Nhịp sống

Ðừng để giận mất khôn

Chủ nhật, 28/04/2024, 13:39 PM

(NSMT) - Trong đời sống hôn nhân sẽ không tránh khỏi những lúc bất hòa. Chọn cách ứng xử như thế nào khi tình cảm rạn nứt để tránh tổn thương cho mình, cho người còn lại cũng như không phạm pháp là vấn đề không đơn giản, đòi hỏi người trong cuộc phải hết sức bình tĩnh, suy nghĩ thấu đáo. Ðừng để lúc nóng giận, thiếu kiềm chế, hành động nông nổi, khiến hậu quả thêm nặng nề, ảnh hưởng gia đình, con cái.

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ đã xét xử phúc thẩm vụ án hủy hoại tài sản theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo V.D.K, 40 tuổi, ngụ huyện Phong Ðiền. Sau khi xem xét các tình tiết, chứng cứ, Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo, chuyển hình phạt từ 1 năm tù giam thành 1 năm tù treo đối với K, thời gian thử thách 2 năm.

Đừng_để_giận_quá_mất_khôn

Vợ chồng K có 4 đứa con (lớn nhất 17 tuổi, nhỏ nhất khoảng 5 tuổi). Trước nay kinh tế gia đình phụ thuộc vào làm vườn, K là lao động chính. Gần đây, giữa vợ chồng K phát sinh nhiều mâu thuẫn, lời qua tiếng lại khiến không khí trong nhà thêm nặng nề, vợ K đòi ly hôn. Dù K nhiều lần thuyết phục nhưng vợ không muốn hàn gắn, dọn đồ về nhà mẹ ruột ở huyện Thới Lai, để con cho chồng nuôi. Buồn chán, K thường tìm rượu giải sầu.

Khoảng 0 giờ 25/12/2020, sau khi nhậu xong, K suy nghĩ tìm cách níu kéo vợ và nảy ra ý định hù dọa để yêu cầu vợ về tiếp tục chung sống. Trong cơn say, K chuẩn bị dụng cụ rồi chạy từ nhà mình đến nhà Q (em vợ, ở huyện Thới Lai, vợ K cũng đang ở đây), cưa ngang gốc cây sầu riêng trước cửa nhà, sau đó đi đến vườn của Q (tại quận Ô Môn) cưa thêm 11 cây sầu riêng nữa. Khi phát hiện vườn cây bị phá, Q báo công an. Qua điều tra, công an xác định người cưa sầu riêng là K. Theo định giá, tổng giá trị 12 cây sầu riêng trên 7 triệu đồng.

Tháng 6/2021, Tòa án Nhân dân quận Ô Môn xử phạt K 1 năm tù về tội hủy hoại tài sản, buộc bồi thường cho em vợ trên 7 triệu đồng; K kháng cáo.
Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 20/10, K trình bày: “Bị cáo tự thấy chuyện mình làm sai quấy nên sửa đổi, đã khắc phục hết thiệt hại và được em vợ bãi nại. Hoàn cảnh bị cáo khó khăn, đơn chiếc quá. Các con còn nhỏ, mà vợ bị cáo đi không chịu về, mong tòa xem xét cho bị cáo được ở nhà đi làm nuôi con”.
Theo lời K kể, kinh tế không khá giả nhưng đủ sống. Ngoài trồng sầu riêng và mít trên đất cha mẹ cho, K còn canh tác đất của anh chị rồi chia huê lợi. Suốt ngày K vất vả làm lụng chỉ mong vợ con được no đủ. Nào ngờ gần 20 năm tình nghĩa vẫn không níu kéo được vợ.
Những đêm dài nhìn con thơ trằn trọc nhớ mẹ, K chỉ mong gia đình đoàn tụ, con có đủ mẹ cha. Bỏ qua hết mọi chuyện, K nhiều lần gọi điện khuyên vợ về, nhưng không kết quả. Càng nghĩ K càng thấy giận vợ và trong lúc thiếu suy nghĩ, lại thêm men rượu kích thích, đã hành động sai lầm như trên.
Sau khi sự việc xảy ra, mâu thuẫn giữa vợ chồng K càng thêm trầm trọng. Giá như K kiên nhẫn, có cách cư xử khéo léo, ôn hòa hơn và vợ K biết thông cảm với chồng, cùng nghĩ đến tương lai con cái thì đâu có cảnh này.

Gần đây, tòa án các cấp đưa ra xét xử nhiều vụ giết người, cố ý gây thương tích, hủy hoại tài sản…, nguyên nhân xuất phát từ bất đồng trong gia đình, ghen tuông. Mấu chốt ban đầu do cách ứng xử giữa đôi bên, ai cũng nóng nảy, vì cái tôi của mình nên không tìm được tiếng nói chung. Những mâu thuẫn tích tụ lâu ngày không giải quyết thỏa đáng đã phát sinh chuyện lớn.

Như trường hợp N.T.S (39 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) biết vợ dan díu với người khác nên tìm cách ngăn cản. Do công việc thường xuyên xa nhà, thương 3 con còn nhỏ dại cần người chăm sóc, S bỏ qua để vợ có cơ hội sửa chữa sai lầm.

Tuy nhiên, vợ S không sửa sai, vẫn qua lại với người cũ và còn có lời lẽ không hay với chồng.

Vết thương trong lòng S như ngọn lửa cứ âm ỉ cháy mỗi khi vợ có biểu hiện lạ hoặc tỏ ra lạnh nhạt.
Một lần thấy vợ đi uống cà phê với tình địch tại quận Bình Thủy, S kêu cả hai lại nói chuyện cho ra lẽ. Trong cơn nóng giận, S đánh vợ và dùng dao đâm tình địch gây thương tích 38%. Hậu quả, S bị Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tuyên phạt 14 năm tù tội giết người, vào đầu năm 2021. Trước giờ, S là lao động chính, nay thụ án, gia đình khó khăn chồng chất.

Khi tình cảm vợ chồng rạn nứt, nếu muốn hàn gắn, người trong cuộc cần bình tĩnh, có giải pháp tháo gỡ. Chấp nhận sống chung nhà thì mỗi người phải có trách nhiệm với nhau, nên hạn chế cái tôi của mình, biết lắng nghe, điều chỉnh cảm xúc để có cách cư xử đúng mực, tôn trọng bạn đời. Nếu không níu kéo được thì hãy mạnh dạn chia tay trong êm thấm, giữ mối quan hệ tốt đẹp để cùng lo các con.
Bản chất tình cảm là tự nguyện, miễn cưỡng sẽ khó hạnh phúc. Ðừng để cơn giận đánh mất lý trí, hành xử bạo lực hoặc dùng thủ đoạn gian dối đối phó, gây tổn thương cho nhau, khiến sự việc thêm rắc rối. Cha mẹ làm gì cũng nên nghĩ đến con cái, không nên để trẻ nhỏ phải gánh chịu bất hạnh từ lỗi lầm của người lớn.

Kiều Chinh  
Khai mạc Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 tại Cần Thơ

Khai mạc Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 tại Cần Thơ

(NSMT) - Ngày 9/5, Liên đoàn Taekwondo Việt Nam, Liên đoàn Taekwondo Thành phố Cần Thơ tổ chức Lớp tập huấn chuyên môn và Kỳ thi thăng đẳng Taekwondo quốc gia khu vực miền Nam năm 2024 từ ngày 09 đến ngày 12/5/2024 tại Nhà thi đấu đa năng – Trung tâm Thể dục thể thao Thành phố Cần Thơ.

Công an TP. Sóc Trăng kiểm tra đột xuất an toàn giao thông tại các trường học

Công an TP. Sóc Trăng kiểm tra đột xuất an toàn giao thông tại các trường học

(NSMT) - Báo cáo với đoàn kiểm tra, đại diện Sở GD - ĐT Sóc Trăng thông tin: Trong quý I, Sở GD-ĐT đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(NSMT) - Sáng 7/5, tại TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, đã long trọng diễn ra Lễ kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sóc Trăng: Đồng bào dân tộc thiểu số tạo mọi điều kiện để con em được đến trường

Sóc Trăng: Đồng bào dân tộc thiểu số tạo mọi điều kiện để con em được đến trường

(NSMT) - Huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng vừa tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện, lần thứ IV năm 2024 với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”. Đây cũng là đơn vị cấp huyện đầu tiên tổ chức đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số.

Công an TP Cần Thơ tăng cường tuyên truyền pháp luật về giao thông

Công an TP Cần Thơ tăng cường tuyên truyền pháp luật về giao thông

(NSMT) - Theo Công an TP Cần Thơ, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân về an toàn giao thông (ATGT), công an các đơn vị, địa phương thường xuyên thực hiện công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức.

LLVT tỉnh Kiên Giang: Hỗ trợ gần 50m3 nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới

LLVT tỉnh Kiên Giang: Hỗ trợ gần 50m3 nước sinh hoạt cho người dân vùng biên giới

(NSMT) - Trước tình hình hạn hán xâm nhập mặn kéo dài, ngày 6.5.2024 Bộ CHQS tỉnh Kiên Giang đã tiếp tục tổ chức cung cấp, hỗ trợ nước sinh hoạt cho bà con nhân dân trên địa bàn biên giới huyện Giang Thành. Đây là những giọt nước đầy nghĩa tình mà cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh san sẻ đến người dân những vùng khó khăn.

Công an TP Cần Thơ giữ vững an ninh trật tự trên không gian mạng

Công an TP Cần Thơ giữ vững an ninh trật tự trên không gian mạng

(NSMT) - Với vai trò là lực lượng chuyên trách, nòng cốt trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, từ đầu năm 2024 đến nay, Công an TP Cần Thơ chủ động phối hợp triển khai nhiều hoạt động thiết thực trên các mặt công tác liên quan. Qua đó, đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), giữ gìn bình yên thành phố.