Startup

Cô gái Sóc Trăng thành công với nghề ươm cây lạ

Thứ tư, 22/09/2021, 14:56 PM

Khoảng 4-5 năm gần đây, nhu cầu trồng cây hồng nhung - một loại cây lạ, ít có ở nhiều nơi, của nhiều người dân trở nên “hot”, trong khi đó cây giống lại không dễ kiếm. Nắm bắt cơ hội này, một cô gái Sóc Trăng đã mạnh dạn bắt tay vào thử nghiệm ươm giống loại cây này và đã thành công.

Cây hồng nhung trước đây chỉ có ở trong chùa chứ người dân ít quan tâm đến, ít người trồng. Đây là cây thân gỗ, lá to như lá bàng, ít bị sâu, có tán lá đẹp và đặc biệt cho trái ăn rất ngon và sạch vì trồng cây này không phải bón phân. Cách đây khoảng 4-5 năm, nhiều người tìm mua cây hồng nhung về trồng trong vườn nhà làm cây cảnh nên loại cây này trở nên ăn khách nhưng không có nguồn cây giống.

05 (1)

Trái hồng nhung đã chín

Nắm bắt nhu cầu của khách, chị Lý Thị Thanh Xuân, Hội phụ nữ xã Phú Tân (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) đã mạnh dạn ươm thử và bán rất chạy, không đủ cung cấp cho nhu cầu của người mua. Từ thành công này, chị Xuân và người dân trong khu vực để mở tổ hợp tác ươm cây Hồng nhung. Đến nay tổ có 10 thành viên, chuyên thu mua trái, lấy hạt để ương cây giống.

01 (6)

Chị Xuân với vườn ươm hồng nhung

Chị Lý Thị Thanh Xuân (33 tuổi, người dân tộc Khmer ở ấp Phước Thuận, xã Phú Tân) cho biết: “Hồi trước tôi thường vào trong khu vực chùa Bốn Mặt ở gần nhà để chơi. Ở trong chùa có rất nhiều cây Hồng nhung, có cây trên 100 năm tuổi, các cây cho rất nhiều trái. Lúc đó chưa ai biết giá trị gì của cây nên chỉ biết ngồi dưới gốc cây mát như ngồi dưới một cái dù (ô) khổng lồ, trái chín rụng xuống thì trẻ con nhặt lên ăn cho vui miệng. Cách đây 4-5 năm, nhiều người tìm đến hỏi mua cây giống nhưng không có. Thấy vậy, tôi nghĩ trong chùa và nhiều nhà dân có trồng cây Hồng nhung, mình thử lấy hạt về ươm bán xem thế nào. Không ngờ ươm được bao nhiêu hết bấy nhiêu".

04 (2)

Vườn ươm hồng nhung

"Vậy là tôi nảy sinh ý tưởng thu gom trái Hồng nhung trong khu vực, vừa bán trái cho người có nhu cầu thưởng thức, vừa lấy hạt để ươm cây giống. Ngoài ra tôi cũng nhận thu mua hạt trái Hồng nhung. Đến nay, tôi đã có cơ sở ươm cây giống tại nhà, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng trên 10.000 cây giống, trừ chi phí cũng có được thêm khoảng 30 triệu đồng phụ vào cuộc sống gia đình”, chị Xuân nói.

Ông Lâm Huỳnh Minh Thoại, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Tân cho biết: “Trồng cây hồng nhung vừa cho bóng mát, ít rụng lá nên rất sạch sẽ, không cần bón phân, cho trái rất nhiều và ngon, ngọt, thơm. Cây trồng khoảng 3-4 năm là cho trái, cứ 3 tháng cây ra trái một lần, coi như quanh năm đều có trái. Mỗi cây có tán rộng có cây cho trên 150-200kg trái. Hiện tại, hồng nhung được bán với giá 50.000 đồng/kg. Sau khi ăn xong, người ta lấy hạt bán cho cơ sở của chị Xuân để ươm cây giống, mỗi hạt bán được 7.000 đồng. Cây Hồng nhung bây giờ rất được ưa chuộng, khách mua về trồng trong vườn nhà lấy bóng mát và lấy trái ăn rất tôt, rất sạch. Cây nào to có giá hàng chục triệu đồng nhưng cũng không dễ mua được”.

Trái hồng nhung có hình dạng quả trứng tròn, vỏ có lớp lông bao phủ. Lúc trái còn non lớp lông màu xanh, khi trái chín lớp lông chuyển sang màu vàng cam và đỏ nâu, lớp lông của trái mịn màng như nhung. Trái ra hoa kết quả thành từng chùm, mỗi chùm từ 3 đến 4 trái hoặc nhiều hơn. Khi chín, trái hồng nhung tự rụng xuống. Để ăn, cần chà sạch lớp lông mịn như nhung bên ngoài, gọt bỏ vỏ, ăn liền hoặc cho vào tủ lạnh càng ngon hơn.

Theo chị Lý Thị Thanh Xuân, hiện cơ sở của chị là điểm cung cấp giống cây Hồng nhung cho khách hàng trong và ngoài tỉnh. Nhiều người ở Trà Vinh, Vĩnh Long,... cũng sang tìm mua để về trồng trong các chùa, khu công cộng. Giá mỗi cây giống dao động từ 15.000 đồng đến khoảng 100.000 đồng, tùy theo số lá. Ví dụ cây 2 lá bán 12.000 đồng, cây  4-5 lá giá 20.000 đồng, từ 6 lá trở lên 40.000 đồng, cây lớn hơn thì giá bán là 100.000 đồng”.

