Ẩm thực

Cá lóc nướng trui - món ngon đặc sắc gợi thương nhớ miền Tây

Thứ hai, 09/08/2021, 12:17 PM

Một miếng cá lóc nướng nóng hổi được cuộn với rau sống, hòa quyện cùng với nước chấm; món ăn dân dã của miền Tây khiến nhiều du khách khó tính cũng phải hài lòng vì nó ngon đến khó tả.

Được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi với sự trù phú của vùng hạ lưu đồng bằng châu thổ, miền Tây được xem là vựa cá, vựa tôm của cả nước. Với vô vàn những loài cá, trong đó phổ biến nhất trong các loại cá ở miền Tây, phải kể tới cá lóc. Đặc biệt, món cá lóc nướng trui là ăn đậm nét dân dã nhưng không phần đặc sắc đối với mỗi người dân miền Tây. Với cách chế biến đơn giản lại giữ lại được hết hương vị tinh tuý ngọt ngào của thịt cá. 

Cách làm món cá lóc nướng trui ở mỗi vùng miền lại mang nét đặc trưng khác nhau. Với cách làm có phần cầu kỳ cùng nhiều gia vị hấp dẫn, món cá lóc nướng tại đây dễ dàng trở thành “chân ái” của bất kỳ ai khi lần đầu nếm thử.

photo-1-1493002104867-0936

Lội mương, tát ao bắt cá lóc là một trong những kỷ niệm thời thơ ấu không bao giờ quên của những đứa con miền Tây.

Đặc biệt vào "tháng bảy nước nhảy lên bờ”, khi sông, rạch, ruộng đồng mênh mông những nước, sau bao ngày mưa giăng trắng ngọn làm tươi tốt rong rêu, cây cỏ, thức ăn ê hề, cá lóc bắt đầu hồi sinh. Nhưng phải đợi đến khi những cơn mưa dầm chỉ còn là những "cơn mưa tro" và những ngọn gió bấc lao rao về thì cá lóc mới bắt đầu mập mạp.

Trong không khí se lạnh của đất trời nằng nặng một màu chì, “mùa đông” miền Tây Nam bộ xưa rất vui, vì đó là mùa thu hoạch lúa. Những hội hè, đình đám bắt đầu nhộn nhịp. Nhưng cái vui dân dã nhất, ít tốn kém nhất không gì hơn tổ chức tát đìa (có nơi gọi là chụp đìa) bắt cá.

Năm bảy người trầm mình, dùng thùng thiếc “vét” đến “giọt nước cuối cùng” trong đìa rồi tranh nhau giành chụp từng con cá trơn nhớt. Bắt cá xong, lựa một mớ cá lóc cỡ cườm tay (để cá có thể chín đều, ăn mới ngon và ngọt thịt) để đem nướng trui.

Để có món cá lóc nướng trui thật ngon lành thì người ta sẽ dùng que xiên vào miệng cá, đem que cắm xuống đất và phủ rơm, lá kín mít lên cá, sau đó đem đốt đến khi rơm, lá cháy tàn. Sau đó, người ta đem cá lóc ra, đặt lên lá chuối, dùng cây gạt lớp vỏ cá cháy bên ngoài.

clnt

Ảnh: Đặc sản ngon ba miền

Cá lóc nướng trui muốn ăn ngon đúng điệu, phải ăn kèm với các loại rau đồng như rau đắng, lá cách, rau cóc mọc đầy ngoài ruộng sau mùa thu hoạch lúa. Về nước chấm ăn kèm cá lóc nướng thì có nhiều loại, nhưng người dân miền Tây vẫn chuộng mắm me hơn, thêm vào ít lát ớt tươi là ngon quên trời đất.

Muốn trải nghiệm nét văn hoá ẩm thực miền Tây nên ăn món cá lóc nướng trui ngoài đồng, khi con cá lóc vừa được bắt lên rồi đem nướng. Thịt cá vừa ngọt vừa mang hương vị thoang thoảng của mùi rơm rạ không lẫn vào đâu được.

clntt

Ảnh: Hội đầu bếp Á Âu

Gỡ một miếng bánh tráng nhúng vào nước sau đó lấy bánh tráng trải lên lòng bàn tay rồi sắp từng lớp rau sống, rau thơm, dưa leo,… Sau cùng là một miếng thịt cá lóc trắng thơm, túm gọn hai đầu, cuộn lại cho khéo rồi chấm vào nước chấm và thưởng thức. Sự kết hợp của vị ngọt thơm của cá nướng, béo ngon của mỡ hành, bùi bùi của đậu phộng, tươi mát của rau sống. Hương đồng cỏ nội như tan từ từ trong miệng.

Tham quan miền Tây sông nước, mọi người mới thấy được sự đa dạng của văn hóa ẩm thực miền Tây và sự đa dạng đó thì không ai có thể bàn cãi. Hy vọng bạn sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản miền Tây như cá lóc nướng trui. Cũng như có thể học hỏi được cách làm món ăn dân dã này cho bạn bè, người thân cùng thưởng thức.

Thảo Nguyên (t/h)  
Đồng Tháp: Hấp dẫn các món ăn được chế biến từ Sen

Đồng Tháp: Hấp dẫn các món ăn được chế biến từ Sen

(NSMT) – Ngày 17/5, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức Hội thi ẩm thực chế biến các món ăn từ Sen năm 2024. Đây là hoạt động hưởng ứng Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024.

6

6 "món ăn chơi" chay tịnh mùa Phật Đản

Gợi ý cho bạn những "món ăn chơi" chay sẽ giúp thực đơn thêm phần phong phú cho mùa rằm tháng 4 - Phật Đản. Chỉ với các nguyên liệu rau củ quả quen thuộc được chế biến khác đi đã có những món ăn vặt hấp dẫn và ngon miệng.

Nông dân trồng sen – tô điểm cho Lễ hội Sen thêm rạng rỡ

Nông dân trồng sen – tô điểm cho Lễ hội Sen thêm rạng rỡ

Nhiều tháng qua, những người nông dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực chăm sóc, tuyển chọn hàng chục ngàn chậu sen đẹp mắt phục vụ cho Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, đặc biệt là không gian trưng bày các giống Sen tại công viên Văn Miếu (thành phố Cao Lãnh).

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

(NSMT) - Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng 6 tour tham quan và khám phá Đồng Tháp nhân dịp diễn ra Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, từ ngày 16 đến 19/5. Bên cạnh trải nghiệm lễ hội, du khách có thể tham quan trọn vẹn Đồng Tháp với các tour dưới đây.

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

TP Cần Thơ có hơn 24.500ha cây ăn trái các loại, trong đó có nhiều loại trái cây đặc sản, như dâu Hạ Châu, sầu riêng, măng cụt... Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà vườn kết hợp làm du lịch. Kể từ tháng 5, mùa trái cây cũng bắt đầu vào vụ và dần chín rộ, các vườn trái cây trở thành những điểm đến được du khách ưa thích.

Sóc Trăng tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024

Sóc Trăng tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024

(NSMT) - Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng, đơn vị này đã có tờ trình đến UBND tỉnh xin chủ trương tổ chức Lê hội Oóc om bok - Đua ghe Ngo Sóc Trăng khu vực ĐBSCL làn thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch lần thứ I năm 2024.

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.