Nếp nhà

Vun đắp nghĩa tình

Thứ bảy, 06/04/2024, 13:11 PM

(NSMT) - Khi lập gia đình, việc xây dựng tình cảm tốt đẹp với người thân, họ hàng của vợ, của chồng, là điều vô cùng cần thiết. Trong đó, mối quan hệ chị em bạn dâu, chị dâu - em chồng, chị chồng - em dâu khá đặc biệt. Có những trường hợp xem nhau như ruột thịt, nhưng cũng có người vì nhiều lý do, chưa được thuận hòa…

Hơn 20 năm về làm dâu ở Cần Thơ, chị Thủy Cúc quê ở Trà Vinh, luôn yêu thương, tôn trọng từng thành viên của gia đình chồng. Nhớ lúc mới về, còn lạ nước lạ cái, chị dâu cả (đã ra riêng) tận tình hướng dẫn chị Cúc nền nếp, cách sinh hoạt trong gia đình. Nhà gần nhau nên chị dâu thường qua chơi, thăm hỏi má chồng, coi em dâu cần gì thì hỗ trợ. Ba chồng mất, má chồng lớn tuổi, bị bệnh, nên chị dâu dặn chị Cúc nấu riêng thức ăn theo khẩu vị của má. Cứ thế, người chỉ, người học hỏi có tâm nên trong ngoài yên ấm, má chồng chị Cúc rất vui vì các con dâu đều thảo hiền. Thấy chị Cúc vừa đi làm vừa phải lo chuyện nhà nên chị dâu thường đi chợ giúp, chế biến thức ăn, hôm nào có việc đột xuất, về trễ thì chị dâu sang nấu cơm, phụ dọn dẹp. Giai đoạn chị Cúc sinh con, chị dâu hết lòng chăm sóc. Có thời điểm vợ chồng chị Cúc lục đục, chị dâu âm thầm nhờ chồng mình tìm hiểu, khuyên nhủ em trai, hàn gắn tình cảm. Đâu chỉ là điểm tựa tinh thần, chị dâu còn sẵn sàng “chi viện” khi em cần tiền đột xuất. Chị Cúc kể: “Cách đối đãi của chị dâu khiến tôi thật sự cảm phục, từ lâu tôi đã xem chị dâu như chị ruột của mình. Tôi học được từ chị nhiều kinh nghiệm trong cư xử, giữ gìn hạnh phúc”.

Chị em, con cháu trong nhà thuận hòa góp phần giúp gia đình chị Ngọc Thủy thêm vui.

Chị em, con cháu trong nhà thuận hòa góp phần giúp gia đình chị Ngọc Thủy thêm vui.

Đối với chị Ngọc Thủy ở tỉnh Long An thì tình cảm với 2 người chị dâu là chị Tư và chị Năm không chỉ là tình chị em, mà còn là ơn nghĩa. Trước đây, gia đình chị Thủy rất khó khăn, đông anh em, 2 chị dâu về nhà cáng đáng trong ngoài, phụ ba má nuôi các em chồng ăn học. Nhờ sự hỗ trợ của chị Tư mà em gái út chị Thủy được học đại học, có công việc ổn định. Các em gái lấy chồng, có các chị lo lắng chu đáo. Giai đoạn ba má bệnh kéo dài hơn 10 năm, 2 chị dâu thay phiên nhau cùng các em chồng chăm sóc, thuốc thang. Khi ba má mất, chị em lại càng thương nhau hơn. Cô em út lấy chồng xa, khi sinh nở, ốm đau, các chị sắp xếp việc nhà xuống phụ giúp. Trong số các chị em dâu trong nhà, chị Tư kinh tế khá nhất nên thường đỡ đần các em khi thắt ngặt. Mỗi dịp đám tiệc, lễ Tết, chị em, con cháu quây quần ấm cúng trong căn nhà thờ. Chị Thủy kể: “Các chị về làm dâu nhà tôi hơn 40 năm, nghĩa tình không biết nói sao cho hết. Mặc dù ai cũng có gia đình riêng nhưng mỗi khi thành viên nào trong nhà cần hỗ trợ, mọi người đều sẵn sàng chung tay. Tôi lấy chồng, cũng may mắn có mối quan hệ tốt với các em dâu và em chồng. Tôi nghĩ nếu mọi người trong nhà hết lòngvới nhau thì sẽ không còn khoảng cách nữa”.