Theo chị Xuân, đặc điểm vô cùng độc đáo của cây hồng nhung là cây nào có hoa là không có trái, cây có trái lại không có hoa; cùng một cây, có trái có hạt, có trái không có hạt; cũng có cây có trái nhưng không có hạt, có cây có trái và có hạt. Để trồng loại cây này, cần tránh nắng chiếu vào trực tiếp vì nắng sẽ làm cháy lá dẫn tới cây chết. Tốt nhất là trồng vào mùa mưa bởi cây này rất chịu mưa nhưng không chịu ngập. Vì thế khi trồng phải chọn chỗ đất cao. Điều này lý giải vì sao cây trồng trong các chùa rất phát triển vì chùa thường tọa lạc ở vùng đất cao, đất giồng pha cát.

Về nguồn gốc của cây Hồng nhung, ông Lý Hoàn (xã Phú Tân) cho rằng: “Có người nói cây này có nguồn gốc từ Campuchia nhưng nhiều người nói đi qua Campuchia lại ít thấy cây này. Có người nói nguồn gốc của cây là từ Philipin đưa sang. Cây này rất dễ trồng, không cần phân, không bị sâu bệnh, trái ăn ngon và sạch, gỗ của cây có tuổi cao rất tốt khi vừa có màu đen huyền và màu vàng mật rất ấn tượng, sử dụng trong trang trí nội thất thì rất đẹp”.

Sao Khuê  
Về quê khởi nghiệp

Về quê khởi nghiệp

"Từng trải qua hơn 15 năm tha hương mưu sinh, tôi thấu hiểu nỗi niềm không đâu bằng quê nhà. Vì vậy, khi có điều kiện, tôi vận dụng kinh nghiệm nghề nghiệp, mở cơ sở may gia công để tạo việc làm, thu nhập tại chỗ cho người lao động". Anh Võ Trầm Hương, 36 tuổi, chủ cơ sở may gia công, ấp Thới Bình A2, xã Thới Thạnh, huyện Thới Lai, bộc bạch về "cơ duyên” với nghề".

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp

(NSMT) - Để thu hút thanh niên tham gia tổ chức Đoàn ở địa phương, lãnh đạo BCH Đoàn thanh niên xã An Hiệp (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng), bằng nhiều nguồn vốn, đã hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp bằng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả.

Tự học để khởi nghiệp

Tự học để khởi nghiệp

Khởi nghiệp là hành trình đòi hỏi sự kiên trì, nỗ lực vượt khó của mỗi bạn trẻ, vì vậy việc tự học, tự tích lũy thêm kinh nghiệm rất hữu ích, giúp bạn trẻ tự tin lập nghiệp, khởi nghiệp. Đồng hành cùng sinh viên (SV) khởi nghiệp, tổ chức Đoàn - Hội các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ chú trọng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm, tập huấn kỹ năng mềm, cùng các chương trình thực tập, tham quan doanh nghiệp, mô hình khởi nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao kiến thức thực tế và hun đúc tinh thần khởi nghiệp cho người trẻ.

Cần Thơ: Tổ chức Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp dành cho thanh niên ĐBSCL năm 2024

Cần Thơ: Tổ chức Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp dành cho thanh niên ĐBSCL năm 2024

(NSMT) - Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ, Hội Doanh nhân Trẻ TP Cần Thơ và Quỹ Khởi nghiệp sáng tạo FUNDGO vừa có buổi trao đổi thông tin về việc tổ chức Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, dự án khởi nghiệp năm 2024 dành cho thanh niên ĐBSCL.

Chàng trai khởi nghiệp với loài cây không lớn lên từ đất

Chàng trai khởi nghiệp với loài cây không lớn lên từ đất

Khu vườn trồng dứa Nam Mỹ và cây không khí của anh Nguyễn Phạm Minh Châu, 26 tuổi, ở Lộ Ngã Bát, đường Trương Vĩnh Nguyên, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thu hút khách tham quan bởi màu sắc rực rỡ, tuyệt đẹp. Là kỹ sư xây dựng nhưng anh Châu lại chọn khởi nghiệp với những loài cây không lớn lên nhờ đất.

Học sinh Sóc Trăng sáng chế hệ thống cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong đám cháy

Học sinh Sóc Trăng sáng chế hệ thống cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong đám cháy

(NSMT) - Trước thực trạng đã có nhiều người thiệt mạng trong các vụ cháy ở các khu chung cư, một nhóm học sinh Sóc Trăng đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm cảnh báo và dò tìm người mắc kẹt trong các vụ cháy chung cư.

Cần Thơ: Quận Ninh Kiều tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc

Cần Thơ: Quận Ninh Kiều tổ chức họp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc

(NSMT) – Ngày 20/3, Phòng Văn hoá và Thông tin phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ, Nhà Văn hoá Thiếu nhi, Trung tâm VHTT & TT quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt kỷ niệm 11 năm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 và tuyên dương những gia đình tiêu biểu trong xây dựng gia đình hạnh phúc.