thực dân Pháp, đế quốc Mỹ, bè lũ tay sai xây dựng để giam cầm gần 40.000 lượt tù binh và là nơi thấm đẫm máu của gần 4.000 liệt sĩ bị địch sát hại. Men theo con đường nhỏ dẫn đến cổng Trại giam tù binh Cộng sản Việt Nam - Phú Quốc ngay từ xa, nhiều người không khỏi rùng mình khi chứng kiến gần chục lớp hàng rào dây thép gai sắc nhọn, đâu đó là những phiên bản lính canh giống như người thật đang cầm súng canh gác, lạnh lùng. Tiếng cửa sắt rít lên những âm thanh nặng nề rồi từ từ mở ra khiến mọi người đều cảm nhận được không khí của Trại giam thực dân, đế quốc khét tiếng tàn bạo trước đây.

z4210513511351_f99a4db04f04f0b09469eaaac388b1e3

Ông Phù Xí Khiếu (sinh 1948), ngụ ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương (TP. Phú Quốc) đi bộ đội năm 1968, bị địch bắt tháng 11/1971 khi đang chiến đấu ở chiến trường Phú Quốc và được trao trả năm 1973. Ông bị giam giữ ở phân khu 4, trong tù bị địch hành hạ dã man nhưng ông và đồng đội vẫn đấu đánh bọn chiêu hồi, làm mật báo và động viên nhau chờ ngày trở về. Xúc động ngày trở lại nơi bản thân từng bị giam cầm ông Khiếu chia sẻ: “Cái khu của chú ở dưới này là khu 4, đấu tranh trong khu thôi. Nói chung là mình động viên với nhau, động viên anh em cố gắng đừng khai gì hết, không bất mãn, tương lai mình sẽ về, cứ động viên với nhau xoay vòng như vậy”.

Còn đối với ông Mai Văn Bé (sinh 1949) - Trưởng Ban liên lạc tù chính trị - tù binh tỉnh Kiên Giang cho biết: ông bị thương và bị bắt trong đợt tổng tiến công mùa xuân Mậu Thân 1968. Địch giam ông ở Trại giam tù binh cộng sản Việt Nam/ Phú Quốc cho đến khi được trao trả năm 1973. Trong tù, mặc dù bị tra tấn dã man, nhưng các chiến sĩ cộng sản vẫn không khuất phục đầu hàng, làm tay sai cho địch và tìm mọi cách để trở về tiếp tục sự nghiệp chiến đấu chống đế quốc Mỹ và tay sai bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân.

z4210444482988_36e0684e98293e2682f24c8796f4d060

Ông Bé nhớ lại từ khi bị bắt vào tù, ông bắt đầu nghĩ đến việc móc nối với tổ chức Đảng trong khu giam giữ và ông đã đứng ra xây dựng lực lượng trong nhà tù, tham gia nhiều cuộc đấu tranh và từng đứng đầu một chi bộ trong khu giam giữ, lãnh đạo Đảng viên và quần chúng đấu tranh đòi quyền lợi. “Là Đảng viên ở trong nhà tù phải biết làm công tác quần chúng để bảo vệ đảng trong nhà tù. Khi tôi bị địch bắt, ở trong tù thì phần lớn là quần chúng. Công tác dân vận của mình không khéo thì quần chúng không theo mình và không làm theo ý của Đảng được nên vì thế đặt lên hàng đầu là là công tác quần chúng của một người Đảng viên ở trong nhà tù”. Ông Bé chia sẻ.

Theo Ban Liên lạc toàn quốc chiến sĩ, cách mạng Việt Nam bị địch bắt tù đày, ở Trại giam tù binh cộng sản Việt Nam/ Phú Quốc các đồng chí cựu tù đã tổng kết, địch dùng hơn 45 kiểu tra tấn dã man từ thời trung cổ đến hiện đại như đánh tù binh bằng chày vồ, dùi cui, roi cá đuối, bẻ răng, đục lấy xương bánh chè, nướng sắt đỏ đâm xuyên qua người; rồi nhốt tù binh trong những “chuồng cọp” để ngoài trời. “Chuồng cọp” được làm bằng dây kẽm gai, đan chằng chịt chung quanh và trên nóc, không có mái che, cao từ 0,5 - 0,8 mét, phần dưới nền cát, đất hoặc đá dăm cạnh nhọn hoặc sỏi... Mùa nắng, tù binh nằm giữa trời phải chịu đựng cái nắng chói chang bỏng da rát thịt từ sáng đến tối; còn khi mưa, tù binh bị ngâm trong nước, nước mưa thấm vào người lạnh buốt đến tận xương tủy.

