Phòng mạch

Cảnh giác với triệu chứng nổi mày đay cấp ở trẻ em

Thứ tư, 04/09/2024, 14:25 PM

(NSMT) - Ngày 4/9, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhi 7 tuổi bị phản ứng phản vệ. Đáng chú ý, người bệnh có triệu chứng ban đầu là nổi mày đay (hay còn gọi là mề đay) và ngứa toàn thân, thường được phụ huynh xem nhẹ như dị ứng thông thường.

Thông tin từ gia đình chia sẻ, 2 ngày trước nhập viện, bé N.N.H (7 tuổi, địa chỉ tại huyện Thới Lai - Tp. Cần Thơ) nổi mày đay tự nhiên, ngứa rải rác ở phần lưng, bụng và tay chân. Gia đình có đưa bé đi khám ở phòng khám tư và uống thuốc. Tuy nhiên, triệu chứng mày đay và ngứa vẫn tiến triển nhiều hơn, bé cảm giác khó chịu bức rứt nên đã được gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long.

Sau khi tiếp nhận và thăm khám ban đầu, các bác sĩ ở Khoa Cấp cứu đã xử trí thuốc chống phản ứng phản vệ cho bé, chuyển về phòng hồi sức nhi (NICU) theo dõi. Tuy nhiên, tình trạng mày đay vẫn diễn tiến phức tạp, bé bắt đầu xuất hiện những cơn sốt cao liên tục, lừ đừ hơn. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn chuyên khoa hồi sức nhi và chuyên khoa da liễu để điều trị tích cực cho bệnh nhi. Theo ghi nhận, bé chưa từng có tiền sử dị ứng thuốc hay thức ăn, 2 tuần nay bé không sốt, sinh hoạt bình thường, có tẩy giun đình kỳ 6 tháng/lần.

IMG_20240830_104957

Sau khi có kết quả cận lâm sàng, bệnh nhi được chẩn đoán: Mày đay dị ứng - Nhiễm trùng huyết - Nhiễm vi khuẩn Helicobacteria Pylori (Hp) và được điều trị chống dị ứng, sử dụng kháng sinh. Sau 24 giờ dùng thuốc đặc hiệu, bé đáp ứng tốt, giảm nổi mày đay rõ rệt, hết sốt, ăn uống khá, không lừ đừ, không than đau bụng và được xuất viện sau 10 ngày điều trị. 

Bác sĩ Chuyên khoa 1 Quách Thị Kim Phúc, Khoa Nhi, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: “Mày đay cấp là bệnh lý có thể gặp ở mọi lứa tuổi, với vô số dị nguyên (chất có thể gây ra các phản ứng dị ứng) gây nên. Trong đó, thường gặp nhất là dị ứng thuốc, thực phẩm, lông động vật, thời tiết, hóa chất,... và một số ít do di truyền hoặc rối loạn hệ thống miễn dịch. Khi bị mày đay da sẽ rất ngứa, do đó, người bệnh không nên xoa gãi, không chườm đắp các loại thuốc dân gian (lá trầu, nước tắm thảo dược, kem đánh răng,…) vì có thể làm trầy xước, chảy máu, gây bội nhiễm da, làm nặng thêm tình trạng dị ứng không mong muốn".

Với đối tượng trẻ em, phụ huynh không nên xem nhẹ triệu chứng nổi mày đay, không tự ý dùng thuốc và thức ăn đã có tiền sử gây phản ứng phản vệ trước đó cho trẻ.

Với đối tượng trẻ em, phụ huynh không nên xem nhẹ triệu chứng nổi mày đay, không tự ý dùng thuốc và thức ăn đã có tiền sử gây phản ứng phản vệ trước đó cho trẻ.

