Dinh dưỡng

Các loại rau củ có thể giúp giảm chứng mất trí nhớ

Chủ nhật, 11/08/2024, 08:31 AM

Một chuyên gia dinh dưỡng đã tiết lộ lượng rau chính xác nên hấp thụ vào cơ thể để giúp tránh chứng mất trí nhớ, đặc biệt ở tuổi già.

Kathleen Garcia-Benson, chuyên gia dinh dưỡng đến từ Top Nutrition Coaching, đã chia sẻ về những thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe não bộ và chống lại chứng mất trí nhớ, trong đó có chế độ ăn Địa Trung Hải nổi tiếng hiện nay.

Chuyên gia cũng nhấn mạnh một nghiên cứu với hơn 40.000 người tham gia đến lợi ích của rau. Nghiên cứu cho thấy chỉ cần ăn một lượng nhỏ rau mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ tới 12% ở nam giới và 13% ở nữ giới.

Kathleen cho biết: "Trong một nghiên cứu theo dõi có triển vọng với hơn 60.000 người tham gia, chế độ ăn Địa Trung Hải có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, bất kể khuynh hướng di truyền mắc bệnh này".

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, thực phẩm giàu chất béo lành mạnh bao gồm cá hồi, quả óc chó, hạt lanh, cá mòi và dầu ô liu đặc biệt hỗ trợ cho sức khỏe não bộ vì chúng chứa axit béo omega-3.

Chuyên gia chỉ ra rằng thực phẩm giàu chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ nhận thức như quả việt quất, dâu tây, rau lá xanh đậm, yến mạch, bông cải xanh và các loại trái cây và rau khác cũng chứa chất xơ, vì vậy có thể thúc đẩy hệ tiêu hóa và có thể ảnh hưởng đến chức năng não.

Những thực phẩm này chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp cơ thể chuyển hóa tế bào khỏe mạnh và có đặc tính chống viêm. Axit béo Omega 3 rất cần thiết cho chức năng não.

Chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa, muối và đường và ít chất xơ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao, cholesterol cao, béo phì và tiểu đường loại 2. Huyết áp cao và bệnh tiểu đường loại 2 đều có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và chứng mất trí nhớ mạch máu cao. Vì vậy, cần chú ý và kiểm soát

NHS - Dịch vụ Y tế Quốc gia chính phủ Anh cũng cho biết việc giảm ít nhất 5% đến 10% trọng lượng dư thừa có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ ở một người.

Hoàng Ly  
Gặp 3 vấn đề sức khỏe do thói quen ăn hạt thay cơm

Gặp 3 vấn đề sức khỏe do thói quen ăn hạt thay cơm

Thời gian gần đây, nhiều người chọn ăn các loại hạt với mong muốn giảm cân, bổ sung các chất dinh dưỡng. Thậm chí, không ít chị em phụ nữ còn ăn hạt thay cơm. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều các loại hạt có khả năng lợi bất cập hại.

5 loại thực phẩm tốt nhất nên ăn trước khi ngủ

5 loại thực phẩm tốt nhất nên ăn trước khi ngủ

Dưới đây là một số thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng nên ăn trước khi đi ngủ để có làn da sáng mịn và tinh thần sảng khoái cho ngày hôm sau.

Trẻ ăn kem có tốt không, nên cho ăn ở độ tuổi nào?

Trẻ ăn kem có tốt không, nên cho ăn ở độ tuổi nào?

Kem là món ăn khoái khẩu của phần đông trẻ nhỏ trong mùa hè. Tuy nhiên, không phải trẻ ở độ tuổi nào cũng có thể ăn kem mỗi ngày.

Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?

Uống trà hay cà phê để tỉnh táo hơn?

Cà phê và trà là hai trong số những thức uống phổ biến nhất trên thế giới. Cả hai đều chứa caffein, chất chống oxy hóa và có thể giúp con người cảm thấy tràn đầy sinh lực.

5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa

5 chất không nên bổ sung nếu mắc hội chứng chuyển hóa

Chiết xuất trà xanh, mướp đắng hay crom... là những thực phẩm không có lợi cho người mắc hội chứng chuyển hóa.

Sai lầm khiến rau củ càng rửa càng bẩn, mất chất dinh dưỡng

Sai lầm khiến rau củ càng rửa càng bẩn, mất chất dinh dưỡng

Việc các loại rau củ quả tiềm ẩn hóa chất độc hại, nhất là dư lượng thuốc trừ sâu là vấn đề khiến nhiều người lo ngại. Vì vậy, bên cạnh việc lựa chọn nguồn gốc thực phẩm uy tín, các gia đình cũng cần chú ý quá trình sơ chế, chế biến. Trong đó, một việc đơn giản như rửa rau củ quả vẫn có rất nhiều người làm sai.