z4210513512973_fd1c2f2a7975b721f14875790625940d

Ngoài việc áp dụng các hình thức tra tấn, sát hại tù binh, bọn chỉ huy Trại giam tù binh cộng sản Việt Nam/ Phú Quốc còn ra lệnh cho cấp dưới nổ súng vào trại giam làm nhiều tù binh chết và bị thương. Theo Ban Liên lạc toàn quốc chiến sĩ, Cách mạng Việt Nam bị địch bắt tù đày, địch đã cho nổ súng nhiều vụ vào tù binh không một tấc sắt hay vũ khí trong suốt nhiều năm liền. Trong cuộc chiến không cân sức, người chiến sỹ trong tù chỉ có sức mạnh của ý chí, lòng tin vào lí tưởng, lòng tin vào thắng lợi của cuộc kháng chiến. Mặc dù ở Trại giam tù binh cộng sản Việt Nam/ Phú Quốc, địch bố trí phòng thủ, canh gác chặt chẽ, kiểm soát nghiêm ngặt nhưng vẫn không ngăn được cán bộ chiến sĩ ta vượt ngục bằng nhiều hình thức như vượt rào, đào hầm vượt trại, chui gầm xe chở nước, nằm trong thùng rác, đi làm bên ngoài đánh quân cảnh cướp súng,...    

z4210444481697_9582f7812a3af38bba57352e854d3743

Với tinh thần uống nước nhớ nguồn, nhằm tri ân những anh hùng liệt sĩ đã đấu tranh anh dũng vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, trong đó có những cựu tù binh cộng sản bị bị địch bắt tù đày ở nhà tù Phú Quốc, ngày 26/3 UBND tỉnh Kiên Giang sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm “Chiến thắng trở về” để gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Cách mạng bị địch bắt tù đày tại Trại giam Tù binh Cộng sản Việt Nam - Phú Quốc. Thông qua đó góp phần giáo dục truyền thống đấu tranh hào hùng, anh dũng của các thế hệ cha anh, truyền lửa cách mạng cho thế hệ trẻ, vun đắp tinh thần yêu nước, ý chí cách mạng kiên cường cho các thế hệ người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Phương Vũ  
Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

(NSMT) - Ngày 25/4, được sự thống nhất của UBND TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý Đình thần tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền tại Đình Thần Phụng Hiệp theo như thông lệ hàng năm.

Rặng dừa nước đong đưa

Rặng dừa nước đong đưa

(NSMT) - Miền Tây là xứ sở của phù sa, của sông nước. Dọc theo các bãi bồi, các bờ sông rạch trước đây dừa nước mọc ken dày. Người miền Tây khi phải sống xa quê, trong ký ức của họ bao giờ cũng có tiếng lá dừa nước xào xạc reo vui trên những triền sông lộng gió.

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

(NSMT) - Ngày 14/4, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ Tri ân Quốc Tổ, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đây là hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống tốt đẹp, lòng hiếu đạo, sự biết ơn của lớp con cháu hôm nay đối với tổ tiên ở Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân Mũi Cà Mau.

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

(NSMT) - Từ ngày 13/4 - 16/4/2024 (nhằm ngày mùng 05/3 - 08/3 âm lịch) đã diễn ra Tết Chôl Chnăm Thmây (Lễ Chịu tuổi) ở miền Tây. Đây là nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đã và đang được gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua nhiều năm nay.

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt vừa có thư ngỏ kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hiến tặng hình ảnh, tài liệu, hiện vật liên quan đến sự kiện lịch sử "Tập kết ra Bắc năm 1954", từ ngày 26/3 - 2/9/2024 tại địa điểm tiếp nhận Bảo tàng tỉnh Cà Mau.

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

(NSMT) - Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng ở huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau là một trong bốn bến chính tiếp nhận vũ khí từ miền Bắc vào miền Nam theo đường Hồ Chí Minh trên biển. Đồng thời, đây là điểm du lịch thu hút đông đảo các đoàn khách đến tham quan trong các dịp lễ, tết trong năm.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Không chỉ Việt Nam, một số quốc gia Châu Á khác cũng có tục lệ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm.