Sống khỏe

Tư thế gác chân lên tường thường xuyên mang lại tác dụng gì?

Thứ sáu, 17/06/2022, 02:20 AM

Gác chân lên tường được nhiều người coi như bài tập có lợi cho sức khỏe nhưng đảm bảo được việc không tốn quá nhiều thời gian lại dễ dàng thực hiện nên vô cùng phù hợp trong cuộc sống bận rộn hiện nay.

Hầu hết, chúng ta đều nghe nói về tác dụng hiệu quả của các bài tập như squat, plank, crunch,... nhưng có vẻ chúng sẽ chiếm nhiều thời gian cùng sức lực cho việc tập luyện nên nhiều người không đủ thì giờ để tham gia do quá bận rộn với guồng quay cuộc sống, làm gì cũng phải tranh thủ.

Tuy nhiên, một bài tập vô cùng đơn giản lại không mất quá nhiều thời gian hay công sức và cũng rất hiệu quả mà ít người để ý đến chính là tư thế gác chân lên tường, một động tác có nguồn gốc trong Yoga từ Ấn Độ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo nhiều nghiên cứu, tư thế gác chân lên tường có tác dụng thư giãn, rất có lợi cho hệ thống tuần hoàn trong cơ thể và còn giúp cải thiện vóc dáng nếu chăm chỉ luyện tập thường xuyên. Không giống như những bài tập khác, động tác này bạn có thể tranh thủ tập mỗi ngày vào buổi tối trước khi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy với khoảng 15-20 phút/ lần. Bài tập này không những giúp cho tinh thần thoải mái vì máu được lưu thông tốt hơn mà còn làm giãn gân cốt để cơ thể hoạt động khỏe mạnh hơn.

Tư thế được thực hiện một cách dễ dàng bằng cách chọn vị trí nằm phù hợp, trên giường hoặc thảm tập đều được, mặt hướng ra ngoài, để mông với chân càng áp sát tường càng tốt và chỉnh cho cơ thể nằm vuông góc với tường. Nằm yên nhắm mắt, tập trung tâm trí vào việc thở chậm, hít vào thở ra đều đặn, lấy hơi dài, hít thật sâu và thở ra hết hơi theo cách nhẹ nhàng nhất. Khi hoàn thành bài tập, không nên đột ngột bỏ chân xuống mà cần làm từ từ, nhẹ nhàng co chân, gập đầu gối, cong người và đầu lên theo tư thế ôm chặt đầu gối, sau đó thả lỏng và nằm nghiêng một lát trước khi ngồi dậy. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài động tác gác chân truyền thống, bạn có thể thực hiện theo một số tư thế biến tấu nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả khác như gác chân tạo hình chữ V, chữ ngũ, gác chân kết hợp vươn tay để tác động nhiều nhóm cơ,...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Gác chân hình chữ V hay hình chữ V có gập đầu gối đều có tác dụng giảm mỡ bụng, mở rộng hông, ngoài ra tư thế gác chân hình chữ V có gập đầu gối còn giúp kích thích hệ tiêu hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, loại bỏ chất thừa ra khỏi cơ thể và việc gác chân hình chữ V bình thường còn có thể kéo dài chân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Gác chân hình chữ ngũ lại có tác dụng giúp  làm giảm độ cứng ở hông ngoài và tăng phạm vi chuyển động ở phần dưới cơ thể để các hoạt động được uyển chuyển hơn, bớt đi mệt mỏi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Động tác gác chân lên tường kết hợp vươn cánh tay được xem là tư thế giúp giảm mỡ bụng hiệu quả nhất, thực hiện giống như động tác truyền thống đưa chân lên để mông và chân sát thường, sau đó co người đưa cánh tay về phía mũi chân cùng phía và để vai nhấc khỏi thảm tập nhằm siết chặt cơ bụng, bên còn lại thực hiện tương tự.

Bên cạnh những lợi ích, chúng ta cần lưu ý bài tập không nên thực hiện sau khi ăn ít nhất 30 phút để không ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa hoặc không nên tập trong "ngày đèn đỏ" tránh làm tổn hại sức khỏe với các nguy cơ đau đầu, đau lưng kéo dài.

Đây là một vài động tác tập luyện bạn có thể tham khảo để giúp cơ thể mình thay đổi tích cực và hiệu quả, dù là bài tập đơn giản không mất nhiều thời gian hay cần đến dụng cụ cầu kỳ nhưng bạn nên thực hiện thường xuyên mới thấy được tác dụng. Chỉ một tư thế đơn giản trong yoga nhưng vô cùng có ích, không chỉ giúp bạn giảm mỡ cải thiện vóc dáng mà còn có lợi cho hệ tuần hoàn, lưu thông máu tốt hơn để tinh thần thoải mái, thư giãn trước và sau một ngày làm việc căng thẳng.

Mộc An (T/H)  
8 bí kíp chọn kem dưỡng ẩm, chống nắng phù hợp cho làn da dầu

8 bí kíp chọn kem dưỡng ẩm, chống nắng phù hợp cho làn da dầu

Đầu hè chúng ta đều trải qua cuộc “đấu tranh” tìm kiếm loại kem dưỡng ẩm và kem chống nắng hoàn hảo, đặc biệt nếu bạn có làn da dầu cần ghi nhớ 8 bí kíp sau.

Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?

Ngủ trưa 6 phút hay 60 phút?

Giấc ngủ trưa giúp cơ thể sảng khoái và phục hồi sức khỏe, đặc biệt đối với những người bị thiếu ngủ. Tuy nhiên, thời gian ngủ trưa cần hợp lý để mang lại tác dụng tốt nhất.

7 điều phải nhớ giúp chị em ngồi điều hòa cả ngày da vẫn căng mướt, mịn màng

7 điều phải nhớ giúp chị em ngồi điều hòa cả ngày da vẫn căng mướt, mịn màng

Vào hè, tần suất ngồi văn phòng chủ yếu chiếm quá nửa thời gian/ ngày thậm chí chưa tính thời gian bật điều hòa tại nhà sẽ khiến làn da bị khô héo, xỉn màu.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Thực phẩm tuyệt đối không nên để ở cánh cửa tủ lạnh

Cửa tủ lạnh thường được tận dụng để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, đây là vị trí có nhiệt độ không ổn định do người dùng thường xuyên mở tủ để lấy thực phẩm. Vì vậy, khi bảo quản thực phẩm ở cánh tủ lạnh, nên chọn những thực phẩm có thể chịu được sự thay đổi nhiệt độ một cách liên tục.

Chu trình chăm sóc da của Gen Z có gì hay ho?

Chu trình chăm sóc da của Gen Z có gì hay ho?

Gen Z là thế hệ mới, biết cách yêu chiều và bản thân thể hiện rõ rệt qua chu trình chăm sóc da từ rất sớm, giúp ngăn ngừa mụn và lão hóa một cách hiệu quả.

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Chế độ ăn Keto mang lại lợi ích cho bệnh nhân ung thư?

Danh sách các chế độ ăn kiêng lành mạnh là vô tận. Các nghiên cứu cho rằng thập kỷ vừa qua đã chứng kiến ​​sự thức tỉnh lớn về nỗi ám ảnh về sức khỏe, trong đó phần lớn mọi người bắt đầu áp dụng lối sống và thói quen lành mạnh (chế độ ăn Keto).