Sống khỏe

3 dấu hiệu cảnh báo đã đến lúc bỏ rượu

Thứ hai, 31/10/2022, 10:32 AM

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng việc không uống rượu dù chỉ trong 1 tháng sẽ thực sự giúp cơ thể khỏe mạnh hơn trong suốt cả năm.

Bạn có biết điều gì sẽ xảy ra với một người đã uống rượu lâu năm đột nhiên nhịn rượu cả tháng không?

“Có thể kiểm soát tốt hơn thói quen uống rượu của mình”.

"Thật tuyệt khi nhận ra rằng không phụ thuộc vào rượu”.

“Sẽ giảm được cân, chất lượng giấc ngủ được cải thiện”.

“Nhiều năng lượng hơn”.

“Cải thiện sức khỏe tổng thể”.

Những thay đổi này nằm trong số những lợi ích sức khỏe được mô tả bởi những người tham gia chiến dịch "Bỏ rượu vào tháng Giêng" do tổ chức từ thiện Alcohol Changes của Vương quốc Anh tổ chức.

Một nghiên cứu của Đại học Sussex ở Vương quốc Anh cũng cho thấy rằng "không uống rượu trong một tháng giúp cải thiện cuộc sống và những lợi ích này là lâu dài".

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Uống càng nhiều rượu càng dễ trở thành mục tiêu của ung thư

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Oncology, 740.000 ca ung thư mới trên toàn thế giới vào năm 2020 có liên quan đến việc uống rượu.

Một nghiên cứu của Hàn Quốc với 4,5 triệu người, được công bố trên JAMA Network Open, cho thấy lượng rượu tăng lên có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư. Ngược lại, kiêng hoặc giảm lượng rượu trong thời gian dài có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Nghiên cứu bao gồm 4,5 triệu người trên 40 tuổi trong Hệ thống Bảo hiểm Y tế Quốc gia (NHIS) của Hàn Quốc đã ghi nhận dữ liệu về việc uống rượu và khám sức khỏe trong năm 2009 và 2011. Thời gian theo dõi trung bình là 6,4 năm.

Theo số lượng và tần suất uống rượu, các nhà nghiên cứu phân loại chúng thành không uống rượu (0g/ ngày), uống rượu nhẹ (<15g>

Những người tham gia sau đó được chia thành những người không uống rượu, những người kiêng rượu, những người giảm uống rượu, những người uống rượu bia và những người uống rượu bia thường xuyên, dựa trên những thay đổi trong việc uống rượu từ năm 2009 đến năm 2011.

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy: Trong số những người tham gia vào mỗi nhóm, những người uống nhiều rượu có nguy cơ mắc bệnh ung thư liên quan đến rượu và nguy cơ ung thư tổng thể cao hơn những người có cùng nhóm uống rượu;

Nguy cơ ung thư liên quan đến rượu tăng lần lượt 3%, 10% và 34% khi những người tham gia chuyển từ người không uống rượu sang người nghiện rượu nhẹ, vừa và nặng;

Nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến rượu tăng 10% khi mức tiêu thụ rượu của những người tham gia tăng từ mức độ nhẹ đến mức trung bình và 17% khi mức độ tăng lên mức độ nặng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy nếu một người nghiện rượu nặng trở thành người uống vừa phải hoặc nhẹ, nguy cơ ung thư liên quan đến rượu có thể giảm tương ứng là 9% hoặc 8% và nguy cơ ung thư toàn bộ có thể giảm 4% hoặc 8%.

Như vậy, mặc dù đối với những người uống rượu vừa phải, tác dụng giảm nguy cơ ung thư sau khi uống rượu bia là không đáng kể, nhưng không phải là hoàn toàn không có tác dụng.

Nói chung, uống ít hoặc thậm chí kiêng rượu sẽ có lợi hơn cho sức khỏe của bạn.

3 dấu hiệu cho thấy đã đến lúc bỏ rượu

Sau khi uống rượu vào cơ thể người, các sản phẩm phân hủy sẽ gây độc cho tế bào gan, có thể gây tổn thương gan và gây ra bệnh gan nhiễm mỡ do rượu.

