Sống khỏe

Bong điểm bám dây chằng chéo sau tai nạn giao thông

Thứ hai, 08/07/2024, 14:19 PM

(NSMT) - Cách nhập viện 1 ngày, em N. T. Y. D (nữ, 20 tuổi, địa chỉ huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) bị tai nạn giao thông, sưng, đau gối phải, không đứng được. Người bệnh được sơ cứu tại y tế địa phương, sau đó chuyển đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long điều trị.

Qua thăm khám và thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, người bệnh được chẩn đoán: Bong điểm bám dây chằng chéo sau gối phải. Sau khi hội chẩn, ekip bác sĩ đã quyết định điều trị cho người bệnh bằng phương pháp mổ mở đường sau và kết hợp xương điểm bám dây chằng chéo sau bằng chỉ siêu bền qua hai đường hầm ra mặt trước trong mâm chày.

hinh minh hoa 1

Phương pháp điều trị này có thể giúp rút ngắn thời gian phẫu thuật, giảm chi phí điều trị, đặc biệt không phải tháo dụng cụ so với phương pháp kết hợp xương bằng vít. Thời gian phẫu thuật là 30 phút, bệnh nhân được theo dõi và xuất viện sau mổ 1 ngày.

Theo BS.CKI. Nguyễn Minh Tuấn, Khoa Ngoại thần kinh – Cơ xương khớp, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long: Bong điểm bám dây chằng chéo sau là tổn thương thường gặp trong chấn thương khớp gối do tai nạn giao thông, chấn thương thể thao,...

Nguyên nhân gây ra chấn thương này là do khớp gối bị tác động bởi một lực rất mạnh khiến dây chằng bị căng đột ngột, dẫn đến bong điểm bám dây chằng chéo sau.

hinh minh hoa 3

Dự kiến các mốc thời gian phục hồi sau khi điều trị cho người bệnh:

+ Sau phẫu thuật, người bệnh bất động bằng nẹp trong 3 tuần đầu, lúc này cần tập gồng cơ tại chỗ và sử dụng 2 nạng hỗ trợ đi lại, cố gắng hạn chế lực nhiều lên chân tổn thương;

+ Sau 3 tuần, người bệnh sẽ tháo nẹp và chuyển sang các bài tập chủ động khớp gối để sớm phục hồi biên độ vận động khớp, tăng sức mạnh cho cơ đùi;

+ Sau phẫu thuật 3 tháng, người bệnh hoàn toàn có thể chạy trên mặt phẳng hoặc lên xuống cầu thang;

+ Sau phẫu thuật 6 tháng có thể chơi thể thao, vận động mạnh trở lại.

Thông qua trường hợp này, bác sĩ Tuấn cũng khuyến cáo, với các trường hợp bong điểm bám dây chằng chéo sau di lệch nếu không được điều trị phẫu thuật nắn hết di lệch và kết hợp xương sẽ để lại di chứng dẫn đến tàn phế khi không điều trị kịp thời.

Do đó, ngay khi phát hiện có dấu hiệu của chấn thương thì người bệnh cần đến ngay các bệnh viện có chuyên khoa cơ xương khớp để được chẩn đoán và chữa trị càng sớm càng tốt. 

---> Nội soi lấy khối u trung thất khổng lồ chèn ép tim phổi cho người bệnh

Thảo Nguyên  
Hãy cho con bạn được khám tim ít nhất một lần trong đời

Hãy cho con bạn được khám tim ít nhất một lần trong đời

(NSMT) - Từ ngày 11/9 – 13/9/2024, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long phối hợp với Quỹ VinaCapital và Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc màu da cam tỉnh Trà Vinh tổ chức chương trình "Tầm soát bệnh tim bẩm sinh miễn phí” với thông điệp “Hãy cho con bạn được khám tim ít nhất một lần trong đời”.

5 bệnh thường gặp sau mưa bão, biết những điều này để an toàn cho cả nhà

5 bệnh thường gặp sau mưa bão, biết những điều này để an toàn cho cả nhà

Sự phát triển của nấm mốc và chất gây ô nhiễm còn sót lại sau những cơn bão lớn có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Cảnh giác với bệnh viêm phổi do sốt ve mò

Cảnh giác với bệnh viêm phổi do sốt ve mò

Viêm phổi là một bệnh lý hô hấp phổ biến có thể xuất hiện do nhiều tác nhân, trong đó có sốt ve mò. Gần đây, các bác sĩ tại bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã điều trị thành công một trường hợp viêm phổi do sốt ve mò – đây là bệnh lý ít gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa: Mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng

An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa: Mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng

(NSMT) - Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2023, có khoảng 295.000 trường hợp tử vong mẹ mỗi năm. Tuy nhiên, những quốc gia có hệ thống y tế đa chuyên khoa phát triển đã giảm thiểu đáng kể tỷ lệ này. Với xu hướng ngày càng tăng của các biến chứng trong thai kỳ, việc hợp tác giữa các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực y tế như sản phụ khoa, nhi khoa và chăm sóc sơ sinh là vô cùng cần thiết.

Cảnh giác với triệu chứng nổi mày đay cấp ở trẻ em

Cảnh giác với triệu chứng nổi mày đay cấp ở trẻ em

(NSMT) - Ngày 4/9, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhi 7 tuổi bị phản ứng phản vệ. Đáng chú ý, người bệnh có triệu chứng ban đầu là nổi mày đay (hay còn gọi là mề đay) và ngứa toàn thân, thường được phụ huynh xem nhẹ như dị ứng thông thường.

Người lớn tuổi xem TV bao nhiêu giờ mỗi ngày là tốt nhất?

Người lớn tuổi xem TV bao nhiêu giờ mỗi ngày là tốt nhất?

(NSMT) - Ngoài trẻ nhỏ, người cao tuổi cũng là nhóm người thường xuyên xem TV để giải trí. Tuy nhiên, thói quen này làm đẩy nhanh nguy cơ bị suy giảm khả năng suy luận và ghi nhớ ở người cao tuổi.

Mẹ bầu ăn nhiều trứng gà sinh con da trắng hồng đúng không?

Mẹ bầu ăn nhiều trứng gà sinh con da trắng hồng đúng không?

(NSMT) - Quan niệm dân gian cho rằng, bà bầu ăn nhiều trứng gà con sinh ra sẽ da trắng, hồng hào, điều này có thực sự chính xác?