Gần tháng trời phụ em chồng chăm con bị bệnh, chị Kim Đào ở quận Bình Thủy, tất bật như con thoi. Xong việc cơ quan thì chị Đào lo cơm nước mang vào bệnh viện cho em chồng và cháu, lấy quần áo về nhà giặt. Em chồng chị Đào có chồng ở quê xa, con bị bệnh không có điều kiện chữa trị, chị động viên đưa cháu qua Cần Thơ, chị sẽ phụ lo tiền nong. Chồng chị Đào có duy nhất cô em gái nên chị Đào rất thương, có chuyện gì chị em cũng chia sẻ cùng nhau. Về phía gia đình của mình, chị Đào có em dâu đang ở cùng má ruột của chị ở Vĩnh Long. Chị Đào hay sắp xếp về chơi, mua thức ăn, đồ dùng, phụ em dâu lo cho má và hay nhắc “má nhớ thương dâu thiệt nhiều để con gái má đi lấy chồng cũng được thương yêu như vậy”…

Tuy nhiên, có những chị em dù có gắng nhưng vẫn chưa có được sự đồng cảm, thương mến.  Chị T ở huyện Phong Điền đẹp người đẹp nết, công việc ổn định, thu nhập cao. Gần 15 năm làm đâu, chị chu toàn gia đình về mặt kinh tế, sửa sang nhà cửa, mở tiệm tạp hóa nhỏ để má chồng bán có thu nhập. Khi em gái bên chồng làm ăn thất bại, đưa con về nương tựa, chị T làm thêm căn phòng để em tiện sinh hoạt, hỗ trợ chi phí nuôi con. Thấy chị dâu có nhiều tiền, em chồng cho rằng tiền của anh ruột nên đòi hỏi và có lời lẽ không hay, đặt điều nói xấu chị dâu, sau đó đòi chia tài sản… Má chồng chị T bênh con ruột nên đôi lúc hiểu lầm, khiến chị T rất buồn, bàn với chồng xin ba má cho ra riêng. Chị T cất căn nhà nhỏ kế bên, vẫn thường xuyên qua lại chăm lo ba má, cố gắng làm tròn bổn phận…

Sống cùng một mái gia đình, dù ở vị trí nào, mọi người cũng cần cư xử khéo léo, tôn trọng lẫn nhau. Đối với chị em bạn dâu, chị dâu - em chồng, chị chồng - em dâu lại càng cần sự chân thành, thấu hiểu để tình nghĩa thêm vững bền. Mối quan hệ nào cũng phải được vun đắp từ hai phía. Hãy biết nghĩ cho nhau, nhường nhịn, cùng mở lòng vun vén cho hạnh phúc chung của đại gia đình.

Kiều Chinh  
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Bước qua đổ vỡ

Bước qua đổ vỡ

Khi lập gia đình, ai chẳng mong muốn có được hạnh phúc vững bền. Thế nhưng, vì nhiều yếu tố, không ít chị em phụ nữ phải dừng cuộc hôn nhân, chọn sống đơn thân. Bằng nghị lực, sự tự tin và tình yêu thương con, các chị đã vượt qua nghịch cảnh, xây dựng cuộc sống mới tốt hơn cho mình.

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Một người cha không trọn vẹn, không ít lần những lúc điên dại sẵn sàng cầm roi đánh con không xót nhưng khi tâm hồn đó bình yên lại xót xa, chăm bẵm trong tâm thức của một người làm cha. Tình thương đó dù "khuyết tật" nhưng lớn lao, vĩ đại.

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Ngày con rời vòng tay cha mẹ để sánh bước bên người khác, cha lặng lẽ giấu đi những giọt nước mắt trước vẻ bề ngoài cố tỏ ra mạnh mẽ để cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha đã từng yêu con.

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Khoảnh khắc con đến thế gian với niềm hy vọng của cha, tình yêu thương của mẹ khiến những người làm cha, làm mẹ nhớ mãi. Những rung cảm thiêng liêng đó đã được nhiều người cha gửi gắm thông qua cuộc thi viết "Cha và con gái".

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Cuộc sống của mỗi người vẫn còn lắm những bộn bề, lo toan nhưng khi nhắc về gia đình không ai không khỏi bùi ngùi, xúc động và có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với mỗi con người vẫn là những bữa cơm gia đình đầy đủ các thành viên.