Xưa - Nay

Bảo tồn và lưu giữ hiện vật trong sự kiện lịch sử Chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là

Thứ sáu, 07/04/2023, 13:41 PM

Những ngày qua, nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã hưởng ứng Thư ngỏ của Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng hình ảnh, tài liệu, hiện vật liên quan đến sự kiện lịch sử Chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là năm 1963. Các hiện vật, hình ảnh, tư liệu được trao tặng sẽ được Bảo tàng tỉnh bảo tồn, lưu giữ cẩn thận để phục vụ việc trưng bày, giới thiệu giáo dục truyền thống cho thế hệ mai sau.

Chiến thắng Chi khu Đầm Dơi - Cái Nước và Cứ điểm Chà Là năm 1963 là một chiến công đánh dấu bước trưởng thành vượt bật trong đấu tranh cách mạng của Đảng bộ, quân và dân Cà Mau sau đồng khởi. Lần đầu tiên ta đánh cùng một lúc hai chi khu, là một trong những trận thắng lớn, tiêu diệt nhiều sinh lực địch, hiệu suất chiến đấu cao, đã mở màn cho lực lượng vũ trang đánh vào các chi khu của địch. Với tầm vóc và ý nghĩa lịch sử đó, ngày 18/8/2016, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận Di tích lịch sử Địa điểm Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Ông Võ Thanh Sinh, người trực tiếp tham gia trận Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là trao tặng hiện vật là ba lô và đèn pin cho đại diện Bảo tàng tỉnh.

Ông Võ Thanh Sinh, người trực tiếp tham gia trận Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là trao tặng hiện vật là ba lô và đèn pin cho đại diện Bảo tàng tỉnh.

Hiện nay, tỉnh Cà Mau đang hoàn thiện các thủ tục xây dựng công trình ý nghĩa lịch sử này tại huyện Đầm Dơi. Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức các hoạt động nhằm kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là. Để tổ chức các hoạt động trưng bày hình ảnh, tư liệu, hiện vật gắn với sự kiện lịch sử Chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là nhằm tôn vinh truyền thống cách mạng kiên cường của quân và dân Cà Mau trong đấu tranh giải phóng dân tộc, ngày 03/03/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau có thư ngỏ kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân cùng toàn thể Nhân dân trong và ngoài tỉnh trao tặng hình ảnh, tài liệu, hiện vật, kỷ vật hoặc viết hồi ký có liên quan đến Chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là.

Giám đốc Bảo tàng tỉnh Cà Mau Lê Minh Sơn, thông tin: “Trước khi có thư ngỏ của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã chủ động chỉ đạo cho Bảo tàng tỉnh có bước chuẩn bị, ý thức sưu tầm, thu thập các hiện vật từ trước. Hiện Bảo tàng tỉnh đang lưu giữ 07 hiện vật và 19 hình ảnh liên quan đến Chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là. Đến khi có thư ngỏ của Chủ tịch UBND tỉnh, Bảo tàng tỉnh đã phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương có liên quan liên hệ trực tiếp với các gia đình để thu thập những hiện vật có liên quan. Tuy nhiên, do trận đánh này đã diễn ra từ năm 1963 tính đến nay đã 60 năm, các nhân chứng lịch sử từng chứng kiến trận đánh và các chiến sĩ tham gia trận đánh thời đó đều đã lớn tuổi nên phần lớn những hiện vật lưu giữ lại không còn nhiều. Mặt khác, sau giải phóng, một số người đã chuyển đi nơi khác sinh sống nên khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin. Nhưng điều đáng mừng, qua thư ngỏ của Chủ tịch UBND tỉnh, một số tổ chức, cá nhân đã trực tiếp liên lạc với Bảo tàng tỉnh để trao tặng hiện vật, chúng tôi thực sự rất trân quý điều đó”.

Hiện Bảo tàng tỉnh đã liên hệ được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh trao tặng các hiện vật, tư liệu, hình ảnh liên quan đến sự kiện chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là. Trong số đó, có 2 số báo Nhân Dân năm 1963, với rất nhiều bài viết về sự kiện Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là tại thời điểm máu lửa nhất. Các thông tin trong những bài báo này đều rất có giá trị, góp phần phục vụ cho công tác nghiên cứu và trưng bày khi công trình Di tích lịch sử Địa điểm Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là được xây dựng sau này. Ngoài ra, còn có các bức ảnh do các phóng viên chiến trường lưu giữ liên quan đến trận Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là và bức tranh vẽ từ hồi ký của những chiến sĩ từng tham gia trận Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là cũng được người dân gửi tặng, nhắc nhở về trận chiến Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là vang danh lịch sử và tinh thần đoàn kết đấu tranh quật cường của quân và dân Cà Mau.

Chi khu Cái Nước - Cà Mau chìm trong biển lửa đêm 9/9/1963 và chi khu được hoàn toàn giải phóng. Ảnh tư liệu.

Chi khu Cái Nước - Cà Mau chìm trong biển lửa đêm 9/9/1963 và chi khu được hoàn toàn giải phóng. Ảnh tư liệu.

