Phòng mạch

Triển khai kỹ thuật sinh thiết thận để chẩn đoán sớm và điều trị các bệnh lý thận nội khoa

Thứ ba, 27/08/2024, 15:28 PM

(NSMT) - Kỹ thuật sinh thiết thận được thực hiện dưới hướng dẫn của siêu âm và là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán các tổn thương thận nội khoa. Mới đây, Chuyên Khoa Nội thận tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã triển khai thường quy kỹ thuật này để chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả các bệnh lý thận nội khoa đến người bệnh.

Anh N. T. Q (51 tuổi, địa chỉ tại Q. Bình Thuỷ, TP. Cần Thơ) có triệu chứng phù mặt, phù 2 chân, tăng cân nhanh (tăng đến 6 kg trong 2 tháng). Anh N. T. Q đã đi khám ở một bệnh viện khác và được chẩn đoán mắc hội chứng thận hư, điều trị thuốc nhiều đợt. Tuy nhiên, do không điều trị liên tục nên tình trạng của người bệnh phù tái đi tái lại nhiều lần. Nhận thấy tình trạng phù ngày tăng, đi lại khó khăn, nên người bệnh đã đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long để điều trị.

Sau khi thăm khám, khai thác tiền sử và hội chẩn, các bác sĩ chuyên khoa Nội thận đã chẩn đoán người bệnh bị hội chứng thận hư. Do đã điều trị nhiều đợt nhưng chưa đáp ứng điều trị tốt, nên các bác sĩ chỉ định người bệnh thực hiện kỹ thuật sinh thiết thận để có chẩn đoán chính xác và đưa ra phác đồ điều trị tối ưu.

2024-08-18-18-26-37-206

Thủ thuật sinh thiết thận được thực hiện dưới hướng dẫn của siêu âm kéo dài khoảng 30 phút, lấy 1-2 mảnh nhu mô thận để tìm các tổn thương tại thận. Sau thực hiện thủ thuật sinh thiết thận, các chỉ số sinh hiệu của người bệnh ổn định, người bệnh nằm viện theo dõi 1 ngày và được xuất viện điều trị ngoại trú tiếp tục. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy người bệnh mắc hội chứng thận hư thể xơ hóa cầu thận từng vùng khu trú.

BS.CKI. Đỗ Đức Thành, Khoa Tổng hợp, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cũng là bác sĩ trực tiếp điều trị cho người bệnh cho biết: “Trong điều trị hội chứng thận hư, một yêu cầu vô cùng quan trọng là phải chẩn đoán được thể loại của hội chứng này để có phương pháp điều trị phù hợp và người bệnh cần phải tuân thủ điều trị nghiêm túc, đủ liều lượng thuốc, đủ thời gian. Với người bệnh mắc hội chứng thận hư thể xơ hóa cầu thận từng vùng khu trú như trên, nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị đúng cách sẽ bị suy thận mạn tiến triển, nguy cơ có thể phải chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận để duy trì đời sống.
Thông qua kỹ thuật sinh thiết thận, kết quả hình ảnh dưới kính hiển vi có thể giúp bác sĩ chuyên khoa nội thận chẩn đoán, điều trị, theo dõi, tiên lượng tiến triển bệnh và khả năng đáp ứng với các phác đồ điều trị phù hợp".

BS.CKII. Nguyễn Thị Mai Lan, Trưởng Khoa Tổng hợp, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cũng chia sẻ thêm: “Thận có chức năng rất quan trọng là lọc các chất độc trong máu được sinh ra trong quá trình trao đổi chất và đào thải chúng qua nước tiểu. Tuy nhiên, các bệnh lý nội khoa tại thận diễn tiến khá âm thầm và dễ bị bỏ qua. Có những trường hợp người bệnh bị tiểu đạm, tiểu máu vi thể ở giai đoạn sớm, nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể bảo tồn được chức năng của thận.
Hiện chuyên Khoa Nội thận, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã triển khai thường quy kỹ thuật sinh thiết thận từ tháng 8/2024 để chẩn đoán sớm và điều trị bệnh thận với sự hướng dẫn của chuyên gia và sự hỗ trợ của các bác sĩ đầu ngành thận nội khoa.”

Theo số liệu thống kê đến tháng 4/2024, Việt Nam hiện có hơn 8,7 triệu người trưởng thành mắc bệnh thận mạn, chiếm 12,8% dân số. Trên cả nước có hơn 400 đơn vị chạy thận nhân tạo và cung cấp dịch vụ lọc máu cho khoảng 30.000 người bệnh mắc bệnh thận giai đoạn cuối mỗi năm, nhưng chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu của người bệnh. Do đó, các bệnh lý thận nội khoa cần được quan tâm đúng mức, phát hiện sớm và điều trị kịp thời để hạn chế sự tiến triển của bệnh, tránh được nguy cơ chạy thận, giảm gánh nặng điều trị cho người bệnh.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo người dân khi thấy bản thân xuất hiện các dấu hiệu như phù các phần trên cơ thể (phù mặt, phù chân, phù toàn thân), tăng cân nhanh, đi tiểu ít… hoặc có xuất hiện máu và đạm trong mẫu xét nghiệm nước tiểu, đặc biệt trên những người bệnh có bệnh lý đái tháo đường, tăng huyết áp… cần đến ngay các bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nặng nề có thể gặp phải.

Thảo Nguyên  
Cảnh giác với bệnh viêm phổi do sốt ve mò

Cảnh giác với bệnh viêm phổi do sốt ve mò

Viêm phổi là một bệnh lý hô hấp phổ biến có thể xuất hiện do nhiều tác nhân, trong đó có sốt ve mò. Gần đây, các bác sĩ tại bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã điều trị thành công một trường hợp viêm phổi do sốt ve mò – đây là bệnh lý ít gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa: Mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng

An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa: Mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng

(NSMT) - Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2023, có khoảng 295.000 trường hợp tử vong mẹ mỗi năm. Tuy nhiên, những quốc gia có hệ thống y tế đa chuyên khoa phát triển đã giảm thiểu đáng kể tỷ lệ này. Với xu hướng ngày càng tăng của các biến chứng trong thai kỳ, việc hợp tác giữa các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực y tế như sản phụ khoa, nhi khoa và chăm sóc sơ sinh là vô cùng cần thiết.

Cảnh giác với triệu chứng nổi mày đay cấp ở trẻ em

Cảnh giác với triệu chứng nổi mày đay cấp ở trẻ em

(NSMT) - Ngày 4/9, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhi 7 tuổi bị phản ứng phản vệ. Đáng chú ý, người bệnh có triệu chứng ban đầu là nổi mày đay (hay còn gọi là mề đay) và ngứa toàn thân, thường được phụ huynh xem nhẹ như dị ứng thông thường.

Độ tuổi nào lão hóa nhanh nhất, làm gì để được trẻ hóa?

Độ tuổi nào lão hóa nhanh nhất, làm gì để được trẻ hóa?

Nghiên cứu mới tiết lộ rằng cơ thể chúng ta lão hóa theo thời gian nhưng trải qua quá trình lão hóa tăng tốc đáng kể ở 2 độ tuổi.

Bổ sung canxi có làm tăng chiều cao của trẻ, bao nhiêu là đủ?

Bổ sung canxi có làm tăng chiều cao của trẻ, bao nhiêu là đủ?

Để con cao lớn, khỏe mạnh, nhiều cha mẹ quyết định bổ sung canxi cho trẻ từ sớm. Tuy nhiên, liệu có phải càng bổ sung nhiều canxi thì trẻ sẽ càng cao nhanh hơn?

Cụ bà 72 tuổi suýt mất mạng từ vết xước nhỏ ở chân

Cụ bà 72 tuổi suýt mất mạng từ vết xước nhỏ ở chân

(NSMT) - Ngày 16/8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa cứu sống thành công cụ bà 72 tuổi bị nhiễm trùng huyết từ viêm mô bào do vết xước nhỏ ở cẳng chân phải. Đây là bệnh gây ra bởi vi khuẩn tụ cầu đa kháng thuốc, tỷ lệ tử vong rất cao.