Cơ hội việc làm

Cà Mau: Hiệu quả từ việc đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Thứ năm, 28/12/2023, 14:55 PM

(NSMT) - Đưa người lao động trong tỉnh đi làm việc ở nước ngoài là một trong những giải pháp hiệu quả để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống và giảm nghèo bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của công tác này, thời gian qua, tỉnh Cà Mau đã triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp đưa người lao động trên địa bàn tỉnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Để thực hiện hiệu quả công tác này, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Đề án đưa người lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2022 - 2025 (Đề án). Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội với vai trò tham mưu quản lý nhà nước về lao động, việc làm đã tham mưu UBND tỉnh nhiều giải pháp đồng bộ, thống nhất để triển khai thực hiện Đề án, nhận được sự đồng thuận của các cấp, các ngành và Nhân dân trong tỉnh, nhất là người lao động.

Người lao động tìm hiểu các thông tin việc làm ở nước ngoài tại phiên giao dịch việc làm.

Người lao động tìm hiểu các thông tin việc làm ở nước ngoài tại phiên giao dịch việc làm.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau Quách Thanh Thoảng, thông tin: “Thời gian qua, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh triển khai nhiều giải pháp để thực hiện Đề án. Khi tham gia Đề án, người lao động được hỗ trợ các chi phí đào tạo nghề, học ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức và làm các hồ sơ, thủ tục cần thiết với mức hỗ trợ ban đầu tối đa 13,8 triệu đồng. Đồng thời, người lao động còn được hỗ trợ vay chi phí xuất cảnh theo Đề án từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh theo hình thức cho vay tín chấp, không cần phải có tài sản đảm bảo, với mức vay tối đa không quá 110.000.000 đồng/lao động. Bên cạnh đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm còn phối hợp, liên kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để đào tạo nghề, ngoại ngữ nhằm đáp ứng tốt nguồn lao động theo yêu cầu của Đề án. Ngoài ra, ngành Giáo dục – Đào tạo tỉnh cũng đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng, liên thông đào tạo bổ túc Trung học phổ thông gắn với đào tạo nghề, tạo điều kiện để người lao động, nhất là lao động trẻ có thể tiếp cận với Đề án”.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau đã thẩm định hồ sơ năng lực, chấp thuận cho 42 công ty tham gia tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh đưa đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Đến ngày 18/12/2023, số lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo Đề án được 471/400 lao động, đạt 117,8% kế hoạch. Trong đó: Nhật Bản 308 lao động, Đài Loan 126 lao động, Hàn Quốc 27 lao động, Mỹ 07 lao động, Malaysia 02 lao động, Seychelles 01 lao động. Các ngành nghề chủ yếu tại thị trường Nhật Bản gồm gia công cơ khí, gia công kim loại, hàn, xây dựng, trang trí nội thất, chế biến thức ăn, chế biến bánh mì, may ghế nệm, lắp ráp linh kiện điện tử, đóng gói công nghiệp, bảo dưỡng máy móc, chế biến rau củ, cơ khí ô tô, vận hành máy,…; thị trường Hàn Quốc gồm sản xuất chế tạo, nông nghiệp, ngư nghiệp, xây dựng; thị trường Đài Loan gồm giúp việc gia đình, nông nghiệp trồng trọt, cơ khí, hàn, khoan, tiện, phun sơn,…

Học tiếng trước khi đi xuất khẩu lao động giúp người lao động có cơ hội trúng tuyển cao.

Học tiếng trước khi đi xuất khẩu lao động giúp người lao động có cơ hội trúng tuyển cao.

Em Lê Mỹ Quyên, ngụ thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, được đưa đi lao động có thời hạn theo hợp đồng tại Nhật Bản, cho biết: “Nhờ được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhất là Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh hỗ trợ, em đã mạnh dạn đăng ký tham gia Đề án đưa người lao động tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, với ngành nghề chế biến thủy sản tại Nhật Bản. Được xuất cảnh vào tháng 9/2023, đến nay em đã thích nghi được với môi trường làm việc và sinh hoạt tại Nhật Bản với mức lương khá cao, bình quân khoảng 30 triệu đồng/tháng, giúp em có thể trang trải cuộc sống bên Nhật Bản và có tiền tích góp gửi về cho gia đình”.