Hiện Bảo tàng tỉnh đang nỗ lực phối hợp chặt chẽ với Bảo tàng các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Hội Cựu chiến binh, Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh, thành phố lân cận tích cực lan tỏa thông tin, tìm kiếm thu thập thêm nhiều hiện vật, hình ảnh, tư liệu từ phía những nhân chứng lịch sử, cựu chiến binh đã từng tham gia trận chiến Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là hiện còn đang lưu giữ. Song song đó, công tác bảo quản, lưu giữ các hình ảnh, hiện vật liên quan đến Chiến thắng Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là được Bảo tàng tỉnh triển khai thực hiện nghiêm ngặt theo đúng yêu cầu của cơ quan chuyên môn. Các hiện vật, hình ảnh tư liệu đều được phân loại và sắp xếp cẩn thận theo từng chất liệu như: kim loại, vải, giấy… và được lưu trữ trong hệ thống kho bảo quản có hệ thống hút ẩm và máy điều hoà để giữ gìn một cách tốt nhất, đảm bảo lưu giữ lâu dài.Tính đến nay, Bảo tàng Cà Mau đã nhận được 22 hiện vật liên quan đến trận đánh Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là do các tổ chức, cá nhân trao tặng.

Hình ảnh đơn vị U Minh giúp đồng bào ở xóm Kinh 10 Phải, xã Hưng Mỹ (Cà Mau). Ảnh tư liệu.

Hình ảnh đơn vị U Minh giúp đồng bào ở xóm Kinh 10 Phải, xã Hưng Mỹ (Cà Mau). Ảnh tư liệu.

Hiện nay, công tác vận động và thu thập tìm kiếm vẫn đang được gấp rút triển khai thực hiện từng ngày. Giám đốc Bảo tàng tỉnh Cà Mau Lê Minh Sơn, cho biết: “Hiện công tác tìm kiếm, thu thập các hiện vật, tư liệu hình ảnh liên quan đến Chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là đang được được Bảo tàng tỉnh nỗ lực triển khai thực hiện. Chúng tôi chủ yếu tìm kiếm, kết nối đến các địa chỉ các chiến sĩ hoặc người thân của chiến sĩ, người từng chứng kiến trận đánh để tìm kiếm thông tin. Nếu có tổ chức, cá nhân trao tặng, phía Bảo tàng tỉnh cũng sẽ phân công lực lượng đến nhận và bảo quản cẩn thận. Theo thư ngỏ của Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian tiếp nhận hiện vật liên quan đến Chiến thắng Đầm Dơi – Cái Nước – Chà Là chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, từ ngày 15/03/2023 đến ngày 30/10/2023; giai đoạn 2 là thời gian tiếp theo (trong quá trình xây dựng và chuẩn bị khánh thành công trình, dự kiến tháng 10/2025). Chính vì thế, rất mong nhận được sự quan tâm, tích cực hưởng ứng của toàn thể Nhân dân trong và ngoài tỉnh. Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ qua số điện thoại 0916.456.677”.

Theo Trúc Đào/ Cổng TTĐT Cà Mau  
Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

Lễ Kỳ yên Hạ điền Đình thần Phụng Hiệp: Nơi gửi gắm niềm tin tâm linh của người dân Ngã Bảy

(NSMT) - Ngày 25/4, được sự thống nhất của UBND TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang, Ban quản lý Đình thần tổ chức Lễ Kỳ yên Hạ điền tại Đình Thần Phụng Hiệp theo như thông lệ hàng năm.

Rặng dừa nước đong đưa

Rặng dừa nước đong đưa

(NSMT) - Miền Tây là xứ sở của phù sa, của sông nước. Dọc theo các bãi bồi, các bờ sông rạch trước đây dừa nước mọc ken dày. Người miền Tây khi phải sống xa quê, trong ký ức của họ bao giờ cũng có tiếng lá dừa nước xào xạc reo vui trên những triền sông lộng gió.

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

(NSMT) - Ngày 14/4, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ Tri ân Quốc Tổ, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đây là hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống tốt đẹp, lòng hiếu đạo, sự biết ơn của lớp con cháu hôm nay đối với tổ tiên ở Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân Mũi Cà Mau.

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

(NSMT) - Từ ngày 13/4 - 16/4/2024 (nhằm ngày mùng 05/3 - 08/3 âm lịch) đã diễn ra Tết Chôl Chnăm Thmây (Lễ Chịu tuổi) ở miền Tây. Đây là nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đã và đang được gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua nhiều năm nay.

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

Cà Mau kêu gọi hiến tặng hình ảnh, hiện vật liên quan sự kiện “Tập kết ra Bắc năm 1954”

(NSMT) - Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, ông Huỳnh Quốc Việt vừa có thư ngỏ kêu gọi các đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh hiến tặng hình ảnh, tài liệu, hiện vật liên quan đến sự kiện lịch sử "Tập kết ra Bắc năm 1954", từ ngày 26/3 - 2/9/2024 tại địa điểm tiếp nhận Bảo tàng tỉnh Cà Mau.

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

Cà Mau: Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng là bến cảng lòng dân

(NSMT) - Khu di tích lịch sử Quốc gia Bến Vàm Lũng ở huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau là một trong bốn bến chính tiếp nhận vũ khí từ miền Bắc vào miền Nam theo đường Hồ Chí Minh trên biển. Đồng thời, đây là điểm du lịch thu hút đông đảo các đoàn khách đến tham quan trong các dịp lễ, tết trong năm.

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo của các quốc gia trên thế giới có gì đặc biệt?

Không chỉ Việt Nam, một số quốc gia Châu Á khác cũng có tục lệ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm.