Sách

Cà Mau hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2022

Thứ ba, 01/03/2022, 09:13 AM

(NSMT) - Bắt đầu từ tháng 3 đến hết tháng 4 (trọng tâm từ ngày 15/4 đến 1/5), Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh năm 2022.

Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông là đơn vị chủ trì phối hợp với các cơ quan báo chí trong tỉnh; UBND các huyện, thành phố Cà Mau cùng các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 với nội dung thông tin tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày sách Việt Nam và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với từng cá nhân và cộng đồng nhằm phục vụ hữu ích cho việc học tập, lao động, công tác và cuộc sống.

Đồng thời, tuyên truyền văn hóa đọc và phong trào đọc sách trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Giới thiệu, tuyên dương các cá nhân điển hình trong công tác tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách trên các ấn phẩm báo chí.

Khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, từng bước hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan. Ảnh: camaugov.

Khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, từng bước hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan. Ảnh: camaugov.

Thông qua các hoạt động, nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập. Tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam trong đời sống xã hội tại Cà Mau, tạo sự hưởng ứng tích cực và lan tỏa sâu rộng trong quần chúng nhân dân, nhất là ở địa phương cơ sở, vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển, đảo.

Thảo Nguyên (T/H)  
Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

Ầu ơ, ví dầu... qua miền ca dao

(NSMT) - Những trang sách của nhà giáo Vương Thị Nguyệt Quế đưa người đọc “Qua miền ca dao” cùng âm hưởng những tiếng ru “ầu ơ”, “ví dầu” ngân vang trong ký ức. Miền ca dao ấy được kể lại bằng sự trải nghiệm qua tháng năm đời người, cùng sự nặng lòng với di sản cha ông.

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

Thư viện tỉnh Cà Mau đạt kết quả hoạt động nổi bật trong năm 2023

(NSMT) - Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng năm 2020, định hướng đến năm 2030; “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”.

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Hiểu hơn về chùa và phong tục tập quán của bà con Khmer Nam Bộ

Trong đời sống thường ngày, nhiều người thích đến những ngôi chùa hay tham gia các lễ hội của bà con Khmer Nam Bộ vì những vẻ đẹp và ý nghĩa riêng. Giờ đây, có thêm một cuốn sách giúp hiểu hơn về chùa và những phong tục này. Ðó là khi lần giở 136 trang sách “Chùa và những phong tục tập quán của người Khmer Nam Bộ” của nhà văn Thạch Sene (hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ, hội viên Hội Văn nghệ Dân gian TP Cần Thơ, hội viên Hội Các dân tộc thiểu số TP Cần Thơ), do NXB Ðồng Nai liên kết với Ðam Books xuất bản vào quý III-2023.

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

Khám phá “Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ”

“Kỷ lục - Top - Best Cần Thơ” là ấn phẩm do Viện Kỷ lục Việt Nam thực hiện, Vietbooks và NXB Thông tấn ấn hành, vừa ra mắt bạn đọc. Quyển sách mang đến cho độc giả những khám phá thú vị về TP Cần Thơ - vùng đất được mệnh danh là Tây Đô, thủ phủ của miền Tây sông nước.

Đồng Tháp: Đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

Đồng Tháp: Đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng

(NSMT) - UBND tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh các chỉ tiêu nhằm thực hiện tốt Đề án Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng với các sở, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các huyện, thành phố giai đoạn 2021 - 2025 định hướng tầm nhìn đến 2030.

Trong trẻo “Vần thơ cổ tích”

Trong trẻo “Vần thơ cổ tích”

“Vần thơ cổ tích” (NXB Hội Nhà văn) là tập thơ thiếu nhi vừa mới ra mắt của nhà thơ Đặng Tuyết, hội viên Hội Nhà văn TP Cần Thơ. Những vần thơ hồn nhiên, trong trẻo thật thú vị và ý nghĩa dành cho cả người lớn và trẻ em trong những ngày hè này.

Câu chuyện đẹp về tình thầy trò

Câu chuyện đẹp về tình thầy trò

“Học đường không hối tiếc” (NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh) là tập tản văn của cô Lý Ánh Nguyệt, cô giáo dạy tiếng Pháp về hưu. Trong sự nghiệp trồng người, cô đã rất ấn tượng về năm đầu tiên làm chủ nhiệm lớp 11A2 ở Trường THPT Mỹ Xuyên, Sóc Trăng vì đây là lớp học có nhiều học sinh cá biệt. Hành trình nỗ lực để giáo dục học sinh, đoàn kết lớp và đưa các em đến bến bờ của “Chân – thiện - mỹ” được cô chia sẻ chi tiết trong tập sách này.