Phó Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư quốc tế AMC Nguyễn Trung Thi cho biết: “Các bạn lao động có hộ khẩu tại Cà Mau được các chủ sử dụng lao động nước ngoài đánh giá là cần cù, siêng năng và chịu khó. Trong quá trình làm việc, các bạn luôn chấp hành tốt kỷ luật, luôn đúng giờ giấc. Trước khi các bạn tham gia làm việc ở thị trường Nhật Bản, phía Công ty đã chuẩn bị khóa giáo dục định hướng để hướng các bạn đi Nhật Bản làm việc lâu dài và sau khi kết thúc hợp đồng, quay trở về Việt Nam thì định hướng nghề nghiệp, làm việc như thế nào. Từ đó giúp các bạn lao động có kế hoạch nghề nghiệp về lâu về dài cho bản thân trong tương lai”.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau Quách Thanh Thoảng, cho biết: “Theo kế hoạch, giai đoạn 2022 - 2025, Cà Mau sẽ đưa 1.900 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm sẽ tiếp tục triển khai công tác kiểm tra, rà soát, chọn các doanh nghiệp xuất khẩu lao động có uy tín, đủ điều kiện pháp lý và có năng lực hoạt động trong lĩnh vực đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài tham gia tuyển dụng lao động tại Cà Mau; thông báo rộng rãi trên nhiều kênh thông tin để các đơn vị, địa phương và người dân biết, lựa chọn đăng ký tham gia. Phối hợp thực hiện tốt công tác định hướng nghề nghiệp, phân luồng học sinh phổ thông. Linh hoạt, đổi mới công tác truyền thông, tư vấn, vận động người dân tham gia Đề án với sự hỗ trợ từ các chính sách đặc thù của tỉnh. Cung cấp thông tin chính xác, kịp thời về đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn, chi phí, quyền lợi, trách nhiệm của người lao động khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để người lao động nắm bắt đầy đủ để đăng ký tham gia. Phối hợp quản lý chặt chẽ người lao động trong suốt quá trình tham gia Đề án và định hướng nghề nghiệp khi lao động hết hợp đồng về nước. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý những trường hợp vi phạm trong hoạt động đưa người lao động Cà Mau đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài… Đảm bảo hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tỉnh Cà Mau hiện đang có lực lượng lao động trẻ, được đào tạo tay nghề đáp ứng nhu cầu lao động trong và ngoài nước.

Tỉnh Cà Mau hiện đang có lực lượng lao động trẻ, được đào tạo tay nghề đáp ứng nhu cầu lao động trong và ngoài nước.

Qua thời gian triển khai thực hiện, Đề án đã giải quyết hiệu quả việc làm cho nguồn lao động của tỉnh, đặc biệt là lực lượng lao động trẻ, có tay nghề, trình độ, giúp tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Có thể thấy, đây là một trong những giải pháp quan trọng để Cà Mau tiết kiệm được chi phí đầu tư giải quyết việc làm, tăng nguồn thu ngoại tệ, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, mở rộng ngoại giao, thắt chặt mối quan hệ hợp tác trong thời kỳ hội nhập. Thông qua đó đào tạo được nguồn lao động có tay nghề, trình độ cao, chuyên môn kỹ thuật tốt và thông thạo ngoại ngữ để có thể tiếp thu được những thành tựu khoa học, kỷ thuật, công nghệ tiên tiến, tác phong làm việc công nghiệp. Khi về nước, đây sẽ là lực lượng nòng cốt, là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào địa bàn tỉnh. Ngoài ra, với số tiền tích lũy được trong thời gian làm việc ở nước ngoài, người lao động không chỉ vượt qua khó khăn hiện tại mà còn có khả năng đầu tư vào sản xuất kinh doanh ở địa phương, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động khác trong tương lai.

Theo Mỹ Trân/ camaugov  
Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

(NSMT) - Xuất khẩu lao động Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... là một hướng nghiệp mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Hiểu được điều đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp các đơn vị tuyển dụng việc làm đáng tin cậy cho ứng viên có nhu cầu.

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

(NSMT) - Các lao động nước ngoài chiếm một vai trò rất quan trọng, trong đó có thể nói thị trường lao động Nhật Bản không thể duy trì nếu thiếu lao động nước ngoài. Trung tâm dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đang thông báo tuyển dụng số lượng lao động làm việc tại đất nước này.

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

(NSMT) - Ngày 11/4, tại Hội trường Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng qui định tại Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND của HĐND thành phố giữ Sở LĐTBXH và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thành phố Cần Thơ.

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

(NSMT) - Ngày 10/4, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm (2021 - 2024) về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau”.

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

(NSMT) - Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 1111/KH- SLĐTBXH về việc phát động phong trào thi đua chuyên đề “Xây dựng hình thức tuyên truyền, phổ biến, triển khai Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND và Nghị quyết số 12/2023/NQ- HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân thành phố”.

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

(NSMT) - Vào lúc 10h ngày 20/3 sắp tới tại CB Diamond Palace - 9a Lý Thái Tổ, KDC Hưng Phú 1, Cái Răng, TP Cần Thơ, Trường đào tạo tay nghề pha lóc thịt tiêu chuẩn Úc – tên thường gọi là Australian Meat School (liên doanh giữa Công ty San Hà và Response Group International) sẽ tổ chức buổi chia sẻ cơ hội nghề nghiệp pha lóc thịt tại đất nước Úc.

Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của Gen Z: Thích

Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của Gen Z: Thích "nhảy việc", mong muốn mức lương khởi điểm hơn 9 triệu đồng

63.878 người đi làm và 9.638 sinh viên trên toàn quốc đã tham gia khảo sát về xu hướng lựa chọn công việc. Kết quả cho thấy, mục tiêu nghề nghiệp của Gen Z chịu ảnh hưởng từ các xu hướng của thị trường.