Tài chính

Cái Đôi Vàm vào mùa khô tết

Thứ ba, 02/01/2024, 10:28 AM

(NSMT) - Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết cổ truyền của dân tộc. Vào thời điểm này, làng nghề sản xuất cá khô biển thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân lại tất bật vào vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh đang tập trung đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng cá khô đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Làng nghề sản xuất khô cá biển thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân đã hình thành từ rất lâu đời và được biết đến là một trong những vùng làm khô biển có tiếng trong và ngoài tỉnh. Nghề làm cá khô nơi đây đã giúp nhiều hộ phát triển kinh tế, tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo, vươn lên khá giàu. Toàn thị trấn Cái Đôi Vàm hiện có 132 cơ sở sản xuất khô, tăng 04 sơ sở so với thời điểm cuối năm 2022. Trong đó, có 118 cơ sở sản xuất quy mô hộ gia đình và 14 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm cá khô. Tập trung nhiều ở các Khóm 3, 4, 5 và 6. Nghề làm cá khô biển thị trấn Cái Đôi Vàm được sản xuất quanh năm, nhưng sôi động nhất là vào khoảng tháng 11, tháng 12 âm lịch hàng năm. Thời điểm này, nhu cầu của người tiêu dùng đối với mặt hàng cá khô tăng cao, chủ yếu để sử dụng hoặc làm quà biếu cho bạn bè, người thân dịp Tết Nguyên đán. Hiện nay, các cơ sở đang tăng cường sản xuất đa dạng các loại cá khô để cung ứng cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến.

Cá khô đang phơi nắng để chuẩn bị phục vụ thị trường Tết.

Cá khô đang phơi nắng để chuẩn bị phục vụ thị trường Tết.

Cô Nguyễn Thị Lánh, hộ kinh doanh tại Khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân cho biết: “Tôi quê ở Bến Tre vào đây lập nghiệp. Khi mới vào cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn vì chưa có sinh kế ổn định. Nhận thấy nơi đây có nguồn cá biển dồi dào và nghề làm cá khô khá phát triển, giúp cho nhiều hộ có công ăn việc làm, cho thu nhập ổn định nên từ đấy tôi và gia đình cũng bắt đầu làm theo và gắn bó đến bây giờ. Nguồn nguyên liệu được tôi chọn lựa kỹ lưỡng từ những ghe khai thác, đánh bắt tại cửa biển Cái Đôi Vàm, sau đó thuê nhân công tại địa phương sơ chế, xẻ cá, tẩm ướp, phơi khô và đóng gói. Sản phẩm làm ra chủ yếu tiêu thụ tại các điểm chợ trên địa bàn huyện Phú Tân, thành phố Cà Mau và cung cấp cho các đầu mối tại một số tỉnh như: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cần Thơ, Bến Tre…”.

Với sản phẩm chất lượng và đa dạng về chủng loại, mức giá, các sản phẩm cá khô do hộ gia đình cô Lánh sản xuất luôn giữ được lượng tiêu thụ ổn định, cho  thu nhập mỗi năm trên 200 triệu đồng. Trong đó, cao nhất là vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán chiếm đến 40% tổng thu nhập hàng năm. Bên cạnh đó, cơ sở sản xuất của cô Lánh đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 08 lao động, với mức thuê là 250 ngàn đồng/ngày/người, giúp giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương.

Nghề làm khô cá biển thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân giúp tạo công ăn, việc làm cho người dân địa phương.

Nghề làm khô cá biển thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân giúp tạo công ăn, việc làm cho người dân địa phương.

Gần 20 năm gắn bó với nghề làm cá khô ở thị trấn Cái Đôi Vàm, chị Thái Thị Phấn, chủ cơ sở sản xuất hải sản khô Út Phấn, Khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân luôn chú ý đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong các công đoạn, từ khâu sơ chế, tẩm ướp gia vị đến phơi khô để cung cấp cho thị trường những mặt hàng cá khô chất lượng nhất với giá cả phải chăng. Chị Phấn cho biết: “Theo đánh giá của tôi, năm nay lượng tiêu thụ các sản phẩm cá khô có thấp hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, vào thời điểm này, cơ sở sản xuất của tôi cũng đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng đến từ các tỉnh, thành phố lớn như: Cần Thơ, Hậu Giang, Bến Tre, Thành phố Hồ Chí Minh… cũng như từ các địa phương trong tỉnh. Vào các tháng cận Tết, nhu cầu tiêu thụ cá khô của người tiêu dùng tăng cao, bình quân mỗi mùa khô Tết chúng tôi cung ứng ra thị trường khoảng hơn 03 tấn cá khô. Mọi năm, các sản phẩm như tôm khô, khô cá khoai, cá mai, lù đù, lưỡi trâu, khô mực, khô cá đuối, khô cá hố, cá dứa một nắng... là các mặt hàng khô được khách hành ưu chuộng mua làm quà biếu hoặc tiếp đãi khách trong dịp Tết. Nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của khách hàng, mùa khô Tết năm nay cơ sở chúng tôi tiếp tục tập trung vào các sản phẩm đã được khách hàng ưu chuộng”.

