Sống khỏe

Tràn lan kem trộn kém chất lượng

Thứ sáu, 18/02/2022, 14:23 PM

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại mỹ phẩm làm giả, kém chất lượng, nhất là kem trộn được rao bán khắp nơi từ mạng xã hội đến các cửa hàng kinh doanh, tiệm tạp hóa… gây ra nhiều hệ lụy đối với người sử dụng.

Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh niêm phong số kem trộn không rõ nguồn gốc. Ảnh: T.Q

Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh niêm phong số kem trộn không rõ nguồn gốc. Ảnh: T.Q

Do nhu cầu làm đẹp ngày càng cao nên trên thị trường cũng xuất hiện nhiều loại mỹ phẩm khác nhau, nhất là mặt hàng kem trộn, trong đó nhiều loại không có thương hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được kiểm chứng chất lượng nhưng được bày bán khắp nơi. Đặc biệt, nhiều người bán hàng, kể cả người nổi tiếng vì lợi nhuận đã ra rả những lời quảng cáo có cánh khiến cho nhiều người lầm tưởng các loại mỹ phẩm này là “thần dược”. Ngoài ra, để giúp khách hàng tự tay chế biến sản phẩm cho riêng mình, một số trang Facebook cá nhân còn chào bán cả bao bì và nguyên liệu để làm mỹ phẩm kem trộn “handmade”.

Việc sử dụng các loại kem trộn không rõ thành phần, nguồn gốc không chỉ nguy hại cho da mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nếu sử dụng tùy tiện. Không ít trường hợp sử dụng các loại kem trộn được quảng cáo trắng và sáng “siêu tốc” đã ngậm quả đắng, nặng thì hỏng làn da, nhẹ thì bong tróc và dị ứng.

Có làn da mặt tối màu và thường xuyên nổi mụn, chị C. (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) nghe lời người quen giới thiệu một loại kem trộn được quảng cáo là có công dụng làm đẹp, trị mụn, trắng da nhanh chóng. Sau một tuần sử dụng, da chị bắt đầu thấy ngứa, bong tróc, sần sùi và rát. Ngưng sử dụng và đến bác sĩ điều trị, đến nay da chị không còn tình trạng ngứa, nổi mẩn đỏ nhưng lại thô và bị nám, xấu hơn trước rất nhiều.

Trước thực trạng mỹ phẩm kém chất lượng bán tràn lan, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tổ chức kiểm tra các cơ sở buôn bán, phân phối mỹ phẩm trên địa bàn tỉnh và phát hiện nhiều vụ việc vi phạm. Mới đây, trong quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh đã phát hiện bà Đ.T.D (ở phòng trọ tại địa chỉ khóm 3, phường Láng Tròn, TX. Giá Rai) đang mua bán mặt hàng nguyên liệu làm kem trộn với số lượng 5 thùng (mỗi thùng có trọng lượng 30kg), giá bán lẻ 150.000 đồng/kg.

Qua kiểm tra, tất cả hàng hóa trên đều không có nhãn, chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ và hồ sơ công bố sản phẩm. Trước đó, các đội nghiệp vụ Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng phát hiện nhiều cơ sở, hộ kinh doanh mỹ phẩm sản xuất - kinh doanh mặt hàng kem trộn không đảm bảo chất lượng, nguồn gốc. Tại các chợ truyền thống, nhiều lần đoàn kiểm tra còn phát hiện tiểu thương tự tay trộn kem, vô hộp bán cho người tiêu dùng...

Minh Luân

Link bài gốc tại Báo Bạc Liêu Online

Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Cần tầm soát Thalassemia trước khi kết hôn

Việt Nam hiện có hơn 10 triệu người mang gen bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia; trên 20.000 người bệnh đang cần được điều trị.

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

(NSMT) - Ngày 8/5, đại diện Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, vào lúc 22h00 tối ngày 5/5, đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhi H.B.H (5 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng rận mi chi chít trên mi mắt. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngứa mi mắt dữ dội, Bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ với tinh thần bệnh nhân là trung tâm đã tiếp nhận và điều trị kịp thời ngay trong đêm.

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ khi một số lợi ích của 2 loại dưa này có thể kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch,... và cả 2 cùng được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.