Với trường hợp nổi mày đay dù chưa xác định rõ nguyên nhân nhưng cần xử trí đúng cách như ngừng tiếp xúc với các dị nguyên nghi ngờ (thuốc, thức ăn…), đến khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để làm thêm các xét nghiệm tìm ra nguyên nhân gây dị ứng. Nếu cảm thấy đột ngột khó thở, đau bụng đi ngoài liên tục, hoặc mệt mỏi, ngất xỉu hay sốt cao, cần nhanh chóng đến bệnh viện chuyên khoa để được cấp cứu kịp thời.

Với đối tượng trẻ em, phụ huynh không nên xem nhẹ triệu chứng nổi mày đay, không tự ý dùng thuốc và thức ăn đã có tiền sử gây phản ứng phản vệ trước đó cho trẻ. Phụ huynh nên cung cấp thông tin chính xác về tiền sử dị ứng của trẻ cho nhân viên y tế khi có chỉ định dùng thuốc. Đồng thời, chú ý điều trị và dự phòng nhiễm ký sinh trùng khi có chỉ định, sổ giun định kỳ cho trẻ trên 1 tuổi ít nhất 6 tháng/lần.

---> Bổ sung canxi có làm tăng chiều cao của trẻ, bao nhiêu là đủ?

Thảo Nguyên  
Cảnh giác với bệnh viêm phổi do sốt ve mò

Cảnh giác với bệnh viêm phổi do sốt ve mò

Viêm phổi là một bệnh lý hô hấp phổ biến có thể xuất hiện do nhiều tác nhân, trong đó có sốt ve mò. Gần đây, các bác sĩ tại bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã điều trị thành công một trường hợp viêm phổi do sốt ve mò – đây là bệnh lý ít gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa: Mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng

An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa: Mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng

(NSMT) - Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2023, có khoảng 295.000 trường hợp tử vong mẹ mỗi năm. Tuy nhiên, những quốc gia có hệ thống y tế đa chuyên khoa phát triển đã giảm thiểu đáng kể tỷ lệ này. Với xu hướng ngày càng tăng của các biến chứng trong thai kỳ, việc hợp tác giữa các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực y tế như sản phụ khoa, nhi khoa và chăm sóc sơ sinh là vô cùng cần thiết.

Độ tuổi nào lão hóa nhanh nhất, làm gì để được trẻ hóa?

Độ tuổi nào lão hóa nhanh nhất, làm gì để được trẻ hóa?

Nghiên cứu mới tiết lộ rằng cơ thể chúng ta lão hóa theo thời gian nhưng trải qua quá trình lão hóa tăng tốc đáng kể ở 2 độ tuổi.

Triển khai kỹ thuật sinh thiết thận để chẩn đoán sớm và điều trị các bệnh lý thận nội khoa

Triển khai kỹ thuật sinh thiết thận để chẩn đoán sớm và điều trị các bệnh lý thận nội khoa

(NSMT) - Kỹ thuật sinh thiết thận được thực hiện dưới hướng dẫn của siêu âm và là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán các tổn thương thận nội khoa. Mới đây, Chuyên Khoa Nội thận tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã triển khai thường quy kỹ thuật này để chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả các bệnh lý thận nội khoa đến người bệnh.

Bổ sung canxi có làm tăng chiều cao của trẻ, bao nhiêu là đủ?

Bổ sung canxi có làm tăng chiều cao của trẻ, bao nhiêu là đủ?

Để con cao lớn, khỏe mạnh, nhiều cha mẹ quyết định bổ sung canxi cho trẻ từ sớm. Tuy nhiên, liệu có phải càng bổ sung nhiều canxi thì trẻ sẽ càng cao nhanh hơn?

Cụ bà 72 tuổi suýt mất mạng từ vết xước nhỏ ở chân

Cụ bà 72 tuổi suýt mất mạng từ vết xước nhỏ ở chân

(NSMT) - Ngày 16/8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa cứu sống thành công cụ bà 72 tuổi bị nhiễm trùng huyết từ viêm mô bào do vết xước nhỏ ở cẳng chân phải. Đây là bệnh gây ra bởi vi khuẩn tụ cầu đa kháng thuốc, tỷ lệ tử vong rất cao.