Nét đặc trưng của làng nghề là dù sản xuất quy mô lớn nhưng phần lớn đều được sản xuất theo phương pháp thủ công, với những “bí quyết” riêng tạo nên thương hiệu của từng cơ sở và nhất là được phơi trực tiếp dưới ánh nắng, được đón “cái nắng, cái gió” của miền biển nên chất lượng cá khô luôn thơm ngon, được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin dùng. Ngoài ra, các cơ sở sản xuất cá khô nơi đây luôn chú ý đến công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong các công đoạn sản xuất, nhất là nguồn gốc nguyên liệu và phụ gia thực phẩm nhằm cung cấp cho thị trường những mặt hàng khô chất lượng. Nhờ vậy, luôn được khách hàng đánh giá cao và chọn mua để sử dụng hoặc làm quà biếu cho người thân, bạn bè mỗi khi Tết đến, xuân về.

Nghề làm khô cá biển thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân giúp tạo công ăn, việc làm cho người dân địa phương.

Nghề làm khô cá biển thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân giúp tạo công ăn, việc làm cho người dân địa phương.

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân Nguyễn Văn Kha, thông tin: “Hằng năm cứ vào khoảng tháng 10 âm lịch cho đến Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh cá khô trên địa bàn thị trấn Cái Đôi Vàm bắt đầu nhộn nhịp hẳn lên. Có thể nói, đây là mùa vụ sản xuất chính của các cơ sở trong năm. Thời điểm này nhu cầu của người tiêu dùng đối với các mặt hàng cá khô tăng cao và sản phẩm cũng “có giá” hơn trên thị trường nên các cơ sở sản xuất đều tập trung sản xuất với số lượng lớn, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường. Những loại khô biển đặc trưng của làng nghề khá đa dạng, như: cá khoai, lù đù, lưỡi trâu, khô mực,... Hầu hết, nguồn nguyên liệu làm khô được cung ứng tại chỗ, chủ yếu từ các ghe đánh bắt, khai thác trên vùng biển Cà Mau, chỉ một số ít được nhập về từ các nơi khác. Bên cạnh đó, địa phương luôn quan tâm đến công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng của huyện thành lập các đoàn thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, buôn bán nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng”.

Trong những ngày Tết, bên cạnh các loại sản phẩm thịt, hải sản, nông sản tươi sống được người tiêu dùng ưa chuộng thì các món khô, nhất là tôm khô, mực khô, cá khô luôn được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn và được xem là món ăn yêu thích của nhiều người, bởi sự tiện lợi và nhanh chóng trong khâu chế biến, thích hợp đãi khách trong những ngày Tết. Nhờ chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo, giá cả phải chăng nên sản phẩm cá khô ở thị trấn Cái Đôi Vàm được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin tưởng, lựa chọn. Nghề làm cá khô không chỉ giúp người dân nơi đây có việc làm thường xuyên, cho thu nhập ổn định, cải thiện kinh tế cho nhiều hộ gia đình, giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi mà còn giúp khai thác tốt tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, giúp duy trì và phát huy nghề làm cá khô truyền thống, tạo nên nét văn hoá đặc trưng của xóm biển Cà Mau.

Theo Mỹ Trân/ camaugov  
Agribank đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản, lúa gạo vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Agribank đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản, lúa gạo vùng Đồng bằng Sông Cửu Long

Xác định đây là một vùng rất quan trọng nên trong chỉ đạo điều hành, ngành Ngân hàng đã có rất nhiều cơ chế chính sách riêng cho ĐBSCL, trong đó chủ yếu tập trung vào vấn đề lúa gạo, thủy hải sản.

Agribank cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2023

Agribank cho vay ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2023

Nhằm tiếp tục đồng hành và phát triển cùng Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng SME, lãi suất hấp dẫn.

Tỉ phú sò huyết vùng Miệt thứ

Tỉ phú sò huyết vùng Miệt thứ

Anh Nguyễn Văn Vui ở xã Nam Thái, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang, là một trong những người “ăn nên làm ra” nhờ nuôi sò huyết ven bãi bồi, với mức lời hàng tỉ đồng mỗi vụ.

Nhiều ưu đãi cho khách hàng vay vốn tại Vietcombank

Nhiều ưu đãi cho khách hàng vay vốn tại Vietcombank

Tháng 03 này, khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ và vừa (khách hàng SME) vay vốn tại Vietcombank sẽ được tham gia các chương trình ưu đãi lãi suất hấp dẫn.

Hậu Giang: Ngành Công Nghiệp nhẹ được ưu tiên phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao

Hậu Giang: Ngành Công Nghiệp nhẹ được ưu tiên phát triển mang lại hiệu quả kinh tế cao

(NSMT) - Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm tiểu vùng Tây sông Hậu, kết nối với các tỉnh Sóc Trăng, Cần Thơ, Kiên Giang, Bạc Liêu… Hậu Giang ngày càng thu hút đầu tư đa dạng các lĩnh vực. Chưa dừng lại ở đó, Hậu Giang còn phát huy tối đa hiệu quả các cảng trên sông Hậu, bao gồm các cảng khu vực Cần Thơ, Trà Vinh, Hậu Giang… để giữ vai trò là lối ra huyết mạch.

Sức ảnh hưởng từ thương mại điện tử

Sức ảnh hưởng từ thương mại điện tử

(NSMT) - Thương mại điện tử còn gọi là E-commerce viết tắt EC, khái niệm này đã xuất hiện trên thế giới từ những năm cuối thập niên 70. Trong những năm gần đây, các sàn thương mại điện tử có vẻ bùng nổ mạnh mẽ khi hầu hết tất cả mọi người đều sử dụng ít nhất một ứng dụng mua bán qua mạng.