Dinh dưỡng

4 sai lầm cực kì nguy hiểm khi ăn khoai lang

Chủ nhật, 01/08/2021, 11:39 AM

Ăn khoai lang rất có ích nhưng trong vài trường hợp, bạn không nên sử dụng khoai lang nếu không muốn gây hại cho sức khỏe.

Khoai lang chứa nhiều vitamin A, B, C, E, protein, tinh bột, chất nhựa, các acid amin và hơn 10 loại nguyên tố vi lượng cần thiết cho sức khoẻ cơ thể. Ăn khoai lang rất có ích nhưng trong vài trường hợp, bạn không nên sử dụng khoai lang nếu không muốn gây hại cho sức khỏe.

Không nên ăn khoai lang lúc đói

infographic-phai-lam-gi-de-tranh-cau-gat-khi-doi-bung11572253573

Khoai lang không hề tốt nếu bạn ăn khi đói. Điều này do khoai lang có thể tăng sản sinh axit trong dạ dày. Nếu bạn bị các vấn đề về dạ dày không nên ăn khoai khi đói, nếu muốn tránh làm bệnh của mình thêm trầm trọng.

Trong khoai lang chứa rất nhiều đường, nếu bạn ăn nhiều, đặc biệt là khi đói bụng sẽ gây tăng tiết dịch vị, việc này dẫn đến nóng ruột, sinh hơi chướng bụng, ợ chua. Để giảm bớt tình trạng này, bạn nên luộc khoai và nước khoai thật kỹ hoặc cho thêm ít rượu vào nấu để phá hủy chất men có trong khoai. Uống nước gừng sẽ giúp bạn giảm bớt triệu chứng chướng bụng. Ngoài ra, khi bạn đói, đường huyết của bạn thấp, nếu ăn khoai lang sẽ lại làm hạ huyết áp gây mệt mỏi.

Không nên ăn cả vỏ khoai lang

got-vo-khoai-lang

Ăn cả vỏ khoai lang không tốt cho tiêu hóa. Nhiều người thường hiểu lầm trong quá trình làm sạch, và luộc, vỏ khoai đã sạch và thường ăn luôn vỏ khoai. Khoai lang tốt cho người bị táo bón nhưng khi ăn vỏ khoai lại không tốt cho hệ tiêu hóa. Những vết đốm màu nâu có trên vỏ khoai dễ gây ngộ độc thực phẩm.

Vỏ khoai lang có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Nếu muốn ăn luôn cả vỏ, hãy đảm bảo rằng bạn đã rửa khoai thật sạch, loại bỏ đi những vết đốm nâu, những mảng vỏ xay xát và bị dập

Không nên ăn khoai lang thay cơm

an-khoai-lang-thay-com-co-tot-khong-3

Ăn khoai lang ở mức độ vừa phải sẽ rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Nhưng nếu ăn quá nhiều, ăn thay cơm mà không bổ sung các chất dinh dưỡng khác lại dẫn đến hậu quả ngược lại.

Buổi sáng ăn một củ khoai cùng một ly sữa nóng sẽ tạo cho bạn một nguồn năng lượng dồi dào cho một ngày làm việc hiệu quả.

Tuy nhiên, nếu ăn khoai lang vào buổi tối sẽ dễ trào ngược a-xít, đặc biệt là những người dạ dày yếu hay người già tiêu hóa kém. Cùng với đó, ban đêm sự trao đổi chất thấp nên càng khó tiêu hóa gây hiện tượng mất ngủ.

Thời điểm ăn khoai tốt nhất là vào bữa trưa, vì sau khi ăn, canxi trong khoai lang cần ít nhất 4-5 giờ mới hấp thụ vào cơ thể, ánh sáng mặt trời lúc buổi chiều có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi này. Khi cơ thể không kịp tiêu hóa hết, các axit và protein trong khoai lang sẽ tích tụ trong dạ dày, dẫn tới đầy bụng, khó tiêu, ợ nóng và thậm chí là tiêu chảy.

Không nên ăn khoai lang sống

khoai-lang-nhat-1kg-202101150934398643

Bởi vì nếu không bị nhiệt phá hủy thì màng tế bào tinh bột của khoai lang sẽ rất khó tiêu hóa trong cơ thể. Đồng thời khi luộc khoai các enzyme trong khoai sẽ bị phân hủy, vì vậy, sau khi ăn sẽ không xuất hiện tình trạng đầy hơi, ợ chua, ợ hơi, buồn nôn...

Khoai lang rất ngon và là món ăn cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể ăn được, do đó, bạn nên lưu ý những trường hợp trên.

Thảo Nguyên (t/h)  
Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ khi một số lợi ích của 2 loại dưa này có thể kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch,... và cả 2 cùng được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Mỗi tối ăn 1 tép tỏi, điều kỳ diệu gì xảy ra với cơ thể bạn?

Buổi tối là "thời điểm vàng" để ăn tỏi, bởi lúc này tỏi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất giúp tăng sức đề kháng và đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Bổ sung chất xơ đúng cách tránh đầy hơi, chuột rút

Chất xơ rất cần thiết cho cơ thể nhưng bổ sung như thế nào, hàm lượng bao nhiêu để tránh đầy hơi, chuột rút thì không phải ai cũng biết.

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Rối loạn tiêu hóa do thói quen... ăn salad

Nhiều người ăn salad với mong muốn giảm cân, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số người khi ăn nhiều salad có thể gặp tình trạng đầy hơi, khó chịu. Đây là điều bình thường và không có gì đáng ngại.