Khi chất béo tiếp tục tích tụ trong gan sẽ gây ra viêm gan, sưng tấy tế bào gan, thâm nhiễm tế bào viêm, cuối cùng phát triển thành xơ gan, dẫn đến tăng nguy cơ ung thư gan.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đau hạ sườn phải

Đau rõ vùng hạ sườn phải có thể do rượu đã làm hoại tử tế bào gan tiến triển và viêm quanh gan.

Đầy bụng lâu ngày

Tình trạng chướng bụng lâu ngày nếu không liên quan đến các bệnh lý tiêu hóa sau khi khám có thể do gan lách to do gan rượu.

Giảm cảm giác thèm ăn

Chán ăn, một triệu chứng phổ biến của rối loạn tiêu hóa, cũng liên quan đến bệnh gan do rượu. Nếu cảm giác thèm ăn giảm đi sau khi uống rượu bia, kèm theo các triệu chứng như buồn nôn, nôn có nghĩa là chức năng gan đã bị tổn thương nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chức năng của đường tiêu hóa.

Uống rượu trong 3 thời kỳ này có hại nhất

Một bài báo đăng trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ) của các nhà nghiên cứu Úc và các nước khác đã chỉ ra rằng những thay đổi năng động của não trong thời kỳ mang thai, cuối tuổi vị thành niên và tuổi già nhạy cảm nhất với độc tính thần kinh của rượu.

Nói cách khác, ba giai đoạn uống rượu này gây ra tác hại lớn nhất cho cơ thể. Nguyên nhân là do sự thay đổi của các mạch thần kinh trong ba thời kỳ này là tương đối lớn.

Làm thế nào để giảm thiểu tác hại của rượu đối với cơ thể?

Không uống khi bụng đóiKhông nên uống khi bụng đói, trước khi uống có thể uống một ly sữa hoặc sữa chua, ăn vài lát bánh mì lót dạ để giảm kích thích của rượu lên niêm mạc dạ dày. Nếu uống nhiều có thể bổ sung vitamin B trước khi uống có tác dụng bảo vệ gan.

Uống nhiều nước hơn

Có thể uống thêm nước đun sôi để thúc đẩy quá trình đào thải chất cồn ra khỏi cơ thể và giảm gánh nặng cho gan. Khi uống bia, nếu cảm thấy muốn đi tiểu thì nên đi vệ sinh ngay, không nên nhịn tiểu.

Không pha đồ uống với rượu

Không pha chung đồ uống với rượu, axit cacbonic trong đồ uống sẽ làm cho rượu hấp thụ nhanh hơn, làm rượu đi qua hàng rào máu não nhanh hơn, gây nghiện rượu mãn tính.

Cố gắng chọn rượu có nồng độ cồn thấp

Cố gắng không uống rượu mạnh, chọn rượu thấp. Khi uống không nên uống thành ngụm lớn mà nên uống từng ngụm nhỏ, không dễ say và bạn có thể kiểm soát được tửu lượng của mình.

Trong mọi trường hợp, cắt giảm lượng rượu hoặc tuân theo chế độ kiêng đều có lợi cho sức khỏe.

T. Linh  
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ khi một số lợi ích của 2 loại dưa này có thể kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch,... và cả 2 cùng được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

5 tips chăm sóc da căng mọng bất chấp mùa hè nắng nóng

5 tips chăm sóc da căng mọng bất chấp mùa hè nắng nóng

Mùa hè là thời điểm da dễ bị khô và thiếu nước do tác động của ánh nắng mặt trời, môi trường nóng ẩm. Để duy trì làn da căng mịn cần lưu ý 5 tips chăm sóc dưới đây.

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Cụ bà 75 tuổi thoát chết nhờ phẫu thuật bắc cầu mạch vành không chạy máy tim phổi nhân tạo

Cụ bà 75 tuổi thoát chết nhờ phẫu thuật bắc cầu mạch vành không chạy máy tim phổi nhân tạo

(NSMT) - Các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa phẫu thuật bắc cầu mạch vành không chạy máy tim phổi nhân tạo (tim bệnh nhân vẫn đập trong lúc mổ) cứu sống thành công cụ bà 75 tuổi tổn thương mạch vành nặng và có nhiều bệnh lý nền.